Chúng ta

Suy ngẫm về câu 'cảm ơn'

Thứ ba, 29/9/2015 | 10:12 GMT+7

Nói lời cảm ơn với người dưng là dễ nhất, đến mức nhiều khi quá đà. Ở môi trường công sở, “cảm ơn” hay “thanks” là từ xuất hiện cực nhiều, đặc biệt là trong e-mail.

Bữa nọ, vào quán ăn tối, bàn bên cạnh sau khi phục vụ mang đồ ăn ra, cả nhà đó ngồi chỉnh tề nhắm mắt lim dim cầu nguyện, làm dấu thánh rồi sau đó mới bắt đầu ăn. Kiến lặng lẽ quan sát rồi hỏi: “Họ làm gì thế hả mẹ?”. Mẹ giải thích, đó là tục lệ của người theo đạo Thiên chúa, trước bữa ăn, họ cầu nguyện cảm ơn Chúa đã mang thức ăn đến, mang đến cho họ cuộc sống đầy đủ cơm ăn áo mặc, đại khái thế”. Kiến vừa ăn vừa thủng thẳng: “Ui giời, thế thì thay vì cảm ơn Chúa, họ nên quay sang cảm ơn nhau đã chăm chỉ đi làm kiếm tiền mang về nuôi gia đình”.

Nhân thể ngẫm về lời cảm ơn. Nói lời cảm ơn với những người gần gũi nhất là điều khó nhất. Tôi không nhớ lần cuối mình nói “cảm ơn bố/mẹ” là từ bao giờ nữa. Thông thường thì chỉ “con xin”, nghe gần gũi hơn. Ngữ nghĩa là khác nhau, nhưng ngữ cảm thì có vẻ cùng mang lại giá trị như nhau. Tất nhiên nhiều trường hợp không thể nói “con xin”, nhưng nếu thế thì thường sẽ lờ đi chả nói nữa. Cái này có vẻ phổ biến ở ta, đến thời Kiến Kẹo, đã không còn tình trạng này nữa. Nhờ mẹ rót cốc nước hay bóc cái kẹo, khi nhận lại chúng cũng nói "cảm ơn mẹ".

Còn nói lời cảm ơn với người dưng là dễ nhất, đến mức nhiều khi quá đà. Ở môi trường công sở, “cảm ơn” hay “thanks” là từ xuất hiện cực nhiều, đặc biệt là trong e-mail. Hồi mới đi làm, có chị sếp, khi nhân viên mắc lỗi, gọi vào mắng xối xả, xong kết thúc bao giờ cũng là một câu “thankssss” lạnh tanh. Sau này, tôi thấy nhiều người để sẵn chữ “Thanks,” bên dưới automatic signature khi họ gửi mail, bất luận nội dung là gì. Đó là những cách dùng từ “thanks” mà tôi cho là lạm dụng, và nó chả truyền tải tí tẹo ý nghĩa nào của từ này cả. Còn tôi, khi thực sự cần cảm ơn ai đó, tôi không nói thanks, mà viết "Cảm ơn" (không phải cám ơn).

Lời nói chả mất tiền mua, nhưng vung vãi cũng không ổn, thế mới khó. Cái gì mua được bằng tiền, thì đều không khó lắm.

Trần Việt Linh

Ý kiến

()