Chúng ta

Phải ‘bon chen’ trường chuyên chứ!

Thứ ba, 30/6/2015 | 18:31 GMT+7

Đừng vì vài áp lực cạnh tranh và môi trường “khác biệt” của trường chuyên mà đã vội nản, “ở trường nào cũng thế thôi”.

Tôi có dịp được tiếp xúc với rất nhiều trường THPT, đồng thời từng là học sinh trường chuyên dù không có thành tích học tập nổi bật, nhưng tôi vẫn muốn con mình sau này thi đỗ và vào học trường chuyên, lớp chọn.

Trước hết, tôi luôn tin việc các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo phân chia ra các trường chuyên, trường điểm, “trường top” ngay trong địa bàn họ quản lý là việc làm… đúng đắn. Lý do đầu tiên là những trường này thực sự tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, truyền thống hay nề nếp, kỷ luật. Đó là những điều không chỉ mắt thấy, tai nghe mà chính phụ huynh đều cảm nhận và tự kiểm định được.

Tôi đồng ý rằng không nên ép con học ôn, tạo áp lực căng thẳng quá sức của con, tuy nhiên, có một vài điểm tôi nghĩ có thể sẽ khác nhiều anh chị phụ huynh đang nghĩ. Tôi nhớ một anh bạn học nói với tôi một câu thế này: “Anh rất thích những cuộc thi, vì chỉ có thi mới biết được mình là ai”. Và tôi thấy đó là điều đúng đắn.

Tham gia nhiều kỳ thi, kiểm tra thì con bạn sẽ có sự trải nghiệm và sau đó bạn biết nó học thế nào. Tôi không tin mỗi phụ huynh có thể đánh giá chủ quan con mình giỏi hay dốt? Cá nhân tôi không đánh giá con học giỏi hay dốt, lười hay chăm vì tôi không đủ kiến thức và không thể lấy sự cảm nhận chủ quan hay điểm số để đánh giá con được. Tôi chỉ khuyến khích học tập có nếp và năng thi cử.

Vậy tại sao không coi kỳ thi vào trường chuyên, trường top là một trải nghiệm, một lần kiểm tra chính con bạn và nó tương đương với những kỳ thi đầu vào các trường năng khiếu thể thao, nghệ thuật? Và nếu đỗ thì trường chuyên đúng là tốt thật đấy, tốt hơn hẳn các trường khác. Phải thi thôi, phải “bon chen” thôi. Sao không?

Con ai người đó nuôi, môi trường học tập luôn đóng vai trò quan trọng và trường chuyên, trường điểm tôi tin vẫn là nơi học tập tốt, vẫn là giấc mơ đúng đắn. Đừng vỗ về những thất bại ban đầu của con trẻ, cũng đừng gò ép con theo giấc mơ của mình, nhưng phụ huynh có thể chấp cánh cho ước mơ đúng đắn và đồng hành bên con trong những kỳ thi.

Đừng vì vài áp lực cạnh tranh và môi trường “khác biệt” của trường chuyên mà đã vội nản, “ở trường nào cũng thế thôi”.

Phải ‘bon chen’ trường chuyên chứ? Quan trọng cách bon chen thế nào thôi.

Nguyễn Ngọc Anh

Ý kiến

()