Chúng ta

Phía sau tôi đường đã được tạo ra

Thứ sáu, 13/11/2015 | 14:34 GMT+7

Tôi từng được nghe câu thơ của Takamura Kotaro (1883 - 1956), nhà thơ, nhà điêu khắc Nhật Bản, đại ý rằng: “Phía trước tôi không có con đường nào cả. Phía sau tôi đường đã được tạo ra”.

FPT chúng ta đã bắt đầu đi trên con đường đó chỉ với tài sản duy nhất là tâm huyết và sức trẻ, không có sự dẫn dắt tận tâm của các bạn Nhật, con đường đó sẽ không rộng mở như ngày hôm nay.

Tôi rất xúc động và hạnh phúc khi nhìn thấy tại sự kiện này những gương mặt thân quen, những cái tên thân thuộc đã đồng hành cùng chúng tôi từ 10, thậm chí là 15 năm trước. Các bạn không chỉ là khách hàng, đối tác mà còn là những người bạn lớn, những người thầy lớn đã đồng hành cùng chúng tôi trong những lúc khó khăn nhất.

Chúng tôi biết ơn những người bạn như Ichinose, nguyên Tổng Giám đốc NTT - IT, người đã “dũng cảm” đưa ra quyết định giao việc cho FPT vào năm 2000, kể cả khi biết FPT chưa có người biết tiếng Nhật, chưa có kinh nghiệm làm dự án cho khách hàng Nhật Bản.

Như Ogawa Takeo, nguyên Chủ tịch Hitachi Software, dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn tận tâm và sẵn sàng “cầm tay chỉ việc” để truyền lại kinh nghiệm, kiến thức cho thế hệ nhân viên trẻ của FPT.

Và còn hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện với những người bạn Nhật khác đến từ Nissen, Fuji Xerox, NRI, Fujitsu, NTT-Data, Toshiba, Recruit, Sony Digital Network Applications, TIS, Docomo, Panasonic, Nissan, JAL Infotec, Gulliver, HP, Yamato System, CTC… mà tôi không thể kể hết trong khuôn khổ nhỏ bé của sự kiện này.

Một lần nữa, cho tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các bạn, những người bạn Nhật đã cùng chúng tôi đi mở đường.

Chúng tôi cũng rất vinh dự và tự hào khi đồng hành cùng các bạn, những doanh nghiệp hàng đầu của Nhật trong việc góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước cũng như cùng nhau nghiên cứu, phát triển, triển khai các dịch vụ giải pháp CNTT trên mọi nền tảng công nghệ. Từ những công nghệ truyền thống như Java, dot NET, nhúng đến những xu hướng công nghệ mới hiện nay như SMAC, IoT.

Thế giới đang đứng trước một bước ngoặt lớn, bước ngoặt của cơn bão dịch chuyển công nghệ. Sự khác biệt giữa các quốc gia, giữa các ngành công nghiệp, giữa các lĩnh vực kinh tế sẽ được xóa nhòa. Ngay lúc này đây, đứng giữa tâm của ‘cơn bão mới’, tôi có một khát vọng lớn hơn, đó là, chúng ta cùng đồng hành tiến ra các thị trường khác bên ngoài Nhật Bản và Việt Nam. Đó có thể là ASEAN, chúng ta có thể phát huy thế mạnh của nhau về công nghệ, giải pháp, nhân lực để góp phần đưa ASEAN trở thành một khu vực kinh tế năng động, cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Đó có thể là thị trường Mỹ, châu Âu với các xu hướng công nghệ mới nhất.

Phía trước chưa có đường, chúng ta, FPT và những người bạn Nhật, nắm tay nhau cùng đi sẽ tạo ra đường.

>> ‘Chỉ FPT, Vinamilk, Viettel đủ sức vươn toàn cầu’ 

Trương Gia Bình

Ý kiến

()