Chúng ta

Giành lại vỉa hè: Ngôi sao cô đơn hay tấm gương toả sáng

Thứ hai, 20/3/2017 | 08:57 GMT+7

Những ngày qua, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 như một người hùng trong việc giành lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Với tinh thần: vỉa hè, lòng đường là tài sản quốc gia cùng thái độ cương quyết, không có bất cứ ngoại lệ, chỉ cần vài tuần, ông Hải đã làm cho vỉa hè, lòng đường quận 1 thông thoáng, vỉa hè được trả lại đúng chức năng cho người đi bộ.

Ngôi sao cô đơn

Việc giành lại vỉa hè, lòng đường đã khó, việc duy trì lòng đường, vỉa hè thông thoáng lâu dài, không bắt cóc bỏ đĩa, không bị tái chiếm còn khó gấp vạn lần. Chính vì vậy mà ông Đinh La Thăng đã buộc phải thốt lên "Ông Hải như một ngôi sao lẻ loi, cô đơn trên đường”, ông như tướng quân Triệu Tử Long một mình tả xung hữu đột, xông pha giữa trận mạc, theo sau ông chỉ là mấy anh công an viên, dân phòng, tự vệ.

Chúng ta không thấy 10 ông bí thư, 10 ông chủ tịch, 10 ông trưởng công an phường Bến Nghé, Bến Thành, Cô Giang, Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh, Đa Kao, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Tân Định cùng xuống đường, đồng hành cùng ông Hải.

Liệu mình ông Hải có đủ sức tiếp tục duy trì sự thông thoáng lòng đường vỉa hè trong cả 10 phường của quận 1, không bị tái chiếm. Tôi nghĩ là không.

Tấm gương toả sáng

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hà Nội, thì chỉ đích danh nguyên nhân gốc rễ: "180 quán bia vỉa hè ở Hà Nội thì có đến 150 quán có công an đứng đằng sau". Đấy chính là nguyên nhân gốc rễ nhất: Nếu công an phường, chủ tịch phường, bí thư phường và các lãnh đạo cấp trên không buông lỏng, không đồng loã, không dung túng cho người nhà thì vỉa hè, lòng đường không bị chiếm giữ trầm trọng như hiện nay.

TP HCM có 19 quận, trong đó có nhiều quận dân số đông gấp 2, gấp 3 lần dân số quận 1; Hà Nội có 13 quận và thị xã, tổng cộng là 32 quận; Chắc chắn TP HCM và Hà Nội không thể tìm đâu ra 32 ông phó chủ tịch quận có tính cách quyết liệt, quyết đoán, không nể nang, không nhượng bộ như ông Đoàn Ngọc Hải.

Vậy thì giải pháp đúng đắn nhất là mỗi ông trưởng công an phường, chủ tịch phường, bí thư phường cũng như lãnh đạo quận, lãnh đạo thành phố hãy là một tấm gương sáng: không để người nhà, người thân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không bảo kê, không dung túng cho bất cứ ai. Nếu làm được điều này thì chắc chắn chỉ cần lực lượng công an viên, dân phòng cũng đủ sức duy trì sự thông thoáng lòng đường, vỉa hè mãi mãi, không cần bất cứ ông phó chủ tịch quận nào phải tả xung hữu đột như một ngôi sao cô đơn.

Trong một quốc gia, một thành phố, một quận, một phường hay trong một doanh nghiệp, một tổ chức bất kỳ, mỗi người lãnh đạo hãy là một tấm gương toả sáng về phẩm cách và tài năng để mọi người soi vào tự điều chỉnh hành vi cá nhân, tự định hướng hành động vì lợi ích chung, tự tuân thủ luật pháp thay vì là một ngôi sao cô đơn một mình tả xung hữu đột cưỡng chế, xử phạt hết ngày này qua ngày khác.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()