Chúng ta

Người FPT có tấm lòng nhân ái lớn

Thứ ba, 4/3/2014 | 16:14 GMT+7

Chính vì ý nghĩa và giá trị của hành động "nhường cơm xẻ áo", chia sẻ trách nhiệm với xã hội mà tôi luôn mong tinh thần thiện nguyện được lan tỏa đến tất cả thành viên của FPT.

Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng ngoại thành Hà Nội. Cả quê nội và ngoại đều ở vùng ven đô nên không mấy khi phải chịu cảnh ngập lụt, bão lũ, sạt núi… Ngày còn nhỏ, mỗi khi thấy TV báo tin lũ lụt ở miền Trung, tôi bàng quan vì nó chỉ xảy đến với ai kia, tại một nơi nào đó không liên quan. Khi xây dựng gia đình, chồng tôi cũng là trai Hà thành. Cả hai chúng tôi đều không có quê xa nên cũng không thấu hiểu cuộc sống người dân các miền quê Việt Nam.

Thế rồi, trải qua rất nhiều biến cố trong cuộc sống, tôi cảm thấy sự đồng cảm hơn với các số phận bất hạnh. Mỗi lần nghe tin bão lũ, nhìn thấy nhiều người bươn trải chống chọi với thiên tai, bão lũ thì tim tôi lại nhói đau như người thân của mình bị nạn… Từ đó, tôi mong rằng mình có nhiều cơ hội hơn nữa để có thể giúp được ít nhiều những mảnh đời khốn khó.

Thêm cơ duyên nữa khi tôi đầu quân về FPT Software và được phụ trách mảng hoạt động cộng đồng… Đây chính là điều kiện để tôi có cơ hội làm được nhiều việc có ích hơn. Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất trong hành trang thiện nguyện của mình là thử thách đầu tiên khi nhận nhiệm vụ mới tại FPT Software.

Vào tháng 3/2011, hẳn ai cũng nhớ việc cả thế giới đều hướng về thảm họa động đất sóng thần khủng khiếp tại đất nước mặt trời mọc. Nhiều báo đài liên tục cập nhật, đưa tin về vụ rò rỉ hai lò phản ứng hạt nhân tại thành phố Fukushima… Và FPT Software cũng có khoảng hơn 100 nhân viên đang onsite và làm việc trực tiếp với khách hàng Nhật Bản.

Khi đó, nhiều phụ huynh của CBNV công ty vô cùng lo lắng, đứng ngồi không yên. Có nhiều người tìm mọi cách để liên lạc và yêu cầu con của mình phải quay về Việt Nam ngay…

Trước tình hình này, Ban lãnh đạo công ty đã có những hành động rất kịp thời. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tập đoàn FPT, mỗi nhân viên đã cùng trích mỗi người một ngày lương để ủng hộ nhân dân Nhật Bản.

Tôi cũng được giao nhiệm vụ kết nối với gia đình của nhân viên bắt đầu từ việc gọi điện thoại liên lạc đến từng gia đình để chia sẻ sự lo lắng và cập nhật tình hình nhân viên tại Nhật cũng chiếm khá nhiều thời gian… Vài ngày sau, tôi được đồng hành cùng với các anh chị trong Ban lãnh đạo tập đoàn và lãnh đạo công ty đến thăm gia đình nhân viên. Chúng tôi đã đến nhà các bạn ở nhiều tỉnh thành khác nhau, cùng trao đổi và động viên tinh thần các vị phụ huynh.

Gần nửa tháng, cứ sau giờ làm việc hằng ngày, tôi lại cùng với lãnh đạo, khi thì cùng TGĐ Bùi Quang Ngọc, lúc lại cùng chị Bùi Hồng Liên (lúc đó là TGĐ FPT Software) đến từng gia đình có con đang onsite tại Nhật.

Khi đoàn đến thăm, có nhiều phụ huynh xúc động không cầm nổi nước mắt, bày tỏ sự lo lắng. Nhưng cũng có nhiều phụ huynh can đảm lắm, các bác còn động viên cả những người trong đoàn. Các bác luôn tin tưởng FPT Software, trong đó có con các bác đang làm việc, sẽ vượt qua cơn chấn động này để tiếp tục cùng khách hàng Nhật chiến đấu với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

Những ánh mắt, những lo lắng, những câu chuyện của chúng tôi dường như không bao giờ dứt. Chúng tôi cứ đi suốt, khi điểm dừng chân cuối cùng của đoàn trong ngày thì cũng đến gần 23h.

Cuối cùng, những nỗ lực của tôi và Ban lãnh đạo tập đoàn có kết quả thật tuyệt vời. Hơn 100 nhân viên FPT Software đã dũng cảm ở lại Nhật, không bạn nào bỏ về Việt Nam. Hơn nữa, người FPT Software đã cùng sát cánh với khách hàng, chia sẻ nỗi đau thương với nhân dân Nhật, trong khi đó có rất nhiều người ngoại quốc khác đã bỏ về khi đất nước Nhật lâm nguy.

Sau vụ động đất, người FPT Software nói riêng và người FPT nói chung đã ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Nhật. Từ đây, người Nhật luôn coi FPT là người bạn tốt.

Còn với riêng cá nhân, tôi thực sự xúc động trước tình cảm mà Ban lãnh đạo dành cho mỗi nhân viên và có chút tự hào vì mình đã làm được một việc tốt sau những chuyến đi này…

Sau này, tôi có nhiều dịp được được đóng góp sức mình trong các hoạt động thiện nguyện của đơn vị và tập đoàn. Gần đây nhất, tôi tiếp tục xách ba lô lên đường đưa cả đoàn tình nguyện vào vùng đất còn biết bao nhiêu những mảnh đời khó khăn, cơ cực vì bão lũ - mảnh đất miền Trung đầy gió bão dịp cuối năm ngoái.
 
Chính vì ý nghĩa và giá trị của hành động "nhường cơm xẻ áo", chia sẻ trách nhiệm với xã hội mà tôi luôn mong tinh thần thiện nguyện được lan tỏa đến tất cả thành viên của FPT. Đặc biệt, thời gian này cũng sắp đến ngày “Vì cộng đồng 13/3” của FPT, hy vọng tinh thần này lan tỏa mạnh mẽ nhất tới mỗi người FPT.

Hưởng ứng ngày Vì cộng động 13/3 là hoạt động truyền thống hằng năm của tập đoàn. Cứ đến ngày này là tất cả nhân viên dù đang làm việc ở bất cứ nơi đâu cũng háo hức, mong được đóng góp công sức để giúp đỡ các mảnh đời khó khăn, bất hạnh ngoài xã hội.

Mỗi năm tập đoàn lại hướng đến một đối tượng khó khăn, gặp bất hạnh để tập trung giúp đỡ. Và vui hơn cả là tôi cảm nhận được tấm lòng nhân ái của rất nhiều nhân viên FPT trong phong trào thiện nguyện, những hoạt động cộng đồng tại đơn vị và tập đoàn.

Hải Vân

Ý kiến

()