Chúng ta

Anh Hoàng Nam Tiến: 'Áp lực đầu tiên của lãnh đạo chính là cô đơn'

Chủ nhật, 26/8/2018 | 22:08 GMT+7

Chủ tịch FPT Software - anh Hoàng Nam Tiến cho rằng tất cả các lãnh đạo đều biết áp lực đầu tiên chính là sự cô đơn, hầu như không có người để chia sẻ.

Sáng nay (26/8), Viện Quản trị kinh doanh FPT (FSB) tổ chức đã hội thảo “Nghệ thuật lãnh đạo dành cho các nhà quản trị” tại số 962 Ngô Quyền, khách sạn Mường Thanh Grand, TP Đà Nẵng. Chương trình thu hút gần 200 nhà quản trị doanh nghiệp. Diễn giả khách mời là Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến - một trong những giảng viên được yêu thích nhất tại FSB.

"Lãnh đạo cấp cao có 3 nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy công ty phát triển là định hướng chiến lược, tập hợp lực lượng và xây dựng chính sách. Trong đó, chiến lược phải có mục tiêu rõ ràng, xác định được thời gian lẫn nguồn lực cùng với hành động cụ thể. Tương tự là kỹ năng tuyển nhân viên cũng rất quan trọng. Nếu chọn sai người, dù mọi thứ đúng cũng sẽ hỏng", anh mở đầu.

Bằng kinh nghiệm, Chủ tịch FPT Software nhìn nhận người lãnh đạo cần phải trao quyền cho các cấp dưới, để họ được mạnh dạn quyết định. Các quản lý sẽ phụ trách nhiều phần việc khác nhau, gồm cả giám sát nhân sự. Trong đó, nhân sự nên chia theo tỷ lệ 20-70-10. Nhóm 20% cần giữ lại bằng mọi cách, người lãnh đạo phải chỉ rõ cho họ 4 điều: Họ phải làm gì? Yêu cầu công việc ra sao? Chế độ đãi ngộ và cơ hội phát triển cá nhân thế nào?... Đối với nhân sự thuộc nhóm 10%, họ sẽ được tạo cho những cơ hội thay đổi mình hoặc công việc trong khoảng thời gian nhất định...

IMG-5808-JPG.jpg

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến.

"Để giữ được người tài, phải giữ chân họ bằng cơ hội nghề nghiệp và môi trường làm việc. Doanh nghiệp phải luôn tạo được chính sách, hệ thống, môi trường để tất cả những ai mong muốn được phát triển, mong muốn có thu nhập cao hơn, mong muốn được thành đạt hơn phải được đáp ứng", Chủ tịch Nhà Phần mềm nói.

Ngoài việc tập trung xây dựng doanh nghiệp phát triển, người lãnh đạo phải đối mặt với áp lực tâm lý không hề nhỏ. Theo anh Tiến, có 3 áp lực thường xuyên họ phải đối mặt: trách nhiệm, sự cô đơn và ám ảnh quyền lực.

Lãnh đạo thường xuyên phải trăn trở về chiến lược kinh doanh, khó khăn trong thương trường và cả những vấn đề về gia đình. Nhưng càng lên cấp cao, họ chia sẻ những vấn đề trên càng ít đi và khi lên đến vị trí đứng đầu một tổ chức, hầu như họ không có người để chia sẻ. "Người lãnh đạo có thể từ bỏ mọi thứ, nhưng không bao giờ từ bỏ được trách nhiệm. Bởi vì đằng sau họ là cuộc sống hàng nghìn, hàng vạn con người", anh Tiến bày tỏ.

Diễn giả dẫn nghiên cứu về ám ảnh quyền lực có liên quan đến tình trạng ngoại tình. Điều này xuất phát một cách rất tự nhiên là khi ở vị trí lãnh đạo, cơ hội được tiếp xúc với nhiều người. Bên cạnh đó bắt nguồn từ ý muốn thể hiện quyền lực và nhận được nhiều lời khen từ cấp dưới, khi càng lên cấp lãnh đạo cao, điều này càng dễ xảy ra... "Khi xảy ra ngoại tình, người lãnh đạo sẽ mất dần đi tính công bằng và vô tư trong các quyết định. Xa hơn là lãnh đạo bị suy giảm uy tín và bị nhân viên bình luận theo nhiều hướng khác nhau", anh nhìn nhận.

Đúc kết vấn đề, Chủ tịch FPT Software cho rằng doanh nghiệp càng lớn, vai trò của người thuyền trưởng lại càng quan trọng. Đó là làm sao để dung hòa mọi ý kiến, đồng thời, tạo cơ hội phát triển cho mọi thành viên. Bản thân nhà lãnh đạo luôn phải tôn trọng sự khác biệt, sau đó là cần đưa ra mục tiêu, định hướng chiến lược, bám sát và hỗ trợ cấp dưới hết mình.

Viện Quản trị và Công nghệ FSB là đơn vị có 20 năm kinh nghiệm đào tạo Quản trị Kinh doanh, đã đào tạo hơn 10.000 nhà quản trị đang nắm giữ những trọng trách cao trong các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam. Không chỉ là nơi đào tạo ra hàng ngàn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, FSB còn là đối tác đào tạo của Top 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và hơn 200 doanh nghiệp khác.

FSB (thuộc ĐH FPT) luôn nằm trong Top 3 trường đào tạo kinh doanh tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Eduniversal 5 năm liên tiếp từ 2011 đến nay. ĐH FPT cũng được tổ chức QS Stars xếp hạng 3 sao, trong đó tiêu chí chất lượng đạt chuẩn 5 sao cả về giảng dạy đại học và sau đại học.

>> Anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ 'bí kíp' nghệ thuật lãnh đạo

Việt Nguyễn

Ý kiến

()