Chúng ta

Cáp AAG sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế được khôi phục

Thứ hai, 19/9/2016 | 11:24 GMT+7

Công tác bảo trì cáp AAG đã xong công đoạn hàn, cáp nhánh S1I được cấp nguồn và lưu lượng Internet trên tuyến cáp đã có trở lại. Tuy nhiên, theo kế hoạch dự kiến, đến 3h45 sáng 20/9, việc sửa chữa cáp mới hoàn tất, khôi phục 100% kênh truyền.

Theo thông tin mới nhất từ nhà điều hành tuyến cám quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG), tàu sửa cáp ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong, khoảng 235 km, đã thực hiện mối hàn cuối cùng tại vị trí cáp nhánh S1I của tuyến cáp. Cáp nhánh S1I cũng đã được cấp nguồn và lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG đã có trở lại.

aag-cap-quang-3965-1471948825-8177-14742

Từ khoảng 2h đến 3h45h (theo giờ Hà Nội) sáng ngày 20/9, lưu lượng trên cả cáp nhánh S1B hướng Singapore và S11 hướng Hong Kong sẽ mất toàn bộ để phục vụ cho việc trả lại cấu hình, ổn định lại nguồn điện. Ảnh: Xlpecables.

Tuy nhiên, theo quy trình của việc sửa chữa cáp quang biển, sau khi thực hiện xong công đoạn hàn nối cáp, đơn vị sửa chữa sẽ còn mất một khoảng thời gian nhất định để tiến hành chôn cáp và trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống.

Trong đó, để thực hiện công đoạn trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống AAG, toàn bộ kênh truyền của các ISP trên tuyến cáp này sẽ lại mất liên lạc trong khoảng 2 giờ. Cụ thể, nhà điều hành AAG sẽ trả lại cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống trong khoảng 2h-3h45 ngày 20/9 theo giờ Hà Nội.

Như vậy, sau 3h45 ngày 20/9, toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. Cùng với đó, từ sáng ngày 20/9 tới, việc sử dụng dung lượng trên tuyến cáp AAG để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của các nhà cung cấp Internet (ISP) tại Việt Nam sẽ trở lại bình thường, ổn định.

Ngày 1/9, nhà điều hành AAG phát hiện hệ thống hỏng core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong, khoảng 235 km. Sáng ngày 14/9, đơn vị điều hành AAG vừa thông báo lịch sửa cáp cụ thể.

Các nhà cung cấp Internet (ISP) trong nước đều thông báo đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp như bổ sung dung lượng kết nối quốc tế cả hướng đất liền và biển để nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Tuy vậy, người dùng Internet tại Việt Nam khi liên lạc, trao đổi thông tin ra nước ngoài qua các dịch vụ như web, email, video… vẫn có thể bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng không bù đủ, có khả năng gây nghẽn. 

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

Trong năm 2014, tuyến cáp AAG hai lần bị đứt vào tháng 7 và 9. Năm 2015, số lần đứt cáp là hơn ba lần. Đây là lần thứ tư trong năm nay, tuyến cáp AAG gặp sự cố hay bảo trì. Lần đầu tiên là vào ngày 4 đến 6/3, lần thứ hai từ 22-27/6 và gần nhất là từ 2-21/8.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các ISP như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

>> Hi FPT giúp kết nối người dùng Internet bằng một cú chạm

Nguyên Văn

Ý kiến

()