© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Đại học không trường

Học trực tuyến sẽ là xu hướng mới thách thức các mô hình đào tạo truyền thống như hiện nay. Hình thức đại học (ĐH) trực tuyến là một cách tiếp cận mới, tận dụng tối đa những lợi thế mà Internet mang lại để tạo nên một trường đại học chất lượng với giá thành phù hợp với các nước đang phát triển. Đó là trường ĐH không chỉ dành cho những người có thể suốt ngày đi học mà cả những người chỉ có thể chắt chiu thời gian để đầu tư cho tương lai.

Học ở mọi nơi, mọi lúc

Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giáo dục, nhất là giáo dục đại học (ĐH), đang đứng trước những thách thức rất lớn. “Giáo dục 4.0 được hiểu là một hệ sinh thái mà ở đó mọi người có thể cùng dạy học ở mọi nơi, mọi lúc với các thiết bị kết nối để tạo ra việc học tập được cá thể hóa”, chuyên gia cao cấp Jonhson Ong Chee Bin thuộc tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của mạng lưới các trường ĐH ở khu vực Đông Nam Á (AUN-QA) chia sẻ tại một cuộc hội thảo vừa diễn ra vào ngày 29/9 vừa qua tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng.

11-1505016572-660x0-4241-1507625747.jpg

Tân sinh viên ĐH FPT.

ĐH FPT tại Đà Nẵng và FPT Đà Nẵng vừa triển khai mô hình mới trong đào tạo nhân lực công nghệ thông tin (CNTT). Theo mô hình này, sinh viên sẽ tham gia học 4 học kỳ theo một chương trình được thiết kế đào tạo đặc thù xuất phát từ những yêu cầu thực tế của công nghiệp phần mềm. Sau 4 học kỳ, sinh viên có thể lựa chọn vừa đi làm vừa đi học theo chương trình học trực tuyến hoặc tiếp tục học tiếp ĐH để lấy bằng kỹ sư công nghệ thông tin. Mô hình mới này nhằm tạo điều kiện cho đông đảo các bạn sinh viên có cơ hội tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Học online - trực tuyến sẽ là một xu hướng mới thách thức các mô hình đào tạo truyền thống như hiện nay. Theo ông Quách Xuân Ngọc, Trưởng ban phát triển chương trình ĐH trực tuyến FUNix (ĐH FPT), hình thức ĐH trực tuyến là một cách tiếp cận mới, tận dụng tối đa những lợi thế mà Internet mang lại để tạo nên một trường ĐH chất lượng như các nước phát triển mà giá thành phù hợp với các nước đang phát triển. Một số trường ĐH ở Việt Nam bước đầu tăng cường đầu tư và triển khai E-learning, như Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng đầu tư hệ thống quản lý học trực tuyến bao gồm phòng multi-media và phần mềm quản lý học tập/giảng dạy trực tuyến và đã triển khai giảng dạy cho sinh viên chương trình tiên tiến.

Có thể xem Viện Công nghệ quốc tế Đà Nẵng (DNIIT) - kết quả ký kết hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice Sophia Antipolis - là kết quả của mô hình “hợp tác ĐH không tường”. DNIIT bao gồm hai thành phần: một đơn vị nghiên cứu phát minh (MIRE), phụ trách hoạt động hợp tác nghiên cứu ứng dụng, sáng tạo, trao đổi thông tin khoa học và chuyển giao công nghệ; một đơn vị đào tạo và thông tin khoa học (NiceCAMPUS), phụ trách hoạt động hợp tác đào tạo, giảng dạy, truyền thông khoa học trong cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đánh giá cao sáng kiến hợp tác giữa ĐH Đà Nẵng và ĐH Nice về việc hợp tác khoa học, công nghệ và đào tạo: “Giáo dục và đào tạo Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới giáo dục và đào tạo với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cùng với đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 buộc các trường ĐH phải thay đổi phương thức đào tạo, đây là một thách thức lớn nên các kinh nghiệm quốc tế là rất quan trọng với các trường ĐH Việt Nam hiện nay. Trong bối cảnh đó, việc thành lập DNIIT với hai thành phần nghiên cứu ứng dụng, sáng tạo và chuyển giao công nghệ; hợp tác đào tạo là rất phù hợp”.

Đưa người học vào môi trường của doanh nghiệp

Trong khuôn khổ của hội nghị CDIO 2017, các dự án của nhóm sinh viên có đại diện của Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) và Trường ĐH Duy Tân đã lần lượt giành huy chương bạc và chức vô địch cuộc thi CDIO Academy 2017 được tổ chức tại Canada. CDIO được xem là một cách tiếp cận để nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các chương trình đào tạo ngành kỹ thuật và công nghệ.

SV ĐH Đà Nẵng hiện đang được khuyến khích tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Chính các đề tài này góp phần giúp các em giải quyết các vấn đề thực tiễn cụ thể, gắn kết với thực tế qua việc vận dụng sự sáng tạo, linh hoạt của bản thân lẫn kiến thức đã được học. Theo GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng: Cách kiểm tra, đánh giá cũng chú trọng đến việc người học phải chứng minh được là đã đáp ứng được các chuẩn đầu ra của môn học sau khi học xong như trình diễn sản phẩm, xây dựng, báo cáo thuyết trình đề án, dự án theo nhóm… Sau khi học xong mỗi môn học, người học sẽ đạt và tích lũy được các kiến thức, kỹ năng cụ thể theo tuyên bố trong chuẩn đầu ra của môn học đó.

Theo TS Phan Quang Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường ĐH và CĐ Việt Nam, với tốc độ thay đổi công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các trường ĐH không thể dự đoán được các kỹ năng mà thị trường lao động cần trong tương lai. Chính vì vậy, các trường ĐH cần có những giải pháp để đổi mới hình thức đào tạo, đưa người học vào môi trường của doanh nghiệp.

Cùng quan điểm này, GS.TS Trần Văn Nam cho rằng, việc các cơ sở giáo dục ĐH hợp tác với doanh nghiệp là điều sống còn trong đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc hợp tác giữa trường ĐH và doanh nghiệp đem lại “cơ hội win-win cho cả trường đại học lẫn doanh nghiệp, chẳng hạn doanh nghiệp giúp nhà trường trong việc thực tập của sinh viên, hướng dẫn sinh viên sớm tiếp cận thực tế, giúp cán bộ giảng viên và sinh viên cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ mới, giúp nhà trường cập nhật điều chỉnh chương trình đào tạo, hỗ trợ học bổng cho sinh viên, hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm… phục vụ đào tạo cho nhà trường, hỗ trợ kinh phí nghiên cứu.

Ngược lại, nhà trường có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp các ý tưởng khoa học công nghệ của sinh viên hoặc giảng viên, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề thực tiễn mà doanh nghiệp cần, cung cấp cho doanh nghiệp nguồn nhân lực phù hợp, tiết giảm chi phí đào tạo thêm hoặc đào tạo lại cho nhân lực tuyển mới tại doanh nghiệp… Mô hình gắn kết 4Cs Framework giữa Đại học - Chính quyền - Doanh nghiệp mà chuyên gia Jonhson Ong Chee Bin chia sẻ tại cuộc hội thảo nói trên sẽ là một kênh có thể tham khảo để triển khai đào tạo 4.0.

>> 'Sinh viên ĐH FPT phải tự tạo sự nghiệp cho riêng mình'

Báo Đà Nẵng

 
  • 3 bàn thắng đẳng cấp của FPT Software tại bán kết FPT Cup

FPT có hai đơn vị trong '50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam'

"50 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2017" có tổng doanh thu 20.676 tỷ đồng (936 triệu USD) với số nhân lực là 35.542 người.

Phần mềm FPT trang bị kỹ năng Hou-ren-sou

Khóa học sẽ giúp người FPT Software Đà Nẵng hiểu tầm quan trọng, cách thực hiện và ứng dụng kỹ năng báo cáo, trao đổi, hỏi ý kiến vào thực tế công việc lẫn cuộc

Hàng công nghệ ồ ạt giảm giá dịp 20/10

Đến hẹn lại lên, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 tiếp tục là dịp tốt để các nhà bán lẻ như  FPT Shop tung ra các chương trình khuyến mãi lớn với mức giảm dành

FPT giúp Tập đoàn Dầu khí số hoá giàn khoan

Tập đoàn FPT sẽ hợp tác nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ mới trong lĩnh vực dầu khí cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP). Đây là

CEO Cyradar nói về ứng dụng công nghệ vào bảo mật thông tin

Trong chương trình livestream "Hỏi đáp với chuyên gia" anh Nguyễn Minh Đức, sáng lập kiêm CEO Cyradar sẽ chia sẻ về xu hướng, chuyển biến, các công nghệ mới cùng ứng dụng của chúng

iBus là đại diện của Việt Nam 'tham chiến' chung kết AICTA 2017

Hệ thống Quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh (iBus) do FPT IS FTS xây dựng vừa chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn vào vòng chung kết của

App quản lý hình ảnh nâng năng suất nhân viên bảo trì mạng

Điểm nổi bật nhất của ứng dụng IQC là chuẩn hóa được công đoạn triển khai, lưu trữ hình ảnh, đánh giá và phản hồi qua 7 bước; giảm bớt các thao tác thủ công

Mạng Wi-fi toàn cầu bị hack

Giao thức WPA2 mà phần lớn kết nối Wi-fi sử dụng đã bị hacker phá vỡ. Hiện tại, các trang web được bảo mật như dịch vụ ngân hàng vẫn đang được đảm bảo, mạng riêng

30 phút căng thẳng quyết định ai là Trạng nguyên

Sáng ngày 18/10, 6 thí sinh xuất sắc bước vào vòng phỏng vấn với lãnh đạo cấp cao tập đoàn. Để có được danh hiệu Trạng nguyên, mỗi người phải thể hiện hết khả năng

4 kinh nghiệm để kính cường lực không gây họa trong nhà

Hà Nội vừa xảy ra một vụ kính cường lực ở mái giếng trời vỡ vụn, khiến mảnh thủy tinh văng vào người ngồi phía dưới.

Chàng trai mê lập trình với ước mơ đi xe dán nhãn FPT

Phạm Quang Việt, FGA.BU11, cán bộ công nghệ cấp tập đoàn, mong đến năm 2020, anh có thể đi làm bằng xe ô tô gắn nhãn hiệu FPT và đến năm 2022, anh mơ có

Tân Trạng nguyên FPT tiết lộ 3 bí kíp chiến thắng

"Rèn luyện sức khỏe, nắm chắc chuyên môn, tinh thần thoải mái" đã giúp anh Nguyễn Quốc Lực lên ngôi cao nhất cuộc thi tôn vinh việc học tập, thi cử và tìm kiếm cán