Chúng ta

FPT IS vận hành hệ thống CNTT quy mô toàn quốc đầu tiên tại Campuchia

Thứ ba, 28/7/2015 | 08:15 GMT+7

Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) vừa chính thức đưa Hệ thống Thông tin quản lý Tài chính cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia (FMIS) vào vận hành. Đây là Hệ thống công nghệ thông tin  (CNTT) quy mô toàn quốc đầu tiên của Campuchia.

Dự kiến, đến hết năm 2015, hệ thống sẽ được triển khai tại 8 đơn vị trực thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia. Tiếp đó, hệ thống sẽ hoàn thành việc triển khai tại 25 đơn vị Kho bạc cấp tỉnh vào tháng 3/2016.

FPT-1-6257-1437992645.jpg

Ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty FPT IS, phát biểu tại buổi lễ.

Trước khi triển khai FMIS, vấn đề quản lý tài chính và quyết toán ngân sách của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia gặp nhiều khó khăn như quy trình nghiệp vụ thiếu chuẩn hóa, quản lý tác nghiệp và thống kê báo cáo thủ công, cán bộ kho bạc phải mất nhiều thời gian và thao tác để kiểm tra sổ sách (thường phải mất từ 1-2 tuần để thu thập dữ liệu từ các phòng ban và tính toán dữ liệu để có báo cáo tài chính...).

Với việc triển khai FMIS, Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia sẽ có hệ thống ứng dụng và cơ sở dữ liệu tập trung, cập nhật theo thời gian thực. Thông qua hệ thống này, Bộ Kinh tế và Tài chính cũng như Chính phủ Campuchia luôn theo dõi được các chỉ số tài chính quan trọng ảnh hưởng đến "sức khỏe" của nền kinh tế để ra các quyết sách kinh tế vĩ mô kịp thời. Việc áp dụng FMIS cũng giúp Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia áp dụng các chuẩn mực và thông lệ tài chính quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi.

FMIS là dự án toàn cầu hóa đầu tiên mà FPT IS làm tổng thầu tại nước ngoài. Bên cạnh đó, FMIS cũng là dự án tích hợp khá phức tạp về mặt công nghệ với nhiều hạng mục sản phẩm phần mềm, hạ tầng phần cứng được cung cấp bởi nhiều hãng công nghệ khác nhau. Dự án được khởi động từ tháng 1-2014, với trị giá gần 10 triệu USD được tài trợ vốn bởi Ngân hàng Thế giới. Thời gian triển khai của dự án FMIS kéo dài trong 26 tháng và được FPT IS bảo trì trong 2 năm tiếp theo.

>>‘Năm 2015, FPT Campuchia tăng trưởng bằng 3 năm trước cộng lại’

Hải Quan

Ý kiến

()