Chúng ta

'Chúng ta phải tin vào cơ hội của mình'

Thứ năm, 6/10/2011 | 17:59 GMT+7

"OneFPT thực sự là một cuộc cách mạng mới đối với FPT nếu chúng ta thực thi được đúng lộ trình đề ra", Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ về những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chiến lược.

- Với cương vị là Giám đốc Chiến lược FPT, anh đánh giá như thế nào về việc thực hiện chiến lược năm 2010 của FPT?

- Hội nghị Chiến lược (HNCL) năm 2010 đặt mục tiêu OneFPT cho toàn Tập đoàn với 3 định hướng lớn là Go-Mass, Synergy và Best-in-Class. Việc thực hiện chiến lược nhìn chung còn khá chậm do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Kết quả lớn nhất thu được trong năm qua là FPT đã làm công tác chiến lược bài bản hơn trước, đặt được cơ chế tuân thủ từ HĐQT đến công ty thành viên cùng các ban chức năng về việc nghiên cứu, đề xuất, xem xét, phê duyệt và thực hiện các hoạt động chiến lược. Những ý tưởng đề xuất được bàn bạc kỹ lưỡng trong các tiểu ban do Giám đốc chương trình phụ trách và họp hai vòng với Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình. Như thế, các hướng phát triển và rủi ro cũng được suy nghĩ nghiêm túc và phân tích rất cặn kẽ.

Hội đồng Chiến lược FPT bao gồm các Chủ tịch công ty thành viên cùng HĐQT FPT làm việc theo Quy chế OneFPT đã nhóm họp hồi tháng 6/2011 và hiện tại chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị cho HNCL năm 2011 vào hai ngày 28-29/10 sắp tới. Hy vọng từ năm nay, các chương trình chuẩn bị bài bản sẽ giúp chúng ta kiểm soát được quá trình phát triển và có các kế hoạch đầu tư dài hơi, xứng tầm là một tập đoàn lớn của quốc gia.

Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa. Ảnh: Tuấn Anh.

Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa. Ảnh: Tuấn Anh.

 - Kết quả việc thực hiện chiến lược trong năm qua đáp ứng được mục tiêu “Xác lập vị trí trọng yếu trong hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội Việt Nam” trong giai đoạn 1 (2011- 2014) như thế nào?

- Năm nay là năm “bản lề” trong chiến lược OneFPT(2011-2014). Đến nay, FPT vẫn luôn giữ vị thế hàng đầu về CNTT tại Việt Nam, nhưng vẫn lo lắng về sự đủng đỉnh đã thành thói quen của mọi người trong vài năm qua sẽ khó tạo ra sự đột phá về chiến lược, để đáp ứng kỳ vọng làm người dẫn đầu xã hội.

- Vậy FPT cần phải làm gì để xây dựng nền móng vững chắc cho mục tiêu này?

- Synergy - tôi cho rằng sự hợp lực là điểm quan trọng nhất, quyết định cho mọi thành công của FPT. Muốn vươn ra biển lớn để vượt người, mỗi thành viên cần vượt qua chính mình trước đã. Đây vẫn là điểm yếu cố hữu không chỉ riêng FPT mà là của người Việt Nam nói chung. Chúng ta chỉ thật sự đoàn kết khi không còn đường lui như trong chiến tranh chống ngoại xâm, còn hiện tại tinh thần hợp lực và đoàn kết chưa cao.

- Theo anh, cách để tăng cường sự kết dính trong hoạt động giữa các công ty thành viên hiện nay là gì?

- HĐQT FPT đã chỉ đạo, đưa ra nhiều chính sách “Synergy” về cổ phiếu, về hệ thống lương thưởng (nếu hợp tác nội bộ). Tuy nhiên, trong từng dự án, kế hoạch cụ thể còn rất nhiều việc phải làm. Làm sao để các công ty thành viên thật sự thấy phải “Synergy” vì ta cần nhau, cùng có lợi chứ không phải cứ ép buộc là được.

Ở cấp dự án công ty thành viên, chúng ta phải giải quyết được vấn đề quyền lợi cụ thể khi hợp lực. Về phía Tập đoàn cần đẩy mạnh những chương trình lớn mà nếu không hợp lực sẽ không làm được. Ví dụ chương trình toàn cầu hóa sang Nigeria, sẽ rất khó nếu từng công ty thành viên đầu tư manh mún, trong khi hợp lực toàn tập đoàn cho những dự án ở một miền đất mới cần tất cả sự hỗ trợ tổng thể về chính trị, xã hội, tài chính, con người,… và quan trọng nhất là lòng quyết tâm, tình đồng đội. Càng nhiều dự án lớn như thế, người FPT sẽ càng “Synergy” tốt hơn.

- Ngoài vấn đề về hợp lực, còn có những khó khăn, vướng mắc nào FPT gặp phải khi triển khai chiến lược trong năm qua?

- Khó khăn nhất là vấn đề con người và tốc độ triển khai. Bên cạnh đó, chúng ta đang rất cần những con người thật sự có khát vọng, dám xung phong vào những dự án mới.

- FPT sẽ giải quyết những khó khăn này như thế nào?

- Chúng ta đang có những dự án mũi nhọn xoay quanh “Công nghệ” của FPT. Một chiến dịch rà soát nhu cầu của tất cả đối tác, bộ, ban, ngành… trong toàn xã hội sẽ đem đến những cơ hội mới. Một công ty mới của FPT tập trung vào giải pháp công nghệ (Technology solution) thật bài bản sẽ ra đời trong quý IV năm nay và nắm bắt ngay các cơ hội này từ xã hội.

Chúng ta đang đẩy mạnh các nhóm nghiên cứu, lập diễn đàn vể nghiên cứu các giải pháp công nghệ từ các công ty thành viên lên tập đoàn để chia sẻ những kinh nghiệm và hướng đi mới này. Ngoài ra, hàng loạt chương trình cải tổ chính sách, chế độ nhân sự đang được Ủy ban TCCB và FHR thực hiện sẽ góp phần tạo ra một môi trường cạnh tranh mới cho việc triển khai OneFPT.

OneFPT thực sự là một cuộc cách mạng mới đối với FPT nếu chúng ta thực thi được đúng lộ trình đề ra. Không có sự thay đổi nào là dễ dàng, nhất là khi OneFPT tác động đến cả tổ chức, phương thức và tư duy cũng như thói quen làm việc của người FPT. Sẽ có không ít khó khăn nhưng chúng tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc suy nghĩ và đề xuất các giải pháp để vượt qua.

- Anh nhận định thế nào về việc nghiên cứu, kinh doanh các sản phẩm công nghệ tại FPT hiện nay?

- FPT hiện nay chủ yếu làm gia công và kinh doanh phần ứng dụng công nghệ từ các nhà cung cấp CNTT&TT toàn cầu. Chúng ta Việt hóa, áp dụng vào phục vụ nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam.

FPT cũng đang có Viện nghiên cứu Công nghệ đặt tại Đại học FPT, tuy nhiên,các chiến lược dài hơi cho Viện hoạt động chưa rõ ràng và chưa thực sự gắn kết đồng bộ vào chiến lược của các công ty thành viên.

Do vậy, việc xây dựng một chiến lược Công nghệ thật bài bản, làm kim chỉ nam xuyên suốt từ cấp tập đoàn đến các công ty thành viên sẽ giúp làm rõ các định hướng và mẫu số chung về công nghệ trong toàn tập đoàn.

Năm nay, anh Trương Gia Bình đã đưa ra khẩu hiệu về Công nghệ như sau: “Tiếp thu, làm chủ công nghệ và sáng tạo tri thức hiện đại nhất, đưa FPT thành Tập đoàn toàn cầu, hàng đầu Việt Nam”. Và bây giờ trách nhiệm là phải từng bước triển khai, thực thi các định hướng này đến các công ty thành viên, đến từng dự án…

- Theo anh, điều cần nhất để FPT gặt hái được kết quả như mong muốn là gì?

- Đó là sự quyết tâm và đồng lòng của lãnh đạo FPT. Tôi cho rằng, nếu về mặt kỹ thuật thì “Công nghệ” là từ khóa quan trọng của chiến lược OneFPT cho năm 2011-2012. Về tinh thần và khía cạnh con người thì “Synergy” vẫn là vấn đề then chốt mà Tập đoàn FPT cần ưu tiên giải quyết, để vượt lên chính mình.

Về mặt nghiên cứu chiến lược với các tham vọng, cơ hội trước mắt, chỉ cần thành công ở một vài dự án tầm quốc gia mà chúng ta đang theo đuổi, thì FPT hoàn toàn có thể có những bước đột phá nhảy vọt trong những năm tới, góp phần rất quan trọng trong giai đoạn thay đổi hạ tầng công nghệ thông tin quốc gia để bước vào kỷ nguyên số của kinh tế tri thức.

Chúng ta phải rất tin vào cơ hội của chính mình như thế.

Lâm Thao (thực hiện)

Ý kiến

()