Chúng ta

Làm tình nguyện cần có toan tính

Thứ tư, 8/7/2015 | 07:41 GMT+7

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến rằng, làm gì cũng nên tính toán kể cả việc làm tình nguyện viên. Có tính toán thì công việc trôi chảy kết quả tốt, tạo hình ảnh đẹp và cũng để chứng tỏ học sinh - sinh viên là những người thật sự có đầu óc làm việc có học thức và văn minh.

Thấy báo chí và một số anh chị, cộng đồng mạng đang thảo luận sổi nổi về việc “Làm thanh niên tình nguyện thì có cần toan tính?”, tôi chợt nhớ về thời sinh viên cách đây tròn 10 năm.

Năm 2004, tôi tham gia vào đội Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh của Liên chi đoàn Genetic Bách khoa. Đợt đó chúng tôi triển khai tại xã miền núi nghèo Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Sau chuyến đi khảo sát, chúng tôi chốt được địa điểm ở và các hoạt động chính sẽ thực hiện trong 15 ngày ở tại đó. Những đầu việc được liệt kê gồm dạy tin học cho cán bộ xã, bổ túc văn hóa cho trẻ em, giúp đỡ nhân dân trong công việc đồng áng, và một số việc lợi ích công cộng… được coi là “vừa sức” với đoàn chúng tôi.

Tuy nhiên, khi triển khai thực tế chỉ có việc dạy học làm tốt, còn những việc khác là “ngoài sức tưởng tượng”. Hằng ngày, chúng tôi phải đi bộ mất gần 2 giờ đường đồi núi để đến được nơi thực hiện công việc. Trong đó, việc tiếp tế đồ ăn trưa cũng cực kỳ vất vả. Chính vì thế, thời gian giúp đỡ bà con cũng chẳng được nhiều. Chưa kể, đa phần chúng tôi đều không hiểu được việc đồng áng của bà con miền núi khác biệt với miền xuôi, nên năng suất lao động rất thấp, vài ngày mới xong một việc. Tổng kết chương trình, dù vẫn được huyện đoàn, xã đoàn tuyên dương, chúng tôi tự nhận chuyến đi chỉ thành công được 40% so với dự kiến.

Năm 2005, chúng tôi đi khảo sát và quyết định triển khai tại xã miền núi Xương Thịnh, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ, trong 15 ngày. Rút kinh nghiệm chuyến đi trước, chúng tôi đã tính toán và chỉ xin nhận với xã đoàn những việc “vừa với sức của mình” và được coi là thế mạnh như dạy tin học cho cán bộ xã, dạy văn hóa cho trẻ em, giao lưu văn nghệ, triển khai giúp các việc công ích (sửa đường, trồng cây…).

Với những công việc đó, chúng tôi làm rất tập trung và thành thạo, năng suất rất tốt và việc di chuyển cũng không mất quá nhiều thời gian. Kết thúc chương trình, chúng tôi đào tạo được 3 lớp tin học ngắn hạn cho 40 cán bộ xã và các xã lân cận, bổ túc kiến thức văn hóa cho hai lớp tiểu học, đắp bồi được con đường dài 700 m, trồng được hơn 100 cây xanh, cải tạo được hai khu vườn cho hai gia đình chính sách, và cứ 3 ngày lại có một buổi giao lưu văn nghệ tạo được đời sống tinh thần rất tốt cho đoàn viên thanh niên trong xã.

Từ kinh nghiệm bản thân, tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến rằng, làm gì cũng nên tính toán, kể cả việc làm tình nguyện viên. Có tính toán thì công việc trôi chảy kết quả tốt, tạo hình ảnh đẹp và cũng để chứng tỏ học sinh - sinh viên là những người thật sự có đầu óc làm việc có học thức và văn minh.

Bùi Đăng Quỳnh

Ý kiến

()