Chúng ta

Kỳ vọng vào con có xấu không

Thứ tư, 29/7/2015 | 16:31 GMT+7

Một cô gái gốc Việt thuê sát thủ để giết cha mẹ hay chuyện hàng năm sau mỗi kỳ thi lại có những bạn trẻ tự tử là những câu chuyện buồn về giáo dục. Bản chất của việc này là gì khi phụ huynh sẵn sàng hi sinh để dành điều kiện tốt nhất cho con cái trong khi con cái thì chọn cách cực đoan nhất để đáp lại.

Rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc dành tiền bạc cho con học hành và liên tục đặt kỳ vọng cao, gây áp lực là mong muốn tốt cho con. Việc đặt kỳ vọng là không sai và thực tế những gia đình đặt kỳ vọng cao cho con thì con cái cũng đạt kết quả cao hơn. Nhưng sai lầm ở đây là thiếu hẳn một vế là cha mẹ cùng đồng hành với con cái.

Gây áp lực mà thiếu sự chia sẻ luôn là sai lầm căn bản nhất. Cho học trường tốt nhất, cung cấp mọi điều kiện nhưng không gần gũi với con cái có thể dẫn tới thảm họa.

Trong câu chuyện của cô gái sống tại Canada, cha mẹ đã không biết con liệu có học ở trường đại học không và cô đã nói dối đến mức là không hề học đại học mà cha mẹ vẫn tưởng cô nhận bằng. Điều đó minh chứng rằng các bậc phụ huynh này chẳng hề quan tâm đến con cái.

Sau sự kiện này, nhiều gia đình lại cho rằng thôi kệ con muốn phát triển thế nào cũng được, tùy theo tự nhiên của đứa trẻ. Đây có thể lại là một sai lầm khác và cực đoan không kém các bậc "mẹ hổ".

Nếu các bậc phụ huynh có thể làm bạn với con mình, luôn chia sẻ được từng sở thích và tâm tư của con cái thì tôi tin rằng những việc đáng tiếc trên sẽ không xảy ra. Kỳ vọng, khuyến khích, động viên, đồng hành, chia sẻ là những điều các phụ huynh có thể làm để con đạt kết quả cao nhất nhưng vẫn hạnh phúc nhất.

>> Gia đình PTGĐ FPT Telecom dạy con kiếm tiền bằng bán hàng rong

Đàm Quang Minh

Ý kiến

()