Chúng ta

Cáp AAG trở lại sau 49 ngày gặp sự cố

Chủ nhật, 9/4/2017 | 10:09 GMT+7

Việc sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được hoàn tất, khôi phục 100% kênh truyền.

Anh Lương Duy Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom (NOC), cho hay, Trung tâm Điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa cập nhật thông tin đến các nhà khai thác Internet (ISP) tại Việt Nam. Theo đó, các kênh truyền qua hướng cáp kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong đã hoạt động trở lại bình thường, sau 49 ngày gặp sự cố.

143topservice-3662-1489568538-4915-14917

Ngay sau khi tuyến cáp bị đứt, FPT Telecom đã triển khai các phương án để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng. Sự cố xảy ra ngày 18/2 với tuyến cáp AAG đến nay đã được khắc phục xong, sau gần 2 tháng gặp sự cố.

Cạnh đó, tàu sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG đã tiến hành chôn cáp, hoàn tất những khâu cuối cùng của quá trình sửa chữa. 8h sáng 7/4, tất cả công việc đã được hoàn thành. FPT Telecom và các ISP Việt Nam đang theo dõi sự ổn định của tuyến cáp này.

AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Những năm gần đây, AAG liên tục gặp sự cố. Từ đầu năm tới nay, tuyến cáp quang biển này đã hai lần gặp trục trặc vào các ngày 8/1 và 18/2. Sự cố hồi tháng 2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, vị trí lỗi cách trạm South Lantau, Hong Kong, khoảng 87 km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc. Đây cũng là lần khắc phục lỗi lâu nhất của AAG.

Cùng thời điểm, tuyến cáp quang biển Liên Á - IA, cũng gặp liên tiếp hai sự cố: lần đầu tiên xảy ra từ giữa tháng 1 (nhánh S1) và sau đó đơn vị vận hành phát hiện thêm lỗi mới (nhánh S9).

Đây là trường hợp hy hữu khi hai tuyến cáp quốc tế quan trọng với Việt Nam cùng gặp sự cố. Ngay khi hai tuyến cáp AAG và IA bị lỗi, các nhà mạng trong nước đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến bằng các nguồn dự phòng để lưu thoát lưu lượng Internet quốc tế.

Mới đây, 4 nhà mạng tại Việt nam vừa đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) được kỳ vọng giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn. APG có băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tổng chiều dài tuyến cáp APG là 10.400 km, có giá trị đầu tư toàn tuyến khoảng 600 triệu USD.

>> FPT Telecom bị mạo danh để lừa đảo khách hàng

Nguyên Văn

Ý kiến

()