Chúng ta

Ngày này 29 năm trước

Thứ tư, 13/9/2017 | 15:12 GMT+7

Thời ấy (1988) chưa có luật công ty, chưa chứng kiến ai lập công ty bao giờ. Nhưng cái đói ăn, thiếu mặc luôn thường trực, nên cái ý niệm thành lập công ty, đồng nghĩa với làm cái gì khác, phải đi con đường khác đã thuyết phục tôi. 

Một buổi chiều, trên đường đi làm về, qua nhà tôi, Võ Mai (TGĐ HiPT, cựu Chủ tịch HiPT) từ tầng 1 gọi ới lên tầng 5: Tối nay tao qua chơi, có chuyện quan trọng cần bàn.

Tối hôm ấy, dưới ánh trăng và ánh sao đêm, trên chiếc chuồng cọp tầng 5, hướng ra hồ Thành Công, Võ Mai đã say sưa thuyết trình về ý tưởng thành lập công ty của nhóm anh Trương Gia Bình.

Thời ấy (1988) chưa có luật công ty, chưa chứng kiến ai lập công ty bao giờ. Nhưng cái đói ăn, thiếu mặc luôn thường trực, nên cái ý niệm thành lập công ty, đồng nghĩa với làm cái gì khác, phải đi con đường khác đã thuyết phục tôi. Không cần suy nghĩ nhiều, tôi đồng ý gia nhập nhóm sáng lập FPT, do anh Trương Gia Bình khởi xướng.

Thế là những buổi họp thâu đêm diễn ra, khi thì ở 30 Hoàng Diệu, khi thì ở nhà Trung Hà (Hàng Bông), khi thì ở nhà anh Nguyễn Chí Công (làng Kim Liên). Họp đêm nhiều đến nỗi tôi còn bị anh cảnh sát khu vực theo dõi.

Mãi gần 2 năm sau (1990), một buổi chiều tối, đang đạp xe đạp trên đường Giảng Võ, Nguyễn Long (Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam) gọi ới vào quán cà phê thì thầm, rất bí mật:

- Tao vừa lập công ty.
- Ai làm giám đốc?
- Bí mật!

Năm ấy, Công ty Appinfor của Nguyễn Long, Lâm Đức Trường là công ty thuộc Hiệp hội Tin học Việt Nam. Mãi 2 năm sau, năm 1992, luật công ty tư nhân mới ra đời và có hiệu lực.

Thế là đã 29 năm, kể từ ngày một ông đói ăn, bụng đầy bobo với sắn, theo cám dỗ của 12 ông bụng còn ngấm mùi bơ sữa của Liên Xô, Hungary, Pháp, bỏ phủ đầu rồng ở kinh thành Thăng Long xưa, ra xứ hoang sơ 224 Đội Cấn, chỉ với một suy nghĩ đơn giản: Phải làm cái gì khác, phải đi con đường khác, phải tự cứu lấy mình và nếu có thể thì góp phần làm giàu cho đất nước.

Mới đó mà đã 29 năm. 13 người, nay đã thành 30.000 người.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()