Chúng ta

Thời hạn của một lời hứa

Thứ ba, 4/8/2015 | 18:25 GMT+7

Tôi ít khi hứa với người khác. Nhưng một khi hứa thì sẽ cố gắng làm, dù muộn đến thế nào đi chăng nữa. Chẳng thà thực hiện muộn còn hơn là không thực hiện.

Một buổi tối cuối tuần, tôi vào Facebook xem có gì mới không? Lục danh sách bạn bè một hồi, thấy nick Facebook của cô bé một thời mình thích online. Tự nhiên vô thức nhớ về hai lời hứa chưa thực hiện được với cô bé đấy. Rồi bản thân tự hỏi "Từ lúc nào mà mình có quan điểm về lời hứa của bản thân như thế này?".

Đối với người chắc sẽ không lạ gì về lời hứa. Lời hứa đem lại cho người khác nhiều tác động tích cực. Nhưng cũng có người không xem trọng lời hứa. Thường những người có cương vị càng lớn thì lời hứa của họ rất có trọng lượng, nhưng thật sự mấy ai giữ được lời hứa của bản thân. Nhưng nếu người hứa không giữ được lời người khác sẽ mất niềm tin đối với họ. Các cụ xưa đã dạy "một sự mất tín, vạn sự mất tin".

Hồi nhỏ, tôi được nghe rất nhiều lời hứa từ bố mẹ, nhưng ít khi bố mẹ thực hiện lời hứa của mình. Tôi buồn và thật sự mất niềm tin vào người lớn. Đến bây giờ, ký ức thời thơ ấu của tôi khá mờ nhạt, nhưng để nhớ được cảm giác này tôi phải cảm ơn một clip nói về "Lời hứa" của Quà tặng cuộc sống. Chuyện kể về việc người mẹ hứa sẽ mổ lợn ăn mừng nếu con trai được điểm cao. Một hôm, người mẹ đi chợ, lúc về bất ngờ thấy chồng mình mổ heo đãi con. Chị hỏi chồng: "Sao anh mổ heo thế?". Người chồng nói: "Không phải em hứa sẽ cho con mình ăn thịt heo hay sao?". "Em hứa suông thôi. Sao anh mổ heo thật". "Người lớn bản thân không làm gương cho con mình, mà thất hứa, thử hỏi con mình sẽ nghĩ ra sao!", người chồng đáp.

Tôi ít khi hứa với người khác. Nhưng một khi hứa thì sẽ cố gắng làm, dù muộn đến thế nào đi chăng nữa. Chẳng thà thực hiện muộn còn hơn là không thực hiện. Tôi không biết bạn nghĩ gì về quan điểm lời hứa, không biết lời nói này của tôi có đúng chính xác? Nhưng theo tôi thấy thì phần lớn người khác sẽ không quan tâm về cái gọi là thời hạn của một lời hứa. 

Một người bố hứa với con, nếu thi được điểm cao sẽ dẫn đi chơi. Tuy nhiên, do có việc đột xuất, người bố đành thất hứa. Đứa con khóc, giận dỗi vì điều này. Thời gian dần qua, họ không còn nhớ lời hứa đó nữa, vì bản thân họ cứ nghĩ lời hứa đó đã hết hạn rồi. Có bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra, khi người bố thực hiện lời hứa với đứa con, mặc dù khá muộn. Dù là muộn màng, nhưng nó có một ý nghĩa to lớn đối với người con và ông bố đó cũng là một người cha tuyệt vời.

Bộ phim tôi yêu thích nhất kể về mối tình chưa thổ lộ của một chàng trai và một cô gái. Đặc biệt cảnh lời hứa của chàng trai. Một chàng trai thú nhận tất cả trong đám cưới người mình yêu và chạy trốn cùng cô dâu. Với bộ đồ cưới như thế, họ không có điểm đến nào khác ngoài bãi biển. Vô tình đôi giày của cô gái bị sóng biển cuốn đi. 

- Cô gái: Ôi. Đáng lẽ tớ nên viết tên và địa chỉ lên giày.

- Chàng trai: Cậu vẫn còn thế à?

- Cô gái: Và cậu sẽ tìm thấy nó ở bờ bên kia, rồi ưỡn ngực kêu lên "tìm thấy rồi!" Lúc đó tớ sẽ lấy cậu ngay.

- Chàng trai: Tớ sẽ đi vòng quanh thế giới trong một ngày và tìm nó về là được chứ gì?

- Cô gái: Cậu hứa rồi nhé. Phải giữ lời đấy.

Một năm sau đó, anh chàng đã giữ lời hứa, cũng ở bãi biển này.

- Chàng trai: Hôm đó anh đã hứa, đúng không? Anh đã đi vòng quanh thế giới để tìm giày cho em. Có vẻ như chúng đã trôi dạt đến tận đây.

Và bây giờ bạn đã biết câu trả lời của bản thân tôi về "Thời hạn của một lời hứa", như một kết thúc mở của một bộ phim. 

Lê Nguyễn Như Hoàng

Ý kiến

()