Chúng ta

Học thế nào để có mức lương 2.000 USD/tháng?

Thứ tư, 21/12/2016 | 10:41 GMT+7

Ước mơ của một sinh viên về mức lương cao khi ra trường hoàn toàn được trân trọng. Bởi vì ai cũng có quyền mơ ước và phấn đấu cho điều đó. Thực tế, đi học để có trí thức nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là khẳng định giá trị bản thân bằng số tiền kiếm được phải không?

Tôi tin chắc rằng có nhiều bạn sinh viên hay một trong số chúng ta khi trẻ cũng chưa nghĩ đến giấc mơ 2.000 USD/tháng mà chỉ mong ra trường có việc làm tốt là may mắn. Do đó, tôi rất ủng hộ cách đặt vấn đề của bạn. Khi mà dư luận có nhiều ý kiến cho rằng bạn ấy nên hỏi khác đi, thay vì dùng động từ “học” thì nên dùng động từ “làm”; thì cá nhân tôi nghĩ chúng ta cần nhìn rộng ra về vấn đề “học thế nào” để xứng đáng với mức lương ấy.

Ở Pháp, có hai loại đào tạo giáo dục là trường đại học và trường dạy nghề. Trong quá trình theo học tại đây, tôi nhận thấy có khá nhiều bạn học xong năm nhất hoặc năm hai nếu cảm giác khóa học không phù hợp thì các bạn chuyển sang học nghề. Học nghề chỉ mất 2-3 năm có thể đi làm ngay sau khi ra trường và vẫn tiếp tục học lên cao nếu muốn. Những bạn ấy kiếm tiền không thua gì mức lương mà những người có bằng Thạc sĩ kiếm được.

Ở Việt Nam cũng vậy, tôi biết nhiều người không có điều kiện tốt nghiệp đại học nhưng vẫn có công việc tốt và thu nhập không tệ. Điều tôi muốn nói ở đây là, trước hết, hãy học cái chúng ta thích và có khả năng; không nhất thiết phải học trường đại học chính quy; càng không nên ép bản thân học cái người khác muốn. Khi chúng ta học cái mình thích và phù hợp khả năng, chúng ta sẽ cảm thấy việc học thật dễ chịu và có động lực tìm tòi, đào sâu kiến thức.

Học là việc cả đời. Vì vậy, muốn có mức lương 2.000 USD/tháng hay nhiều hơn theo thời gian thì chúng ta cần không ngừng học tập, tức là luôn cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực chúng ta theo đuổi hoặc học một nghề mới phù hợp với thời đại. Đây gọi là biết nắm bắt cơ hội nghề nghiệp theo xu hướng. Khi thị trường lao động khan hiếm nguồn lực A và bạn có thể đáp ứng nhu cầu này thì bạn sẽ được trả giá cao.

Ví dụ, 5 năm trở lại đây khi thương mại điện tử phát triển vũ bão với hàng loạt website ra đời thì thị trường lao động cần các chuyên gia về lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hay còn gọi là digital marketing. Những bạn nhanh nhạy nắm bắt xu hướng nghề nghiệp và có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì rất được săn đón với mức lương hậu hĩnh.

Bên cạnh việc học tập kiến thức ở trường, ở thầy cô, ở sách vở, ở tài liệu trên mạng thì phải học các kỹ năng mềm như kỹ năng sống, giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo… Khi mức lương trả càng cao, doanh nghiệp sẽ đòi hỏi ở chúng ta nhiều kỹ năng hơn và chúng ta nên rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho vị trí mục tiêu trong quá trình làm việc.

Cái gì cũng có giá của nó nên hãy đặt câu hỏi tại sao họ được mức lương cao mà mình thì không để tự điều chỉnh và phấn đấu. May mắn cũng là yếu tố cần thiết, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn nằm ở năng lực và nổ lực của bản thân trong mọi hoàn cảnh. 

Trương Thanh Huyền

Ý kiến

()