Chúng ta

Châu Á là cực phát triển quan trọng của SAP

Thứ năm, 16/5/2013 | 10:28 GMT+7

Trong khi nhiều đại gia phần mềm đang có mức tăng trưởng kinh doanh chậm chạp, SAP của Đức đã đi ngược xu thế với lợi nhuận đạt mức hai con số ngay trong quý 1.
> FPT IS ‘thâm canh’ cùng SAP

The Wall Street Journal (WSJ) nhận định, với công ty sản xuất phần mềm lớn thứ ba thế giới, xét theo doanh số, thành công ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng một vai trò rất quan trọng.

Trong quý 1, khu vực này đã đóng góp 15% tổng doanh thu. Ông Stephen Watt, Ggiám đốc điều hành SAP khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, khu vực này ngày càng đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của công ty. Kinh doanh phần mềm của SAP tại châu Á đã tăng gấp đôi trong ba năm qua, và tốc độ tăng trưởng này vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Chỉ tính riêng Trung Quốc, công ty đã lên kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào năm 2015.

d

Ông Stephen Watt, Giám đốc điều hành SAP khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, khu vực này ngày càng đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của công ty. Ảnh: Internet.

SAP xem Oracle là một trong những đối thủ chính của mình, trong khi ngành kinh doanh mới dựa trên nền điện toán đám mây đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với Salesforce.com. Trong quý 1, lợi nhuận ròng của SAP tăng 17% so với một năm trước đó, lên 680 triệu USD, trong khi lợi nhuận ròng của Oracle gần như đứng yên khi doanh thu có phần giảm nhẹ.

Trong chuyến thăm gần đây đến Hong Kong, ông Watt đã có cuộc trao đổi với WJS về việc tăng cường khả năng cạnh tranh trong khu vực và những khó khăn của công ty trong việc tìm kiếm tài năng

- Những hỗ trợ mà châu Á nhận được từ trụ sở chính tại Đức?

- Chúng tôi rất coi trọng thị trường châu Á, những khoản đầu tư và hỗ trợ mà chúng tôi nhận được từ công ty mẹ quả rất đáng kinh ngạc. Khi doanh nghiệp của bạn tăng trưởng gấp đôi chỉ trong vòng ba năm thì bạn có quyền yêu cầu thêm sự trợ giúp. Các thành viên hội đồng quản trị rất quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại châu Á.

Tôi cho rằng đây chính là một trong những điều tạo cho chúng tôi sự khác biệt. Ở Mỹ, tôi chưa từng nghe ai nói với mình câu này: “Chúng tôi nghĩ mình biết điều gì là tốt nhất cho châu Á”.

- Công việc kinh doanh của SAP tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện như thế nào?

- Trong ba năm qua, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành khu vực phát triển nhanh nhất của SAP. Và tình hình kinh doanh dự kiến sẽ ngày càng vững chắc hơn khi chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào đây. SAP hiện có khoảng 23.000 khách hàng và 8.000 nhân viên tại khu vực này.

d

FPT là đối tác tốt nhất của SAP tại Việt Nam. Ảnh: V.N.

SAP đang đầu tư không chỉ tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, mà còn tại các thị trường mới nổi như Indonesia, Việt Nam, Sri Lanka và Bangladesh. Trong khu vực này, chúng tôi có nhiều tiềm năng từ những khách hàng hiện có, cùng nhiều khách hàng mới, hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

- Thách thức lớn nhất của SAP tại châu Á là gì?

- Xây dựng và nhân rộng nguồn nhân tài. Thị trường châu Á mới nổi rất giàu tài năng nhưng thiếu kinh nghiệm. Số lượng người trẻ tốt nghiệp ra trường nhiều đến khó tin, nhưng số lượng những cố vấn thông thái cũng như đội ngũ huấn luyện chưa thực sự phát huy hết vai trò như những thị trường trưởng thành khác.

Tại các thị trường trưởng thành, tôi có thể tìm thấy 10 người ở vị trí quản lý cấp trung có đủ kinh nghiệm trong một số hoạt động cốt lõi, nhưng tại các thị trường như Trung Quốc, Sri Lanka và Bangladesh, tôi chỉ có thể tìm thấy một. Tại thị trường châu Á, chúng tôi chọn cách tiếp cận từ dưới lên và dành nhiều thời gian cho việc giáo dục, đào tạo thanh thiếu niên. Ví dụ, tại Trung Quốc, chúng tôi đã làm việc với hơn 70 trường đại học trên một giáo trình giúp xây dựng những kỹ năng kinh doanh và công nghệ cơ bản. Đây là con đường phát triển tốt nhất cho tất cả chúng ta.

- Ông có cảm thấy sự cạnh tranh khốc liệt tại châu Á?

- Những đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi như Oracle đều đã có mặt tại châu Á. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi tại đây chính là việc sử dụng đồng vốn một cách xen kẽ cho nhiều mục đích.

Ví dụ, thay vì chi tiền cho phần mềm, khách hàng sẽ dùng nó để đầu tư vào một cửa hàng hoặc nhà máy mới, hay tuyển thêm người. Tại châu Á, những người điều hành các doanh nghiệp có tốc độ phát triển chóng mặt thường không quan tâm đến công nghệ vì mục tiêu của công nghệ.

d

Anh Bùi Triệu Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang), PTGĐ FPT IS ERP, nhận giải thưởng từ đại diện SAP. Ảnh: C.T.

10 hay 15 năm trước đây, các nhà sản xuất phần mềm bán sản phẩm của mình dựa trên các chức năng và tính năng mới hiển thị ngay trên màn hình máy tính. Ngày nay, bạn phải chứng minh được phần mềm sẽ giúp tác động đến hoạt động kinh doanh như thế nào, giá trị kinh doanh mà bạn có được từ công nghệ.

- Công việc kinh doanh của SAP tại Trung Quốc hiện ra sao?

- Chúng tôi đã có mặt ở thị trường này từ năm 1990 và vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư. Chúng tôi đã có hơn 2.000 lập trình viên tại trụ sở gần Thượng Hải đang phát triển một lượng lớn phần mềm cho phần còn lại của thế giới cũng như cho các khách hàng tại Trung Quốc. Chúng tôi cũng đã chuyển trung tâm hỗ trợ khách hàng toàn cầu từ Đức sang Bắc Kinh. Đến năm 2015, chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào Trung Quốc. Nhiều khách hàng của chúng tôi trên toàn cầu cũng đã xây dựng cơ sở tại Trung Quốc, vì thế chúng tôi phải có mặt ở đây như một đối tác.

- Ông có thể mô tả phong cách quản lý của mình?

- Tôi đã sống tại Singapore trong nhiều năm qua, nhưng mỗi năm tôi đều dành từ 250 đến 300 ngày để đi công tác khắp nơi. Tôi dành nhiều thời gian để lắng nghe khách hàng trên toàn châu Á, bởi tôi tin rằng đây là cách tốt nhất để thực sự hiểu tình hình kinh doanh.

Bạn càng liên lạc thường xuyên với khách hàng của mình, theo thời gian, bạn sẽ xây dựng được lòng tin với họ. Mặc dù chúng tôi phát triển phần mềm trên toàn cầu, nhưng chúng tôi vẫn hoạt động tại địa phương, do đó chúng tôi cũng phải kinh doanh theo kiểu địa phương.

Na Vy (theo WSJ)

Ý kiến

()