Chúng ta

Gia đình là chốn bình yên nhất

Thứ tư, 4/6/2014 | 15:01 GMT+7

Sau nhiều thăng trầm của cuộc sống, bươn chải với cơm áo gạo tiền, ngẫm lại tôi thấy gia đình là chốn bình yên nhất mình muốn quay về.
> Gia đình là điều tôi luôn hướng tới

Dù có nhiều quan điểm trái chiều nhưng chúng ta không thể phủ nhận, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng, định hướng tính cách mỗi người.

Ngay từ nhỏ, khi vừa mới chập chững biết đi, trẻ đã được chỉ bảo cách ăn uống như thế nào, rèn luyện giấc ngủ ra sao. Lớn hơn chút nữa lại được ông bà, bố mẹ, người thân chỉ dạy cách giao tiếp, kính trên nhường dưới. Khi cả gia đình ngồi vào mâm cơm thì trẻ phải lễ phép mời tất cả những người lớn tuổi hơn. Trong bữa ăn thì nên nhường nhịn, miếng ngon để dành người khác, khi nhận bát cơm thì phải bưng bằng cả hai tay. Đó tuy là tiểu tiết nhưng khi ra đời sẽ lại được đánh giá rất cao và được người lớn tuổi yêu quý. Rồi đến khi chúng ta đến tuổi cắp sách đến trường, bố mẹ luôn là người động viên, khuyến khích con cái học hành. Gia đình càng nghèo thì cha mẹ càng mong ngóng con cái học tập giỏi giang. Chúng ta đã từng chứng kiến không ít những câu chuyện của các bậc cha mẹ thôn quê, vì mưu sinh mà phải bỏ làng lên các thành phố lớn, cất hàng ở những chợ đầu mối để bán kiếm tiền cho con đi học. Còn nhớ trong chương trình The Voice Kids số đầu tiên, cậu bé có giọng ca tuyệt vời không ngờ hằng ngày vẫn đi đẩy xe rác cùng với mẹ. Tôi tin rằng, với những đứa con ở trong hoàn cảnh ấy thì tình yêu thương đối với các bậc sinh thành luôn là vô bờ bến và sau này những kỷ niệm của tháng năm gian khó đó sẽ là hành trang tiếp thêm sức mạnh để họ ngày càng thành công hơn.

Tuy nhiên, ngày nay với sự gấp gáp của cuộc sống hiện đại. Các bậc cha mẹ bị cuốn hút vào công việc làm ăn, ít có thời gian dành cho con cái và gia đình. Các bữa cơm gia đình ngày càng thưa thớt các thành viên. Việc đi sớm về khuya đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện và đôi khi đã trở thành chủ đề cãi vã của nhiều cặp vợ chồng khi bị áp lực cuộc sống chi phối. Nhiều gia đình phó mặc con em mình cho nhà trường và xã hội, làm trẻ thiếu thốn, hụt hẫng về tình cảm cũng như mọi mặt của cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo vào con đường xấu. Nhiều cặp vợ chồng ly hôn, mối liên kết gia đình tan vỡ, đẩy con cái lâm vào cảnh bế tắc về tinh thần. Thử hỏi, khi trẻ em sống trong hoàn cảnh ấy thì liệu tâm sinh lý có phát triển bình thường được không. Và cái giá phải trả cho sự bon chen đấy chính là tương lai không lối thoát của trẻ.

Trong xu thế hội nhập ngày nay, việc đón nhận cái mới là không thể tránh khỏi. Nhưng thiết nghĩ, mỗi thành viên trong gia đình hãy nên cố gắng và có trách nhiệm giữ gìn những cái hay, những tinh hoa cần có sự kế thừa và phát triển, cần tiếp thu có chọn lọc. Hãy hòa nhập, đừng nên hòa tan!

Lương Duyên

Ý kiến

()