Chúng ta

FPT IS ơi, ngày ấy còn đâu!

Thứ năm, 15/5/2014 | 15:08 GMT+7

Tôi không dám bàn luận đến việc " cấm nằm ngủ trưa trong văn phòng" của FPT IS đúng hay sai mà chỉ tự hỏi, như vậy là xây dựng hình ảnh môi trường làm việc chuyên nghiệp hay đang tự biến thành một công sở lạnh lẽo?
> CBNV FPT IS Hà Nội không được nằm ngủ trưa trong văn phòng

Tôi không dám bàn luận đến việc " cấm nằm ngủ trưa trong văn phòng" của FPT IS đúng hay sai mà chỉ tự hỏi, như vậy là xây dựng hình ảnh môi trường làm việc chuyên nghiệp hay đang tự biến thành một công sở lạnh lẽo?
> CBNV FPT IS Hà Nội không được nằm ngủ trưa trong văn phòng

Tôi vào FPT IS từ cái thời vẫn ở “khách sạn công ty” 56 Hoàng Diệu (Hà Nội). Là một trong những thế hệ cũng có thể gọi là kỳ cựu của đội quân Hệ thống với gần chục năm gắn bó, tôi đã quen với cảm giác công ty giống như ngôi nhà, như gia đình của mình. Ngày ấy, anh chị em thường hay tụ tập ăn uống, ngủ trưa, thậm chí còn có cả… phòng tắm. Nhớ trận lụt lịch sử năm 2008 tại Hà Nội, một số anh em nhà xa còn bám trụ ăn - ngủ - nghỉ - làm việc ở công ty hẳn một tuần.

Sau thời "hoàng kim” ấy, công ty chuyển trụ sở về 101 Láng Hạ, văn phòng mở, không tự do như trước nhưng vẫn có tường ngăn giữa các bộ phận, đủ thoải mái để có thể tập trung liên hoan sinh nhật, 8/3, Men's Day, Noel… Thỉnh thoảng rảnh việc lại còn được nghe cậu bạn của đơn vị bên cạnh ôm đàn guitar hát nghêu ngao. Buổi trưa, mấy chị em tắt đèn nằm ngủ thì thầm to nhỏ… Công ty vẫn là ngôi nhà ấm cúng.

Về sau, văn phòng quản chặt hơn một chút. Ăn uống xong cần dọn dẹp sạch sẽ, không gây ồn ào ảnh hưởng đến đồng nghiệp, giờ nghỉ trưa có người tắt, bật đèn đúng giờ, không được nằm ngủ trong giờ làm việc. Âu cũng là để giữ gìn hình ảnh, đảm bảo kỷ luật nên không ai thắc mắc. Ăn uống thì mời luôn “đồng bọn” cạnh khoang nên cũng không bị phàn nàn gì. Tình thân vẫn rất mến thân.

Khi FPT IS chuyển qua tòa nhà Keangnam thì tôi không còn làm nữa mà chuyển về FPT HO. Không có cơ hội làm việc tại đây nhưng mỗi lần qua thăm đồng nghiệp cũ, quả thật Keangnam là môi trường làm việc rất đẹp và chuyên nghiệp, không gian lại mở rộng với rất nhiều đơn vị làm việc chung trên một mặt bằng không có vách ngăn. Trong môi trường như vậy thì sinh hoạt riêng của từng bộ phận có thể gây ảnh hưởng đến nhau là điều khó tránh khỏi. Để ý thì thấy các anh chị em cũng có ý thức hơn khi liên hoan trong phòng họp và dọn dẹp khá sạch sẽ.

Vậy mà lại nghe tin FPT IS vừa ban hành quy định “không ăn uống, không hát hò, không nằm ngủ trưa tại văn phòng" cũng thấy khá bất ngờ.

Đành rằng cấm ăn uống, hát hò trong giờ làm việc, gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp và hình ảnh của công ty thì cũng hợp lý, hợp tình. Nhưng cấm ngủ trưa, chính xác là nằm ngủ trưa trong giờ nghỉ trưa, có vẻ hơi cứng nhắc. Giấc ngủ trưa thoải mái rất quan trọng cho sức khỏe và tinh thần làm việc buổi chiều của nhân viên. Đành rằng lý do là để không làm xấu hình ảnh công ty trong mắt khách hàng, đối tác là xác đáng nhưng phải chăng nên suy nghĩ cho nhân viên một chút. Với 8 giờ làm việc, họ chỉ có 1h30 nghỉ trưa, khoảng thời gian thư giãn sau 4 giờ liên tục nhìn vào máy tính, refresh cơ thể, sẵn sàng cho những giờ làm việc tiếp theo. Các lịch làm việc phải chăng nên sắp xếp hợp lý để tôn trọng khoảng thời gian này?

Tôi không dám bàn luận đến việc đúng việc sai. Nhưng rất thắc mắc không biết liệu FPT IS đang chạy theo hình ảnh môi trường làm việc chuyên nghiệp hay đang tự biến thành một công sở lạnh lẽo?

Người FPT từ xưa vẫn quen với cách sống chơi hết sức, làm hết mình. Họ vẫn quen với việc coi công ty là nhà, là gia đình để rồi nỗ lực, không quản ngại vì gia đình ấy.

Đọc tin này, suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong tôi là: “FPT IS ơi, ngày ấy còn đâu!”. Ngôi nhà cũ của tôi, giờ khác quá rồi!

  Nguyễn Hương

Ý kiến

()