Chúng ta

Khó quá, quà ơi!

Thứ tư, 3/7/2013 | 10:10 GMT+7

Với vai trò là một người cán bộ văn hóa, đoàn thể tại công ty, tôi cũng rất muốn hiểu, muốn giải thích cho nhân viên để mọi người “an tâm, vui vẻ” nhận quà, nhưng sao khó khăn để bắt lời, vất vả để viết những dòng giải thích.
> 'Cách đăng ký online hay nhưng nên điều chỉnh lượng quà' / 'Quà tặng thể hiện sự tri ân của FPT với CBNV'

Cách đây 3 năm (năm 2010), nhân dịp sinh nhật FPT tròn 22 tuổi, tất cả CBNV đều được truyền thông rằng tập đoàn sẽ tặng một món quà “khủng” hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Và rồi đến khi nhận quà, chiếc điện thoại “B300 thần thánh” tất cả như vỡ òa những cảm xúc: Ca thán, chê bai, so sánh, an ủi, tặc lưỡi… Thời gian qua đi chuyện đó cũng dần chìm vào quên lãng.

Năm nay, lại nhân dịp sinh nhật tập đoàn tròn 25 tuổi, tất cả anh em nhân viên lại được truyền thông rằng có quà tặng “khủng”, hứa hẹn hơn xưa. Và rồi băng-rôn, biểu ngữ chi chit hình ảnh các sếp lãnh đạo đang "show" quà. Ôi sao mà nhìn nó gần gũi, dễ thương đến thế, long lanh đến thế. Và rồi, lại chữ "và rồi”, tất cả cảm xúc năm xưa lại ùa về: Thất vọng, bức xúc, ca thán, chê bai, tặc lưỡi… là những cảm xúc tràn trề trên các topic, Forum, Intranet nội bộ.

“Đã là tri ân, là tặng quà mà lại còn bắt người ta tranh nhau đăng ký, rồi lại còn chúc may mắn lần sau... Nếu như nói là đảm bảo ai cũng có quà như mong muốn thì để người ta đăng ký xong rồi đi đặt, đỡ bị lãng phí cái thừa cái thiếu, mà ai cũng vui, BTC cũng chẳng phải phân trần".

"Hỏi thật nếu đúng với ý nghĩa quà kỷ niệm 25 năm, thì mục đích đầu tiên BTC phải nghĩ tới là mỗi người đều có, quà đến tận tay và với sự hài lòng của nhân viên. Chứ không phải chen chân xếp hàng như thời bao cấp chứ? Còn nếu quà chỉ vì mình thích mấy đồ đó, vì mình thiếu... có lẽ mỗi nhân viên bỏ ra ít tiền thì đều có thể mua được hết, thậm chí là đẹp hơn, tốt hơn”.

"Mấy khi mới có dịp 5 năm một lần được tặng quà, quà tri ân thì sao cộng tác viên, hợp đồng khoán gọn không được quà? Đã khác nhau ở hợp đồng là khác về lương, bảo hiểm, thưởng... vậy có cái quà lưu niệm mà cũng không cho được tất cả mọi người, nhân viên nào chẳng cần được tri ân, cũng đóng góp công sức cả đấy thôi".

Với vai trò là một người cán bộ văn hóa, đoàn thể tại công ty, tôi cũng rất muốn hiểu, muốn giải thích cho nhân viên để mọi người “an tâm, vui vẻ” nhận quà, nhưng sao khó khăn để bắt lời, vất vả để viết những dòng giải thích.

Khó quá, quà ơi!

Bùi Đăng Quỳnh

Ý kiến

()