Chúng ta

Muốn tỏa sáng hãy bùng cháy

Thứ ba, 30/4/2013 | 09:30 GMT+7

Nói chuyện với tài năng trẻ của ĐH FPT đã ra trường lập nghiệp, tôi thực sự cảm nhận được lòng nhiệt huyết của họ với câu chân ngôn “muốn tỏa sáng hãy bùng cháy”, rồi bất chợt nhận ra hình ảnh của mình 10 năm về trước.

Tháng 10/2012, anh Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch TMA, người có thể coi là cây đa cây đề trong ngành outsourcing của nước nhà, ghé qua Paris chơi và rủ tôi đi ăn tối cùng. Nghiêm túc mà nói thì đây là một trong những số ít người mà tôi kính trọng thực sự bởi ở tuổi thất thập cổ lai hy rồi mà anh vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết và năng nổ với giọng nói luôn sang sảng như chuông đồng.

Rượu được vài tuần, sau khi ôn lại các kỷ niệm trong chuyến đi thăm Phần Lan lần trước cùng nhau, anh đột nhiên hỏi tôi: “Đức, theo em thì vì sao mà FPT Software có thể phát triển nhanh và mạnh đến như vậy ?”.

Ừ nhỉ, đúng là chúng tôi cứ mải miết làm, mải miết chơi mà chưa một lần nào cùng ngồi nghĩ lại vì sao mà lại được như vậy. May mắn thì là tất nhiên rồi, nhưng có lẽ đó mới chỉ là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ chắc chắn phải là cái gì đó sâu xa hơn thế nữa cơ. Câu hỏi của anh khó quá nên tôi xin khất, hứa về nhà sẽ suy nghĩ kỹ và trả lời lại anh sau.

Vừa rồi ngồi nói chuyện với một loạt tài năng trẻ của ĐH FPT đã ra trường lập nghiệp, tôi thực sự cảm nhận được lòng nhiệt huyết của họ với câu châm ngôn: “Muốn tỏa sáng hãy bùng cháy”, rồi bất chợt nhận ra hình ảnh của mình 10 năm về trước và đột nhiên có đáp án cho câu hỏi của anh Lệ.

Thế hệ chúng tôi khi ra trường có rất ít lựa chọn ngoài FPT, nhưng may mắn thay khi FPT Software và anh Nguyễn Thành Nam (hiện là Phó Chủ tịch ĐH FPT) đã tạo cho chúng tôi một môi trường hết sức mở và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho bất kỳ ai dám xông lên nhận trách nhiệm để khởi nghiệp. Chính tinh thần khởi nghiệp đó là sức mạnh chủ lực của FPT Software trong suốt một thời gian dài để tạo nên một sự tăng trưởng thần kỳ ngay khi có thời cơ đến.

Khởi nghiệp chính là để thỏa mãn những ước muốn cá nhân nhất và nếu một tổ chức biết sử dụng sức mạnh này, tôi tin chắc đó sẽ là một tổ chức phát triển mạnh mẽ. Chẳng biết câu trả lời này có thuyết phục được anh Lệ hay không nhưng trước mắt có lẽ cứ điện thoại hẹn một cuộc nhậu mới ở Sài Gòn đã… 

Lê Hà Đức

Ý kiến

()