Chúng ta

FPT 'to tay'

Thứ tư, 8/3/2017 | 11:23 GMT+7

Trong hạt cát nhỏ xíu, cũng chứa cả một vũ trụ bao la.

Để bắt khỉ, người ta thường lấy một cái vỏ dừa khoét một lỗ vừa tay, rồi trong đó rắt vào một ít đậu phộng, rải thêm một ít xung quanh… để vào nơi khỉ thường lui tới rồi buộc chặt trái dừa đó vào cây.

Bọn khỉ kéo nhau đến chỗ có quả dừa, đi chung quanh xem xét tỉ mỉ mọi sự vật. Khi không có gì khả nghi chúng mới chuyển sang trắc nghiệm quả dừa. Nhận thấy mùi thức ăn phát ra từ bên trong ruột quả dừa, liền thay phiên nhau dòm vào. Một con thử thò tay vào nắm lấy thức ăn, bỗng la lên dãy nãy vì không thể rút tay ra được. Cái tay trước khi đi vào thì “nhỏ”, đến khi nắm đồ trong tay thì thành “to”…

FPT cũng vậy, giờ tay cũng đang “to”, cũng cảm thấy nguy cơ trước mắt…, nhưng mà buông thì chưa ai chịu buông.

Một cái vỗ cánh của một con bướm ở một nơi nào đó trên trái đất có thể dẫn tới một cơn bão ở một nơi nào khác trên thế giới một năm sau đó. Cánh bướm thì nhỏ, còn cơn bão thì rất to!

Cả vũ trụ to lớn vẫn có thể “chui tọt” vào hố đen nhỏ xíu. Trong hạt cát nhỏ xíu, cũng chứa cả một vũ trụ bao la. Thế cho nên, “nhỏ” hay “to” cũng chỉ là tương đối, "nắm" hay “buông” cũng chỉ là hai từ đối lập của cõi nhị nguyên.

Lên F@W cũng có một anh đề xuất nên có chương trình học Quản lý sự mơ hồ - Blur management. Môn này đào tạo để nhắm tới việc "trong những điều kiện không có chỉ dẫn rõ ràng, thiếu thông tin nhưng vẫn khẳng định và phát huy tốt".

Đúng là một ý kiến tuyệt vời, nhưng mà để làm được điều đó thì phải làm sao? Thiền chính là một trong những tuyệt kỹ giúp đưa ra quyết định chính xác. Bởi Thiền giúp gạt bỏ được sự rối rắm của cõi nhị nguyên. Một trong những phương pháp tập Thiền hay, đó là phá công án Thiền. Nhân đây tôi cũng gửi lại các bạn một công án Thiền mà tôi cũng đang nghiền ngẫm:

“Trên một núi nọ có một vị Thiền Sư và một cậu môn sinh. Bỗng một hôm, vị Thiền Sư gọi cậu ấy tới và cầm cây thước trên tay rồi hỏi:

- Cây thước này dài hay ngắn?

- Ngắn - lập tức cậu ta bị đánh một cái lên đầu

- Dài - môn sinh vội trả lời. Lại thêm một cái gõ lên đầu”.

Thế theo bạn, cây thước này "dài" hay "ngắn"?

Nói qua FPT vậy. Thế theo bạn, FPT “nhỏ” hay “to”?

>> Lãnh đạo xuất sắc không cần thông minh

Lê Hoàng Quang Trung

Ý kiến

()