Chúng ta

Tư duy thông thường và tư duy đặc biệt

Thứ hai, 19/12/2016 | 08:50 GMT+7

Trong xã hội đa số mọi người nghĩ và hành động theo tư duy thông thường, đi trên những con đường đã được hình thành, nhưng có một số ít người lại nghĩ và hành động theo tư duy đặc biệt, họ muốn khai phá ra những con đường mới, cách đi mới ngắn hơn, hiệu quả hơn.

Vì nghĩ và hành động theo tư duy đặc biệt, khác thường nên nhiều khi những người bình thường không hiểu, không chỉ chê bai, dè bỉu, ngăn cản mà họ còn cho là điên rồ.

Vào cuối thế kỷ 19, Guglielmo Marconi đã từng bị bạn bè và người thân bắt rồi tống vào bệnh viện tâm thần. Lý do chỉ vì Guglielmo Marconi thông báo với mọi người rằng ông đã khám phá ra nguyên lý truyền tải âm thanh từ nơi này sang nơi khác mà không cần dây dẫn. Khi ấy, với tư duy thông thường thì âm thanh chỉ được truyền thông qua dây dẫn. Nếu không có tư duy đặc biệt thì Guglielmo Marconi không thể phát minh ra ngành truyền thanh, máy điện báo, nền tảng cho ngành radio, tivi, điện thoại di động, vệ tinh ngày nay.

C. Barnes đã đi đến New Jersey ra mắt tỷ phú, nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison trên một chiếc tàu hàng chở than, bởi ông không có đủ tiền để mua nổi một vé tàu khách. Ra mắt Edison với một bộ quần áo nhàu nhĩ, đầy bụi than, chấp nhận làm lao công quét dọn trong văn phòng của Edison. Thế mà chỉ 5 năm sau, C. Barnes đã trở thành người hợp tác kinh doanh của Thomas Edison, rồi sau đó trở thành người bán hàng vĩ đại của Edison.

Thế cho nên, đừng ai lấy tư duy "giỏi thì không thể nghèo, phải tự kiếm tiền nuôi được bản thân" để đánh giá cậu sinh viên nghèo mơ ước "thiết kế và chế tạo ra chiếc iPad với giá chỉ có 50 nghìn đồng". Cũng như C. Barnes không một xu dính túi, không cả tiền mua vé tàu hoả, cậu sinh viên nghèo đã tiêu đến những đồng tiền cuối cùng để mua linh kiện phục vụ việc chế tạo các thiết bị radio, ipad, máy phá sóng điện thoại, theo đuổi các cuộc thi khởi nghiệp.

Đấy là cái giá phải trả cho những người theo đuổi niềm đam mê với một khát vọng lớn. Nhưng cuộc đời vốn công bằng, chỉ là trước hay sau mà thôi. Thống kê ở nước Mỹ đã cho kết quả, theo đuổi niềm đam mê có thể nghèo trong thời gian đầu, nhưng sau 20 năm cơ hội thành công, cơ hội thành triệu phú dollar cao gấp 488 lần nếu theo đuổi việc kiếm tiền.

>> Mong có thêm nhiều lãnh đạo trẻ

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()