Chúng ta

Khi người ta trẻ

Thứ ba, 17/7/2018 | 12:15 GMT+7

Các bạn trẻ còn cơ hội để thay đổi, để tốt lên nhiều hơn, nhanh hơn các thế hệ đi trước...

Tôi là người đặt niềm tin vào thế hệ trẻ và không tin là giới trẻ bây giờ thì kém giới trẻ 20, 30, 40 hay 60 năm trước. Khác nhau, tất nhiên, nhưng không phải kém hơn, dù mọi sự so sánh đều là khập khiễng.

Có điều, không kém hơn không có nghĩa là đủ tốt, là không có những vấn đề. Có những yếu kém mà người trẻ nên biết và cần khắc phục. Người lớn cần giúp đỡ lứa trẻ không phải vì "ngày trước chúng tôi hay hơn", mà vì ngày trước chúng tôi cũng thế, có khi còn kém hơn, đó là lý do đất nước còn nghèo.

Đâu là yếu kém? Đâu là cái xấu cần loại bỏ?

Lười biếng. Quá dễ thấy, người ngoài đường nhiều như kiến nhưng không mấy người đang làm việc. Công sở là nơi tán gẫu đến để điểm danh. Học sinh còng lưng đi học chỉ vì thi cử và điểm số, bát không rửa, nhà không lau, quần áo của mình không giặt...

Suy nghĩ tiêu cực. Hiện tượng không có niềm tin, nhìn các sự việc với con mắt bi quan, lên mạng thì đua nhau chỉ chích,... khá phổ biến. Không phải chỉ giới trẻ, xin nhắc lại. Nhưng giới trẻ còn cơ hội lớn hơn để thay đổi, người lớn hơn cơ hội ít hơn nhiều.

Thói đổ thừa và biện bạch. Tại hoàn cảnh, tại cha mẹ, tại nền giáo dục, tại nhà nước,... tại vì đủ thứ chỉ thiếu mỗi tại mình. Đổ thừa và biện bạch luôn song hành cùng cách nhìn trịch thượng (và ngu ngốc) với người khác, thậm chí đất nước khác. Việc đó không làm cho ai tốt lên.

Kế thừa cái xấu. Tôi không thích câu "kế thừa truyền thống tốt đẹp", nó làm cho người ta ngộ nhận truyền thống toàn tốt đẹp. Sẽ hiệu quả hơn nếu là khắc phục những cái xấu: tự ti, sĩ diện, lười biếng, hãnh tiến, tư duy ngắn hạn, nhậu nhẹt, ích kỷ, đố kị,.... cứ ít cái xấu đi, tự nhiên cái gì tốt sẽ được phát huy thôi. Cái xấu luôn dễ kế thừa hơn cái tốt.

Thích gì làm lấy. Không suy xét một cách có trách nhiệm về hậu quả. Đơn cử như việc chọn nickname trên mạng xã hội hay địa chỉ e-mail. Không thiếu những cái tên như "bất cần đời", "trái tim tan vỡ", "không muốn biết",... có cả những như vô văn hoá. Có bạn dùng những e-mail như vậy để ... đăng ký nguyện vọng vào đại học.

Nói vậy không có nghĩa là trước đây cái xấu ít hơn. Không ít hơn. Nhưng các bạn trẻ còn cơ hội để thay đổi, để tốt lên nhiều hơn, nhanh hơn các thế hệ đi trước. Hãy tranh thủ khi ta còn trẻ.

>> Hành trang người tự lập

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()