Chúng ta

‘Chất lượng Truyền hình FPT thể hiện qua tinh thần kinh doanh’

Thứ ba, 28/4/2015 | 08:56 GMT+7

Hơn nửa giờ lắng nghe salesman Huỳnh Văn Tỵ giới thiệu dịch vụ Truyền hình FPT, khách hàng Nguyễn Văn Nam, nhận xét: “Sản phẩm đảm bảo những tính năng ưu việt, đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện đại ở tất cả chuyên mục. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của nhân viên kinh doanh FPT Telecom”.

Giữa tháng 4, thời tiết tại miền Trung tỏ ra thất thường khi liên tiếp những cơn mưa trái mùa xuất hiện. Đúng thời điểm chiến dịch “tác chiến” “door to door” - gõ cửa khách hàng của FPT Telecom Đà Nẵng bắt đầu. Để hoàn thành kế hoạch, tất cả CBNV chi nhánh phải đi làm sớm và về trễ hơn so với ngày thường, địa bàn hoạt động cũng được mở rộng trên khắp nẻo đường.

DSC-0679-JPG-4773-1430124248.jpg

Bằng khả năng giao tiếp và am hiểu sảm phẩm, nhóm của Tỵ đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng trên đia quận Cẩm Lệ.

Kịp mua ổ bánh mỳ kẹp lên xe, anh Huỳnh Văn Tỵ cùng các đồng nghiệp trong nhóm nhanh chóng tiến về quận Cẩm Lệ. Trước khi gõ cửa từng hộ gia đình, nhân viên kinh doanh đi dạo quang một vòng để xem hệ thống hạ tầng và tìm hiểu cách sinh hoạt của người dân địa phương. “Đây là công việc thường được nhóm áp dụng cho những chuyến đi thị trường nhằm tránh bỏ sót khách hàng. Đặc biệt, sales mới vào có thể tiếp cận một số khách hàng ngồi uống cafe hay ăn sáng. Có thể bước đầu không hiệu quả nhưng dần hình thành tư tưởng và nắm bắt cơ bản dịch vụ Truyền hình FPT”, anh Huỳnh Văn Ty, nhân viên kinh doanh, tiết lộ.

Dưới con mắt của một nhân viên sale chuyên nghiệp, anh Tỵ lập tức bắt chuyện với người dân đang lao động vườn tại một con hẻm. Sau lời chào bằng những cái bắt tay, Tỵ được mời vào nhà giới thiệu dịch vụ Truyền hình FPT. “Muốn chinh phục khách hàng thì phải nắm bắt tâm lý của họ. Ban đầu vào không nên quá vội vàng áp đặt suy nghĩ về Truyền hình FPT bởi điều đó có thể tạo ấn tượng không tốt. Tùy vào giới tính, độ tuổi và thành viên trong gia đình, nhân viên kinh doanh sẽ có mẹo để chốt hợp đồng”, anh Tỵ chia sẻ.

Tự tin, am hiểu và khéo léo, Tỵ đã tạo ấn tượng mạnh khi giúp khách hàng trải nghiệm thực những tính năng hiện đại của dịch vụ Truyền hình FPT. Hơn nửa giờ chăm chú lắng nghe, khách hàng Nguyễn Văn Nam tỏ vẻ hài lòng và bị thuyết phục bởi kho phim HD được cập nhật mới liên tục hay kênh tiếng Anh chuyên nghiệp… “Sản phảm đảm bảo những tính năng ưu việc, đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện đại ở tất cả các chuyên mục. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của nhân viên FPT Telecom”, anh nói. 

Cũng theo anh Nam, dù gia đình đã sử dụng dịch vụ truyền hình và internet nhưng nếu so sánh với FPT thì không bằng về tốc độ cũng như tính hiện đại. “Đặc thù ngành du lịch nên việc chuyển phim phiên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh là lợi thế để tôi học thêm về ngoại ngữ hay chỉnh màu sắc, thời gian xem… đều thuận tiện”.

DSC-0715-JPG-9105-1430124248.jpg

Anh Hoàng Văn Cường tranh thủ chốt hợp đồng Truyền hình FPT và Internet với chủ quán cafe trước khi mặt trời lặn.

Để giới thiệu thuyết phục khách hàng và bán được một hợp đồng Internet hay Pay TV không phải là chuyện dễ dàng. Một nhân viên kinh doanh mới như anh Hồ Ngọc Quang đành chọn cách tiếp cận ở quán nước giải khát. Tranh thủ lúc rảnh, salesman tập trung ghi chép và phân tích những điều các đồng nghiệp lâu năm tư vấn tại nhà. “Môi trường làm việc mới nhưng tôi cảm nhận được tinh thần quyết tâm và ý chí phấn đấu của tất cả anh em. Một người chân ướt chân ráo như tôi thường bị khách hàng từ chối giới thiệu dịch vụ trực tiếp. Dẫu thế nào tôi cũng yêu nghề này và sẵn sàng “chịu trận”. Một khi vượt qua giới hạn ban đầu, tôi tin chắc sẽ trưởng thành và có cách cho riêng mình”, Quang tâm sự.

Đồng hồ điểm 12h30, salesman tập trung tại một quán cơm vỉa hè. Vừa ăn vừa trò chuyện, anh Nguyễn Đức Hải, mở đầu bằng loạt câu chuyện về tình huống khó xử khi đi thị trường. “Buồn cười lắm, nhiều lúc gặp khách hàng đổi tính tình lia lịa không biết đâu mà lần. Chuyện chồng đồng ý mà vợ không đồng ý hay ngược lại rất phổ biến. Điển hình một hôm, tôi đến giới thiệu sản phẩm chỉ gặp ông chồng ở nhà và đồng ý, thế nhưng bà vợ khi về lại can ngăn. Sáng hôm sau, tôi lại tiếp tục đến thuyết phục cho bà vợ hiểu các tính năng, lúc này hai vợ đều đồng ý và thỏa thuận sáng hôm sau đến ký hợp đồng. Nhưng đến khi đem hợp đồng đến lại bị từ chối bảo không có tiền lắp…”.

Câu chuyện tiếp cận khách hàng và ký hợp đồng bị trở ngại khá phổ biến nhưng mỗi nhân viên kinh doanh đều có mẹo khắc phục riêng. Chia sẻ sau bữa cơm trưa “thần tốc”, anh Hoàng Văn Cường, mong muốn chiến dịch gõ cửa từng nhà, giới thiệu và chạy thử sản phẩm cho khách hàng kéo dài bởi nó giúp người kinh doanh tạo ra kênh thông tin hiệu quả cũng như tìm ra khách hàng tìm năng. Bước đầu có thể thất bại do khách hàng không chuẩn bị tâm lý hay không có đủ thành viên ở nhà nhưng dịch vụ Truyền hình FPT chắc chắn nhận được sự quan tâm đặc biệt.

DSC-0742-JPG-3451-1430124248.jpg

Hơn 20h, Tỵ và đồng nghiệp vẫn có mặt tại một số hộ gia đình nằm thưa thớt vùng ven để giới thiệu sản phẩm.

Khác với Tỵ và những đồng nghiệp khác, Cường vội vàng lên xe máy chạy về hướng quán cafe của anh Phạm Đình Quang. Bước vào với thái độ nhỏ nhẹ, salesman được chủ quán đồng ý lắp box giới thiệu sản phẩm. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, Cường chú trọng nhấn mạnh điểm nổi trội của kênh thể thao và ca nhạc. Dù đã sử dụng dịch vụ khác nhưng trước những tính năng vượt trội và thuận tiện cho công việc buôn bán, anh Quang quyết định ký hợp đồng sử dụng cả Truyền hình FPT lẫn internet.

“Tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của nhân viên kinh doanh FPT. Mỗi lần thay đổi dịch rất mất công nhưng chỉ cần một vài thao tác, tôi biết sản phẩm đáp ứng được tính năng mà một quán cafe cần”, anh Quang vừa ký hợp đồng vừa trao đổi.

Không phải người trực tiếp giới thiệu sản phẩm do thời gian làm việc tại chi nhánh quá ngắn, nhưng Nguyễn Hoàng Phương lại có cách nhìn nhận và đánh giá vấn đề một cách sâu sắc. “Bán Truyền hình FPT tức là bán niềm tin, khi khách hàng có thiện cảm với mình và hiểu rõ các tính năng hiện đại của sản phẩm thì việc ký hợp đồng chỉ nằm ở vấn đề thời gian. Tôi quan sát thấy anh em “tăng gia sản xuất” liên tục, nhiều người không kịp nghe điện thoại và niềm vui chỉ đến khi được khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ”.

Dạo quanh một khu phố, lúc này hơn 20h, nhóm salesman quyết định chuyển địa điểm để thay đổi bầu không khí và tìm kiếm cơ hội mới trong ngày. Lặng lẽ trong màn đêm, anh Huỳnh Văn Tỵ, lẩm bẩm: “Cái nghề này không có chuyện quy định thời gian cũng như tránh lãng phí khách hàng, nói đúng hơn là nơi nào còn thắp điện thì ta cứ lao vào gõ cửa. Hôm nay mọi người có thể không ký do khuya nhưng biết đâu vài hôm khách hàng lại gọi điện tới yêu cầu lắp đặt. Do đó, trước tiên phải làm việc nghiêm túc với bản thân và nhiệt tình nơi khách hàng”.

Loay hoay gõ cửa khoảng 10 gia đình, nhóm sales dần nhận ra ánh đèn nơi những cây cột điện đã tắt hết tại các con hẻm. Mò theo đường cũ tìm đến nơi dựng xe máy, tất cả chào nhau ra về bằng cái bắt tay thật chặt kèm theo giọng cười như giải tỏa một ngày làm việc căng thẳng, và không quên hẹn “chinh chiến” vào sáng mai. 

Việt Nguyễn

Ý kiến

()