Chúng ta

Giúp học sinh làm chủ ước mơ

Thứ năm, 13/8/2015 | 10:09 GMT+7

Như câu nói của Bhartrihary: "Người anh hùng vĩ đại nhất là người làm chủ được những ước mơ của mình", tôi nghĩ rằng FPT School đang giúp các em trở thành những người tự lập, mạnh mẽ - những người có thể làm chủ ước mơ và tương lai. 

Dù trong thời học sinh, tôi đã trải qua khá nhiều lễ khai giảng nhưng vẫn không khỏi ngạc nhiên và xúc động khi được trải nghiệm ngày khai trường ở THPT FPT. Trong giây phút ấy, tôi đã được trải nghiệm nhiều điều khác biệt.

Ấn tượng nhất là khoảnh khắc các em học sinh được xướng tên, bước trên thảm đỏ, tiến về phía cổng trường biểu trưng để nhận thẻ tên và cái bắt tay chào mừng từ chính cô hiệu trưởng. Việc làm đó tuy nhỏ bé nhưng thể hiện sự trân trọng và yêu thương dành cho các tân học sinh. Chắc hẳn mỗi em khi bước qua giờ khắc đó đều rất hạnh phúc và tự hào, bố mẹ các em cũng không giấu được niềm xúc động. Mỗi khi đến lượt con mình được xướng tên, từng phụ huynh đều chăm chú ghi lại những hình ảnh đáng nhớ ấy trong ánh mắt lấp lánh niềm hạnh phúc.

Ngay lúc đó có vị phụ huynh ngồi bên cạnh nói với tôi: "Con trai chị đang đi lên kìa em, cháu đang cầm cái mũ đó", rồi chị vội vã nhờ tôi tránh đường để đi chụp ảnh cho con. Một ông bố khác chăm chú cầm điện thoại quay lại toàn bộ giây phút cậu con trai đi lên nhận thẻ tên cho đến khi quay về chỗ ngồi bằng ánh mắt vô cùng trìu mến. Có người bà đã 82 tuổi vẫn lặn lội đi hơn 300 cây số từ Nghệ An lên để dự lễ khai giảng và tận mắt thăm nom nơi ăn chốn ở của thằng cháu đích tôn. Suốt cả buổi lễ, mắt bà cứ rưng rưng, thi thoảng tôi thấy bà lấy khăn lau nước mắt nhưng trên môi vẫn không ngừng ở nụ cười khi thấy cháu đang bước lên thảm đỏ.

Lúc tôi lại gần hỏi thăm, bà cứ nắm chặt tay tôi và nói: "Tôi vui quá cô ạ! Nay được nghe cháu học sinh lớp 12 phát biểu dõng dạc, không cần giấy tờ gì cả, phong thái rất tự tin mà tôi thấy yên tâm quá. Lúc đầu, cứ nghĩ đến việc cháu đi học xa nhà khi còn nhỏ thế này là tôi buồn đến mất ăn mất ngủ, thương cháu đứt ruột. Lúc nào cũng lo không biết cháu sẽ ăn ở thế nào, sinh hoạt ra sao trong môi trường xa lạ và phức tạp của thủ đô. Nhưng nay đến tận nơi tham quan, tôi thấy rất tin tưởng vào chương trình giáo dục của nhà trường và hy vọng cháu sẽ tiếp thu được tinh hoa của FPT để khôn lớn và thành công".

Bà còn nói nhiều nữa về việc trông đợi đứa cháu đích tôn sẽ trở nên tài giỏi, tự tin hơn trong môi trường giáo dục mới mẻ này. Nói chuyện với nhiều phụ huynh khác, tôi cũng nhận ra điểm chung của họ là sự kỳ vọng lớn lao vào những thay đổi trong cách dạy và học của FPT. Như lời một người mẹ của học sinh bày tỏ: "Trên con đường thành công của con người, chỉ có 50% quyết định bởi kiến thức, còn lại là do các kỹ năng khác. Vì vậy, tôi quyết định cho con theo học FPT School để con có cơ hội bứt phá và được sống với chính mình". 

Tôi không phải là học sinh FPT School nên không thể đánh giá môi trường này có thực sự mang lại được nhiều điều như bố mẹ các em đang kỳ vọng. Các em liệu có thể vừa có kiến thức chắc chắn vừa được bồi dưỡng kỹ năng sống độc lập và trưởng thành như mong đợi? Nhưng có điều tôi đã thấy rất rõ trong thời khắc của ngày khai giảng ngắn ngủi, đó là sự tự tin và biết nghĩ cho người khác của các em đã hơn hẳn tôi và các bạn tôi ngày xưa. 

Các em rất nhanh nhẹn, thân thiện, lễ phép khi hướng dẫn cho các phụ huynh đưa con đến nhận phòng, nhiệt tình xách đồ và trò chuyện cùng các tân học sinh một cách tự nhiên. Điều này đã khiến nhiều bậc cha mẹ vô cùng ấn tượng. "Các con rất biết nghĩ cho người khác, con cô chưa làm được như vậy", một vị phụ huynh thốt lên. Rồi khi em Hoàng Quốc Nhật, học sinh khối 12, phát biểu lưu loát trên sân khấu, tôi tin rằng nhiều bậc cha mẹ ở phía dưới đều hy vọng con mình sau này cũng được như thế.

Tôi nhớ lại ngày xưa lúc mình đi học, chưa bao giờ tự tin cũng chưa biết nghĩ cho người khác như vậy. Có thể vì tôi chưa bao giờ được rèn luyện những kỹ năng này, chưa bao giờ được học ngoại khóa hay các môn năng khiếu, chưa bao giờ đi làm từ thiện hay học thuyết trình, cũng chẳng có câu lạc bộ hay hội nhóm nào để rèn luyện bản thân... Đó là một điều quá thiệt thòi. Khi đọc bất kỳ sách nào về nguyên tắc thành công cũng đều có yếu tố "nhiệt tình, chủ động, tự tin và tự lập" mà những điều đó tôi đều thiếu.

Như câu nói của Bhartrihary: "Người anh hùng vĩ đại nhất là người làm chủ được những ước mơ của mình", tôi nghĩ rằng FPT School đang giúp các em trở thành những người tự lập, mạnh mẽ - những người có thể làm chủ ước mơ và tương lai. Có thể các em không trở thành những học sinh xuất sắc nhất về kiến thức chuyên sâu nhưng các em sẽ có khả năng thích nghi tốt hơn với môi trường đa văn hóa ngày càng phức tạp. Có thể không phải 100% các em đều thành công nhưng tôi tin ít nhất các em đã chiến thắng chính mình, đã dũng cảm trải nghiệm cuộc sống tự lập ở lứa tuổi mà đa số bạn bè cùng trang lứa vẫn đang phụ thuộc vào sự chăm sóc của cha mẹ. Điều đó chính là thành công đầu tiên của các em như nhà triết học Hy Lạp Platon đã nói: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất”. 

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()