Chúng ta

3 cá nhân nhà F là ứng viên ảnh hưởng nhất Internet Việt Nam

Thứ năm, 16/11/2017 | 18:28 GMT+7

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà và Chủ tịch FPT Online Thang Đức Thắng là những ứng viên cuộc bình chọn cá nhân và doanh nghiệp ảnh hưởng nhất đến Internet một thập kỷ qua.

Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với ICTnews, các nhà báo CNTT và khách hàng bình chọn để vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong một thập kỷ (2007 - 2017).

Theo ICTnews, Internet cũng được chính thức cung cấp dịch vụ tại Việt Nam vào ngày 19/11/1997. 20 năm Internet có mặt tại Việt Nam đã tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa chính trị, xã hội.

Tại thời điểm kỷ niệm 10 năm Internet năm 2007, ICTnews đã tiến hành bình chọn 10 nhân vật có ảnh hưởng lớn cho Internet Việt Nam trong một thập kỷ (FPT có 2 người là Chủ tịch Trương Gia Bình và anh Trương Đình Anh, nguyên Chủ tịch FPT Telecom). Để đánh giá thập kỷ tiếp theo, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với ICTnews, các nhà báo CNTT và khách hàng bình chọn để vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp nào có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong một thập kỷ.

Các tiêu chí để bình chọn cá nhân và doanh nghiệp dựa vào những đóng góp xuất sắc, hiệu quả về chính sách, chiến lược để thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam, phát triển thuê bao Internet, đưa dịch vụ truy cập Internet đến với nhiều người dân, phát triển ứng dụng, dịch vụ gia tăng, dịch vụ nội dung số trên Internet, thúc đẩy môi trường Internet an toàn…

FPT có hai đơn vị là ứng viên trong danh sách ảnh hưởng nhất đến Internet Việt Nam là FPT Telecom (đơn vị ung cấp Internet, Truyền hình và các dịch vụ OTT) và FPT Online (nhà vận hành VnExpress). Ba cá nhân là ứng viên gồm: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà và Chủ tịch FPT Online kiêm Tổng biên tập VnExpress Thang Đức Thắng.

20-nam-internet-3526-1510831130.jpg

FPT có 3 đại diện trong danh sách ứng viên tiêu biểu - nhiều nhất bảng bình chọn - với (từ trái qua: Chủ tịch FPT Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà và Chủ tịch FPT Online kiêm Tổng biên tập VnExpress Thang Đức Thắng. Độc giả bình chọn tại đây.

Chị Chu Thanh Hà “là lãnh đạo nữ cấp cao hiếm hoi tại FPT và giới công nghệ Việt Nam”, tờ Forbes Việt Nam vinh danh Chủ tịch FPT Telecom là “phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017”.

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 1994, chị đầu quân cho FPT và gắn bó liên tục với tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam trong 23 năm qua. Bằng nỗ lực và phấn đấu cá nhân, chị được bổ nhiệm qua nhiều vị trí lãnh đạo, và vào tháng 10/2012 chị được bầu làm Chủ tịch FPT Telecom, công ty con quan trọng của tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam. FPT Telecom đang cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet. Công ty có hơn 7.000 nhân viên, có mặt tại 59 tỉnh thành.

Hai năm gần đây FPT Telecom phát triển nhanh với số lượng thuê bao tăng trưởng khoảng 40 lần từ dưới 50 ngàn thuê bao lên gần hai triệu khách hàng, bao gồm Internet và Truyền hình.

Chị Hà đánh giá FPT Telecom mạnh về dịch vụ viễn thông cố định, nhưng mục tiêu lớn nhất hiện nay của chị là đưa công ty bước chân vào thị trường viễn thông di động, trở thành một doanh nghiệp viễn thông đầy đủ, đạt tầm quốc tế với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo.

Mới đây, tờ báo của Hiệp hội Báo chí thế giới (WAN-IFRA), số phát hành tháng 4, đã chọn Tổng biên tập VnExpress Thang Đức Thắng làm nhân vật trang bìa và bài về tờ báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất là tiêu điểm.

Là nhà sáng lập có gần 20 năm điều hành VnExpress, anh Thắng hiện là Chủ tịch kiêm CEO FPT Online và là Tổng biên tập của VnExpress. “Nguyên tắc đầu tiên của nhà báo là nói lên sự thật và công bố sự thật. Nhà báo cần trung thành với công chúng, cung cấp cho người đọc những thông tin chân thật”, anh Thắng chia sẻ với WAN-IFRA.

Hiện, mỗi ngày VnExpress xuất bản trung bình 500 tin, bài. 95% trong số đó được viết bởi những nhà báo đa năng sử dụng công cụ biên tập đa nền tảng của tòa soạn. Có trên 6,5 triệu người đọc thường xuyên (user), tạo ra hơn 32 triệu lượt truy cập (pageview) mỗi ngày”, anh Thắng giải thích thêm.

Ra mắt trên Internet ngày 26/2/2001, trải qua 16 năm, VnExpress luôn giữ vững vị trí là báo điện tử tiếng Việt có nhiều người xem nhất toàn cầu.

Từng được vinh danh trong sự kiện 10 năm Internet Việt Nam vào năm 2007, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tiếp tục được đề cử là người có ảnh hưởng trong 10 năm tiếp theo.

Không chỉ là bà đỡ của FPT Telecom và FPT Online, Chủ tịch Trương Gia Bình còn ghi dấu ấn trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển của Internet Việt Nam, cổ vũ và trực tiếp điều phối, chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ mới, phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng trên đường truyền Internet, mang nhiều trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, đồng thời phối hợp các đơn vị chức năng đảm bảo an ninh quốc phòng thông tin.

Có ba bảng bình chọn gồm: cá nhân và công ty. Ban tổ chức chỉ cho phép độc giả chọn một nhân vật. Ngoài đơn vị và người nhà F, sự kiện còn quy tụ rất nhiều ứng viên nặng ký như: Viettel, VNPT, VNG, lãnh đạo các Hiệp hội…

>> Độc giả bình chọn tại đây.

Nguyên Văn

Ý kiến

()