Chúng ta

FPT Retail - từ lính mới đến 'con hổ lớn nhanh'

Thứ ba, 26/4/2016 | 09:59 GMT+7

Bất chấp thông tin về việc Tập đoàn FPT sẽ giảm sở hữu tại mảng bán lẻ trong năm nay, kết thúc quý I/2016, FPT Retail đã cán đích 300 cửa hàng, doanh thu đạt 2.448 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 42 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

f1-5666-1461550077.jpg

Ảnh minh họa.

Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng chỉ sau 4 năm mở rộng hoạt động, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trên trên thị trường bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng doanh thu và số cửa hàng trung bình hàng năm đạt tương ứng 97% và 71%.

Điều gì đã khiến FPT Retail từ vị thế của một kẻ chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ đã vượt mặt nhiều đàn anh để có mặt trong Top những người dẫn đầu?   

Từ lính mới đến con hổ lớn

FPT Retail ra đời từ năm 2012 từ việc đổi tên và tái cấu trúc lại Công ty TNHH Bán lẻ FPT được hình thành từ trước đó, hoạt động với hai thương hiệu chính là FPT Shop và F Studio By FPT. Với định hướng đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ của tập đoàn mẹ FPT, FPT Shop đã liên tục mở rộng địa bàn hoạt động trên toàn quốc. 

Ở giai đoạn đầu, dù FPT Retail được sự hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ FPT nhưng nhiều chuyên gia đánh giá cơ hội vươn lên của FPT Retail quá mong manh trước những đối thủ mạnh như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Trần Anh… Thậm chí, Caravel Fund, một trong 10 cổ đông lớn nhất của FPT từng tiên đoán, trước thị phần vững chắc của các đối thủ, FPT Retail rất khó có thể đạt được thành tựu khi tham gia sân chơi bán lẻ.

Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm mở rộng hoạt động trong hình hài mới, FPT Shop đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 trên trên thị trường bán lẻ thiết bị di động tại Việt Nam, và hiện là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về thị phần máy tính xách tay, theo thống kê của GfK.

Thành công của một doanh nghiệp hay một mô hình kinh doanh là thành quả của một tập thể và nhiều yếu tố tạo nên. Với FPT Retail câu chuyện từ lính mới đến con hổ lớn của họ có thể tóm gọn từ 3 yếu tố chính: chiến lược, dàn lãnh đạo và sự hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ FPT.

Chiến lược 'đánh nhanh thắng nhanh'

Năm 2012, FPT Retail gây chú ý với việc mở hàng loạt và liên tiếp các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Chỉ sau 2 năm, FPT Retail đã đạt mốc 100 cửa hàng - tốc độ mở rộng khá ấn tượng bởi Thế giới di động cũng phải mất đến 7 năm mới đạt được con số đó.

f2-2324-1461550077.jpg

Nguồn: Số liệu báo cáo FPT Retail 

FPT Retail cũng ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục trong kết quả kinh doanh. Năm đầu tiên, FPT Retail doanh thu tăng trưởng 51%, vượt kế hoạch đề ra. Năm 2013, doanh thu tăng 3 lần so với 2012. Năm 2014, FPT Retail lần đầu tiên có lãi và đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của công ty đạt ở mức 50% và 335%.

Ẩn số dàn lãnh đạo

Có thể nói, đằng sau thành công của FPT Shop là hình bóng của dàn lãnh đạo tài năng, với hai nữ tướng giàu kinh nghiệm: Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp và Phó Tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang.

Giới chuyên môn đánh giá, chính sự tỉ mỉ, chi tiết của các lãnh đạo đã giúp FPT Retail trở thành một con hổ lớn trên thị trường bán lẻ thiết bị kỹ thuật số hiện nay.    

f4-3577-1461550077.jpg

Nguồn: Số liệu báo cáo FPT Retail

Hậu thuẫn từ tập đoàn công nghệ FPT

Đằng sau sự lớn mạnh của FRT là sự hỗ trợ về mặt tài chính, công nghệ của tập đoàn mẹ - FPT. Năm 2012, khi mới "hồi sinh", FPT Retail đã ngay lập tức trở thành đơn vị bán lẻ duy nhất tại Việt Nam có quyền kinh doanh các sản phẩm của Apple ở cả ba cấp độ APR, AAR và CES. Hiện, ngành hàng Apple chiếm 27% doanh thu của FPT Retail. Sau đó, FPT Retail còn hợp tác với hàng loạt các hãng công nghệ khác, mang lại nhiều sản phẩm giá “nguồn”.

Bên cạnh đó, trực thuộc tập đoàn công nghệ tên tuổi FPT, FPT Retail hẳn nhiên được thừa hưởng những lợi thế về mặt công nghệ để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh như phát triển kênh bán hàng online, tiếp cận những xu hướng công nghệ hiện đại nhất trong quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng - điều mà không phải hãng bán lẻ nào cũng có thể có được.

Việc FPT Retail sẽ về tay ai vẫn đang được thị trường chờ đợi. Tuy nhiên, với nền tảng vững chắc và sự lớn mạnh không ngừng trong thời gian qua, FPT Retail có lẽ là “con gà đẻ trứng vàng” cho nhà đầu tư nào biết tận dụng và phát triển những thế mạnh vốn có của chuỗi bán lẻ này. Tuy nhiên, nếu rời tập đoàn mẹ FPT thì chưa chắc có những lợi thế, hỗ trợ lớn như thời gian vừa qua.

>> FPT Shop thu về hơn 27 tỷ đồng mỗi ngày trong quý I

BizLIVE

Ý kiến

()