Chúng ta

FPT sẽ đầu tư mạnh cho chuỗi bán lẻ

Thứ bảy, 4/2/2012 | 10:25 GMT+7

Theo Nghị quyết của HĐQT FPT do Chủ tịch Trương Gia Bình ký ngày 1/2, Công ty TNHH Bán lẻ FPT (FPT Retail) sẽ được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, để thực hiện đề án chuỗi bán lẻ của tập đoàn.

FPT sẽ đẩy mạnh chuỗi bán lẻ từ năm 2012. Ảnh: C.T.

FPT sẽ đẩy mạnh chuỗi bán lẻ từ năm 2012. Ảnh: C.T.

Trong đó, FPT sẽ góp 85% vốn để thành lập công ty phát triển đề án chuỗi bán lẻ. TGĐ Trương Đình Anh sẽ là người đại diện phần vốn góp của FPT tại FPT Retail. 15% vốn còn lại sẽ do các cán bộ chủ chốt của FPT Retail đóng góp.

Theo kế hoạch, FPT sẽ đầu tư 250 tỷ đồng cho chuỗi bán lẻ trong vòng 3 năm, kể từ 2012. Dự kiến đến năm 2014, chuỗi bán lẻ FPT sẽ có 150 cửa hàng trải dài trên toàn quốc với khoảng 3.000-3.500 nhân viên, trở thành một đơn vị có quy mô quản lý lớn của tập đoàn.

Các cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ sẽ chuyên doanh sản phẩm công nghệ, là điểm cung ứng nhiều loại sản phẩm dịch vụ của toàn FPT. Hệ thống này cũng được coi như một hạ tầng để FPT tiếp cận sâu rộng đến khách hàng trong chiến lược công dân số mà tập đoàn hướng tới.

TGĐ FPT Trương Đình Anh nhấn mạnh: “Việc đầu tư vào chuỗi bán lẻ là một hướng phát triển không dễ nhưng rất cần thiết đối với tập đoàn. Trong những năm qua, mặc dù FPT đã có nhiều cố gắng để phát triển chuỗi bán lẻ nhưng chưa đạt được thành công như kỳ vọng. Hệ thống này chưa đóng góp được vào lợi nhuận chung của toàn FPT”.

Hiện, FPT có tổng cộng 18 shop bán lẻ trên toàn quốc. Năm 2011, doanh thu của chuỗi này dừng lại ở mức khiêm tốn, xấp xỉ gần 2% doanh thu toàn tập đoàn. “Tuy nhiên, FPT đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và đó là tiền đề cho việc tập đoàn quyết định đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ”, anh Đình Anh cho biết.

Thực hiện hướng đi này, Công ty TNHH Bán lẻ FPT (FPT Retail) sẽ tách khỏi Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading) và chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Việc cổ phần hóa FPT Retail cũng nhằm mục đích huy động nhiều cán bộ gắn kết lâu dài với định hướng phát triển chuỗi bán lẻ.

Theo TGĐ FPT, việc FPT Retail thành công ty cổ phần không mâu thuẫn với chiến lược OneFPT mà tập đoàn đang theo đuổi. Mặt khác, FPT sẽ sử dụng sức mạnh hợp lực (synergy) để thúc đẩy đơn vị phát triển.

Trước đó, mô hình này đã được áp dụng thành công cho FPT Online khi thành lập công ty cổ phần từ một đơn vị kinh doanh không hiệu quả mà tập đoàn dự định đóng cửa.

Thanh Nga

Ý kiến

()