Chúng ta

Bank 4.0 - giải pháp đột phá trong công nghệ dịch vụ tài chính

Thứ năm, 6/8/2015 | 16:30 GMT+7

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của SMAC, khái niệm ngân hàng kỹ thuật số (Digital Banking) đã ra đời để giải quyết tối ưu những đòi hỏi từ người tiêu dùng. Trong đó, giải pháp Bank 4.0 hứa hẹn tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành công nghệ dịch vụ tài chính.

Làm thế nào để các ngân hàng có thể tương tác với khách hàng tốt hơn nhằm tăng lợi nhuận. Với sự phát triển của công nghệ, mọi thứ trong cuộc sống đang dần được số hóa. Cho dù đặt mua một cuốn sách hoặc kế hoạch cho một kỳ nghỉ, người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn công ty tương tác với họ trực tuyến thông qua các thiết bị di động. Tuy nhiên, kỳ vọng đó của khách hàng đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng chưa được đáp ứng. 

evolution-of-digital-bank-40-1-638_14386

Các hình thức ngân hàng kỹ thuật số đổi mới theo định hướng khách hàng. Ảnh: Internet.

Trong buổi TGB Seminar on Leadership số 14 với chủ đề “Phát triển giải pháp Bank 4.0, vấn đề này đã được chuyên gia Hubert Knapp, Business Architect, FPT IS, chia sẻ và thảo luận với hơn 20 cán bộ trong lĩnh vực ngân hàng, dự án và công nghệ của FPT. Hubert Knapp là người đã có 40 năm kinh nghiệm quản lý và tư vấn về giải pháp công nghệ ngân hàng cho các ngân hàng trung ương và hàng đầu trên thế giới.

Theo ông, với sự phát triển mạnh mẽ của SMAC, khái niệm ngân hàng kỹ thuật số (Digital Banking) đã ra đời để giải quyết tối ưu những đòi hỏi ngày càng cao từ người tiêu dùng. Trong đó, giải pháp Bank 4.0 hứa hẹn sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành công nghệ dịch vụ tài chính.

Các giải pháp trong lĩnh vực ngân hàng đã có những đổi mới liên tục trong suốt một thời kỳ lịch sử lâu dài. Nó đã chuyển dần từ thế hệ sơ khai thành 1.0 và hiện nay sẽ là 4.0 với nhiều ưu điểm vượt trội hơn, hướng đến tương tác với khách hàng nhiều hơn.

Bank 4.0 là một khái niệm mới, hiện vẫn đang trong quá trình chuẩn hóa, thế giới vẫn chưa có định nghĩa rõ ràng và thống nhất. Có thể tạm hiểu Bank 4.0 là giải pháp phát triển từ Bank 3.0, ứng dụng những công nghệ mới nhất hiện nay như SMAC, Big Data Analytics nhưng ở mức độ cao hơn, mạnh mẽ hơn nhằm tối ưu hóa mọi giao dịch cho khách hàng. Và để trở nên hoàn thiện, Bank 4.0 phải giải quyết những bài toán thách thức về đổi mới lĩnh vực tài chính như: Thanh toán, tập khách hàng, nhiều nhà cung cấp, đa kênh, phân tích dữ liệu thời gian thực, dịch vụ cho vay ngang hàng, an ninh điểm cuối...

DSC-43341-2.jpg

Hubert Knapp, Business Architect, FPT IS, phân tích những điểm mới của Bank 4.0. 

Internet of Everything (IoE - Internet vạn vật) sẽ giữ vai trò chủ chốt, điều chỉnh quá trình cải cách trong ngành ngân hàng. Khi các giải pháp Internet of Everything tạo ra nhiều tường tương tác theo từng cá nhân hơn, ngân hàng số 4.0 sẽ trở thành hiện thực. Thông qua chiến lược đa kênh (Bank 3.0), các ngân hàng đã nỗ lực để giúp cho giao dịch thuận tiện và phù hợp hơn. Bằng cách phát triển các giải pháp IoE video, di động và phân tích dữ liệu, ngân hàng có thể khiến cho giao dịch trở nên tự động và dễ dàng đến mức khách khàng không kịp nhận ra.

Trong tương lai, với tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, các ngân hàng cũng sẽ biến đổi. Các tổ chức tài chính không nhất thiết phải thành lập ngân hàng mà mọi người ở trong hệ sinh thái, môi trường đó đều có thể tham gia. Giống như Facebook - nó cung cấp rất nhiều nội dung nhưng không nhất thiết tạo ra nội dung, mà chỉ tạo một môi trường, công cụ cho mọi người cùng thực hiện việc chuyển tải thông tin - "Share experience" Ecosystem.

"Ngân hàng lớn nhất của tương lai không phải là một ngân hàng thông thường - nó sẽ là một hệ sinh thái", ông Hubert Knapp đánh giá.

Ông cũng chỉ ra, Digital Bank 4.0 là một hệ sinh thái kỹ thuật số, hệ sinh thái đó là nền tảng của nền kinh tế kỹ thuật số. Các hệ sinh thái kinh doanh tạo ra sự thấu hiểu khách hàng. Nó giúp cho các ngân hàng có cơ hội để hiểu khách hàng của mình tốt hơn và điều này sẽ được sử dụng để phát triển khách hàng cá nhân.

"Cái đích của cuộc chơi là chúng ta phải triển khai một ngân hàng kỹ thuật số thực sự. FPT cần phải nhanh và mạnh mẽ hơn nữa trong việc phát triển giải pháp đó", ông nói.

Tử Quyên

Ý kiến

()