Chúng ta

Sinh viên CNTT lập hệ thống hỗ trợ điều trị béo phì

Thứ ba, 29/12/2015 | 15:37 GMT+7

Trong lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên FPT gần đây, 3 sinh viên chuyên ngành Hệ thống thông tin đã cho ra mắt thiết bị Health Support Tracking System - Hệ thống theo dõi hỗ trợ điều trị bệnh béo phì.

f1-1833-1451376411.jpg

Thời gian gàn đây, các bài toàn thực tiễn dường như ngày càng xuất thiện nhiều trong các đồ án của sinh viên FPT. Trong ảnh: nhóm tác giả đề tài "Hệ thống theo dõi hỗ trợ điều trị bệnh béo phì" bảo vệ trước Hội đồng chấm đồ án.                              

Ý tưởng về đề tài đã được “ươm mầm” khi nhóm sinh viên ngành Hệ thống thông tin của Đại học FPT gồm Hà Kim Quy, Trần Đăng Quân và Man Huỳnh Khương nhận thấy hiện nay số người bị thừa cân và béo phì ngày một nhiều. Trong khi đó, việc giảm cân của nhiều người chưa hiệu quả. Thực tế đó đặt ra nhu cầu cần có một hệ thống hỗ trợ khám và điều trị căn bệnh này. Đồng thời, phải đo được chỉ số Calories tiêu thụ để đưa ra lời khuyên giúp bệnh nhân điều trị bệnh béo phì.

Hành trình của nhóm sinh viên làm đồ án về “Hệ thống theo dõi hỗ trợ điều trị bệnh béo phì” bắt đầu từ việc đi thực nghiệm phỏng vấn một số bệnh nhân bị béo phì tại Bệnh viên Y học Cổ truyền và Trung tâm dịnh dưỡng TP HCM. Những khảo sát thực tế là cơ sở để nhóm chế tạo Health Support Tracking System  - Thiết bị  đo được chỉ số Calorie phải tiêu thụ của người bệnh, từ đó so sánh số Calorie bác sĩ đề xuất ra để biết được tiến trình điều trị của bệnh nhân.

Điểm thú vị của đề tài này là việc sử dụng vòng đeo tay thông minh theo dõi sức khỏe và giao tiếp với vòng đeo tay. Bởi ít có nhóm đồ án nào làm về các thiết bị đeo tay thông minh theo dõi sức khỏe mà sử dụng công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy) - công nghệ mới hiện nay.

Sau khi có sản phẩm, nhóm sinh viên quyết định đưa sản phẩm đến các bệnh viện để khảo sát về tính khả thi của hệ thống. Từ phản hồi của các y bác sĩ tại Trung tâm dinh dưỡng, nhóm đã cải tiến hệ thống rất nhiều như hỗ trợ bác sĩ khảo sát khẩu phần ăn, cách nhập tên món ăn hay sử dụng giọng nói để nhập dữ liệu.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm dự án, trưởng nhóm Hà Kim Quy cho biết: “Gian nan nhất có lẽ là khi lấy yêu cầu người dùng cũng như phác đồ điều trị bệnh béo phì bởi đây là những tài liệu chuyên khoa và được bảo mật trong các bệnh viện. Tuy nhiên, sau khi đến gặp các bác sĩ và trình bày đồ án tốt nghiệp, nhóm đã được tiếp xúc với một số ít thông tin liên quan đến phác đồ điều trị bệnh béo phì để lấy cơ sở về làm đồ án”.

Với đề tài thú vị, đồ án của nhóm sinh viên được các thành viên của Hội đồng chấm đồ án Đại học FPT đánh giá có nhiều ưu điểm như đáp ứng nhu cầu đang ngày một tăng của xã hội về khám và điều trị bệnh béo phì, tạo điều kiện giúp các bác sĩ khám bệnh dễ dàng và nhanh chóng hơn. Cùng với đó vẫn còn vài hạn chế chưa hoàn thiện như chưa hỗ trợ điều trị bệnh béo phì ở mọi độ tuổi và  chưa đo được nhiều thông tin của bệnh nhân.

Nói về dự định phát triển đồ án trong tương lai, sinh viên Man Huỳnh Khương bật mí: “Ở giai đoạn sau, chúng tôi muốn phát triển hệ thống hỗ trợ đo được nhịp tim để từ đó đưa ra cảnh báo điều trị”.

ICT News

Ý kiến

()