Chúng ta

Tự hào về F-Town

Thứ sáu, 1/11/2013 | 16:36 GMT+7

Điểm khác biệt là giờ chúng ta đã có câu chuyện để kể, khoe với gia đình, bạn bè hay khách hàng, đối tác… về nơi mình gắn bó 8 tiếng mỗi ngày đầy tự hào.
> FPT tiên phong mô hình campus tại Việt Nam

Sáng ngủ dậy, vội vàng tung chăn, uống ngụm nước, chuẩn bị đồ đạc đi làm và nhanh chóng ra trạm xe bus của công ty để đón xe lên F-Town làm việc. Chợp mắt hơn 30 phút, tôi choàng tỉnh bởi xe đang quẹo vào khúc cua bên phải, chầm chậm vượt qua rào chắn vào cổng khu công nghệ cao TP HCM. Kéo rèm xe, nhìn qua ô cửa kính để ngắm dòng kênh nay đã bớt đen hơn ngày mới dọn về, ngắm con đường rộng thênh thang tha hồ chạy xe. Cỏ cây xanh ngắt mát rượi dọc hai bên đường.

Tâm hồn tôi mỗi sáng đều đong đầy sinh khí cho một ngày làm việc mới. Vậy là đã gần hai năm gắn bó với F-Town, với những chuyến xe bus đúng giờ mỗi sáng chiều, với đoạn đường di chuyển mới lạ về hướng Đông thành phố. Làm ở đây nhưng lâu lâu lại nhớ về những ngày cũ với chút nhớ nhung, nghĩ suy, so sánh vu vơ đến lạ...

Nhớ lại thời mới về E-Town. Khi ấy, một nhóm anh em lập trình viên đang làm việc ở Công viên phần mềm Quang Trung quyết định chọn địa điểm mới để định cư, đó là khu vực ít đông đúc nhưng lại có một tòa nhà cao to xuất hiện. FPT Software HCM được khai trương năm 2004 trong hoàn cảnh đó. Với một khoang làm việc dành cho vài chục nhân viên đầu tiên tại tầng 7, sau đó mở rộng ra thêm một khu vực nữa cũng tầng 7, lúc ấy chỉ có G3 (tiền thân FSU3 bây giờ) và bộ phận đảm bảo kinh doanh là chính.

d

Từ không gian chật chội tại E-Town, FPT Software đã có khuôn viên rộng rãi tại Khu công nghệ cao TP HCM. Ảnh: F-Town

Đất chật người đông, kinh doanh phát triển, tầng 7 hết cách cơi nới vì các công ty khác đã dọn vào, FPT Software thuê thêm một khoang trên tầng 8 dành cho các nhóm làm cho thị trường Nhật Bản. Tuyển dụng nhiều, tầng 7 và 8 dường như không có chỗ nào dành cho hoạt động đào tạo cho số đông, thế là lại thêm nửa sàn tầng 2 của khu EW kế bên để cho bộ phận Nguồn lực (RAI) và Call Center của G3 sử dụng.

Lại thiếu chỗ, FPT Software quyết định mang quân sang E-Town 2 và chọn tầng 9 để chuyển G6, G12, G15 sang... Đến khi ấy, công ty đã có 700 người và lúc này khu vực đường Cộng Hòa, Ấp Bắc đã trở nên sầm uất, đông đúc với rất nhiều dịch vụ hỗ trợ. Thế nhưng, dù chỗ có đủ nhưng vẫn là đi ở thuê, vẫn phải xin phép từng chút một khi nhân viên cần chụp ảnh hay quay phim tập thể trong tòa nhà, tổ chức chương trình văn nghệ, tập dượt thể thao đều không được… Thế là, nhân cơ hội “nhà có điều kiện” với mảnh đất rộng ở quận 9 bao năm nay, FPT Software quyết tâm chuyển nhà.

Nói là làm, bao khó khăn, thách thức chực chờ trước mắt khi khu công nghệ cao ở quận 9 vẫn là nơi “xa xôi” với anh em đang làm việc và quần tụ tại E-Town lúc bấy giờ. Cảm giác như đang ở nội thành chuyển ra vùng ngoại ô, nhiều bỡ ngỡ và lo lắng nhen nhúm trong lòng mọi người.

Bao nhiêu tin bài giới thiệu về F-Town từ khi công ty bắt đầu khởi công xây dựng phần thô vào tháng 1/2010 cho đến khi giai đoạn hoàn thiện tòa nhà bắt đầu. Ban dự án chuyển nhà, do anh Phạm Minh Tuấn, Giám đốc FPT Software HCM lúc ấy, làm trưởng ban đã phải bao ngày họp hành, suy nghĩ, bàn thảo để đưa ra các chính sách cho anh em. Phụ cấp chuyển địa điểm làm việc, hỗ trợ thuê nhà ở các chung cư gần công ty, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho nhà thuê, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng mua nhà, đất khu vực lân cận, hỗ trợ xe bus đưa đón hằng ngày kèm shuttle bus, hỗ trợ tiền ăn trưa, nghỉ làm việc sáng thứ Bảy… là tất cả những gì công ty triển khai tại thời điểm ấy để có thể tạo bước đệm giúp mọi người đồng lòng vững tâm chuyển đến F-Town làm việc.

d

F-Town có phòng tập gym riêng cho nam và nữ. Ảnh: F-Town.

Trong đó, việc thay đổi thói quen đi làm hằng ngày từ phương tiện cá nhân sang xe bus là một bước ngoặt rất lớn với anh em đang làm việc về CNTT. 700 con người tại thời điểm chuyển nhà, một số ra đi, đa phần ở lại để xem đi làm bằng bus có sao không, về có trễ lắm không, F-Town có gì hay hơn… nhưng nhờ FPT Software vốn dĩ đã quen với việc tiếp ứng với cái mới nên mọi việc từ lớn hóa nhỏ, từ khó thành thuận lợi. Những gì khó khăn ở E-Town trước đây đều trở nên thuận tiện hơn hẳn với F-Town. Từ sân bóng, sân đa năng, công ty triển khai thêm phòng tập gym, yoga, bàn bóng bàn… với mục tiêu cao nhất là tạo một môi trường thực sự cho anh em sống và làm việc cùng công ty.

“FPT Software luôn là người đi tiên phong và ở đâu có người FPT Software, nơi ấy sẽ phồn thịnh”, anh Phạm Minh Tuấn từng chia sẻ. FPT Software từ 700 con người vào cuối năm 2010 đã tăng trưởng vượt bậc. Sau hai năm, công ty đã cán mốc 1.200 nhân viên ngoạn mục vào cuối năm 2012.

FPT Software HCM là một tập thể trẻ, quy tụ nhiều anh em máu lửa, nhiệt huyết và cống hiến. Thành phố này cũng là nơi quy tụ các doanh nghiệp công nghệ thông tin nhiều nhất đất nước. Trong cạnh tranh luôn có cơ hội để phát triển và FPT Software HCM cũng không ngoại lệ.

Điểm nhận biết rõ nhất ở đội ngũ nhân viên tại TP HCM là khả năng ngoại ngữ tốt, tinh thần chinh chiến và toàn cầu hóa cao, các dịch vụ đi kèm đạt chất lượng… Nơi đây cũng có lợi thế về sự dồi dào nguồn lực có kinh nghiệm lẫn nguồn lực non trẻ của thị trường, đó chính là nền tảng để công ty đưa ra các kế hoạch thách thức và triển vọng trong việc hợp tác với các khách hàng nước ngoài. Đồng thời chuyển dịch các dự án trước giờ chỉ có ở Hà Nội vào TP HCM.

d

Với FPT Software, đất đã nở hoa. Ảnh: F-Town.

Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, chia sẻ mong muốn nơi đây phải là đơn vị lớn mạnh nhất trong các chi nhánh của công ty và anh Nguyễn Thành Lâm, Tổng giám đốc đơn vị, cũng đang đưa các mũi nhọn công nghệ mới như Cloud Computing, Mobility… làm tiền đề và cơ sở cho sự phát triển ấy.

Tôi đã từng hỏi anh Nguyễn Đức Quỳnh, Giám đốc FPT Software HCM hiện nay và cũng là Trưởng dự án xây dựng tòa nhà F-Town 2, về điều anh tâm đắc nhất với F-Town và được anh chia sẻ: “Điểm khác biệt là giờ chúng ta đã có câu chuyện để kể, khoe với gia đình, bạn bè hay khách hàng, đối tác… về nơi mình gắn bó 8 tiếng mỗi ngày đầy tự hào”.

Nghe anh nói và nhìn anh, chợt thấy ánh mắt anh thật sáng, nụ cười trọn vẹn khi nói đến hai chữ “tự hào" về F-Town, ngôi nhà chung của 1.200 CBNV FPT Software HCM hiện tại.

Tạ Kim Ngân

Ý kiến

()