Chúng ta

Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi thứ hạng các hãng công nghệ

Thứ tư, 7/6/2017 | 09:56 GMT+7

Các hãng công nghệ dù mạnh tới đâu nếu đứng ngoài xu hướng phát triển và tích hợp AI vào sản phẩm, dịch vụ có thể sớm bị tụt hạng.

Được định nghĩa như một ngành của khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi,... như con người với khả năng xử lý dữ liệu ở mức quy mô hơn, khoa học hơn và nhanh hơn. Theo hãng nghiên cứu Tractica (Mỹ), với khả năng phân tích dữ liệu vượt trội, quy mô doanh thu từ các ứng dụng dựa trên AI sẽ đạt 59,7 tỷ USD vào năm 2025.

Chia sẻ tại sự kiện Ngày Công nghệ FPT, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, cho biết những năm qua nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới đang củng cố vị trí dẫn đầu bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, như Google, Apple, Amazon...

FPT Tech Day thu hút sự tham gia của các hãng công nghệ như IBM, Amazon, AT&T, DuPont...

FPT Tech Day thu hút sự tham gia của các hãng công nghệ như IBM, Amazon, AT&T, DuPont...

Cuối tháng 5, hệ thống trí tuệ nhân tạo mang tên Alpha Go do Google phát triển đã đánh bại kỳ thủ cờ vây số một thế giới Ke Jie. Microsoft cũng công bố nhiều phần mềm AI do họ phát triển như có thể nhận diện tâm trạng của các nhân vật xuất hiện trong video, dịch ngôn ngữ bài thuyết trình theo thời gian thực... Đầu năm 2016, Apple mua lại công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo Emotient dù chưa rõ kế hoạch cụ thể của hãng này.

Ông Shaun Ray, Kiến trúc sư trưởng khu vực Asean của Amazon Web Services, cũng cho biết AI đã hiện diện trong Amazon từ năm 1995 và luôn được coi là một trong những mũi nhọn cho việc phát triển và dẫn đầu thị trường của công ty, thể hiện bằng những sản phẩm và dịch vụ như Alexa, AmazonGo, Rekognition, Polly...

Những công nghệ như IoT, AI và AR là nhân tố chính tạo nên cuộc chuyển đổi số. Một bước đi chậm trễ có thể khiến một hãng đang dẫn đầu thành kẻ đi sau, đồng thời tạo cơ hội lớn cho các hãng nhỏ nhưng nhanh nhạy "lập lại trật tự thế giới".

Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, Việt Nam muốn phát triển trí tuệ nhân tạo trước hết cần chuẩn bị về nguồn lực và tiếp cận được với các nền tảng của những nhà cung cấp lớn trên thế giới như Google, IBM, DuPont...

FPT cũng định hướng xây dựng hệ sinh thái công nghệ cho cộng đồng với vai trò là đơn vị kết nối. Đây cũng là một trong những lý do tập đoàn này tổ chức sự kiện Tech Day ngày 6/6 tại Hà Nội với chủ đề Trí tuệ nhân tạo. Tại sự kiện, FPT cũng chính thức công bố ra mắt FPT.AI, nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo để các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Số Hóa

Ý kiến

()