Chúng ta

Apple 'bào mòn' lợi nhuận thị trường di động

Thứ năm, 8/6/2017 | 11:47 GMT+7

Táo khuyết chiếm hơn 83% lợi nhuận toàn thị trường, trong khi Samsung xếp thứ hai. Tất cả các hãng còn lại chỉ chia nhau 3,7%.

Hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho hay, công ty có trụ sở tại Cupertino thâu tóm tới 83,4% tổng lợi nhuận mảng smartphone toàn cầu trong quý 1 năm nay, theo PhoneArena. Apple ghi nhận mức tăng 3,6% so với năm ngoái. Ước tính, số tiền mà hãng “đút túi” có thể lên tới 10,1 tỷ USD.

186827-9494-1496896149.jpg

Apple vẫn là cái tên thống trị thị trường smartphone về mức làm ăn hiệu quả, khi lợi nhuận hoạt động của họ chiếm tới 83,4% toàn cầu. Ảnh: Peru21.

Trong khi đó, dù Samsung đứng ở vị trí thứ hai nhưng với khoảng cách rất xa, chỉ chiếm 12,9%, tương đương với 1,57 tỷ USD lợi nhuận. Đây là mức giảm đáng kể so với mức 21,9% so cùng kỳ. Theo các nhà phân tích, Samsung đang phải vật lộn để cải thiện khả năng sinh lợi do sự bão hòa của thị trường và lợi nhuận giảm dần.

Tất cả các hãng smartphone còn lại trên thế giới như Sony, Huawei, Oppo... chia nhau 3,7% lợi nhuận còn lại. “Trong số 300 nhà sản xuất điện thoại thông minh, chỉ có khoảng 10 công ty đang tạo ra lợi nhuận. Apple hiện thống trị về lợi nhuận và tạo nên thị trường lưỡng cực”, PhoneArena dẫn bình luận từ một chuyên gia.

Tuy nhiên, Táo khuyết cũng chưa thể vui trọn vẹn bởi thị phần của hãng đang "rơi tự do" ở Trung Quốc - thị trường đông dân nhất thế giới, nơi từng đóng góp tới 25% lợi nhuận.

Công ty đang lao dốc ở thị trường này khi doanh số bán iPhone sụt giảm và thị phần chỉ còn 14% do mất dần vào tay các công ty địa phương như Huawei, Oppo, Vivo… theo thống kê của hãng nghiên cứu Gartner.

Với Ấn Độ - thị trường đông dân thứ hai thế giới, hồi tháng 5, Apple xác nhận rằng một số lượng nhỏ thiết bị cầm tay của hãng đang được sản xuất tại quốc gia Nam Á, và sẽ vận chuyển đến khách hàng trong tương lai không xa.

Tờ Wall Street Journal tiết lộ, iPhone SE đã bắt đầu được lắp ráp tại nhà máy Wistron, thuộc tỉnh Karnataka (Ấn Độ). Đây được xem là một chiến thắng rất lớn dành cho quốc gia Nam Á trong việc thúc đẩy nhiều công ty tham gia sản xuất sản phẩm tại đây.

>> FPT Telecom gây sốc khi lần đầu đăng tuyển vị trí Giám đốc Trung tâm

Chi Vy

Ý kiến

()