Chúng ta

Đừng đùa với Facebook

Thứ hai, 4/5/2015 | 09:21 GMT+7

'Facebook là gì ạ?' - tôi vẫn nhớ câu hỏi ngô nghê của mình hơn 2 năm trước. Sau câu hỏi ấy, tôi nhận được những ánh nhìn giống như mình từ trên trời rơi xuống.

Cho tới bây giờ, công bằng mà nói, Facebook mang lại rất nhiều niềm vui cho tôi. Nếu như trước đây tôi rất lười chụp ảnh thì nay đã năng làm “điệu” hơn hẳn và bạn bè quen biết cũng bất ngờ về thay đổi đó. Thông tin của mọi người xung quanh được update liên tục, kịp thời, kiểu “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông”. Có những đứa bạn cấp 1, cấp 2 mười mấy năm mất liên lạc, cũng nhờ Facebook mà tìm lại được nhau, khỏi phải nói là mừng mừng, tủi tủi.

Không chỉ mang lại lợi ích về mặt tinh thần mà với vô số người tôi quen biết thì đó cũng là kênh mang lại nguồn tài chính, thực hiện được “máu” buôn bán bấy lâu nay của họ. Nếu như với kinh doanh truyền thống, bạn bị ngốn rất nhiều chi phí dành cho thuê mặt bằng, mở rộng thị phần, thì nay trên thế giới mạng, bạn có thể thỏa sức quảng cáo mặt hàng của mình mà không mất đồng vốn nào cho marketing. "Hữu xạ tự nhiên hương”, chỉ cần tiếng lành đồn xa, bạn bè ủng hộ là có sức lan tỏa vô cùng lớn. Chả thế mà các thương hiệu có tiếng tăm trên thế giới đã không để vuột mất cơ hội này vì họ hiểu rằng phong cách mua sắm, nhu cầu của con người đã thay đổi theo thời gian. Không mất công đi xa, không phải chen lấn vì các đợt giảm giá, không phải xách đồ nặng nhọc. Chỉ với một cú click chuột, người tiêu dùng đã được thỏa mãn niềm đam mê shopping của mình và được phục vụ từ A đến Z.

Tuy nhiên, cái gì dù tốt mấy cũng khó tránh được mặt trái của nó. Tôi đã chứng kiến không ít tình huống dở khóc, dở cười. Chỉ vì một tấm ảnh anh chồng chụp thân thiết với cô bạn đồng nghiệp đã khiến giông tố kéo đến. Thiên hạ nhảy vào “like” không ngớt và “chọc ngoáy” một cách khoái trá. Chỉ thế mà vợ chồng chiến tranh lạnh, không nhìn mặt nhau. Anh chồng thanh minh đó là chuyện hết sức bình thường, chả có gì nên mới đăng ảnh lên. Cô vợ thì ức chế vì cái sự vô tâm của chồng, không quan tâm đến cảm giác của vợ. Lời qua tiếng lại trên face cùng với sự “bơm vá” của các cô bạn thân của vợ, cuối cùng chỉ sau hai ngày bức ảnh đã được gỡ xuống như chưa từng tồn tại.

Có những người còn coi Facebook là nơi để họ bộc lộ cảm xúc mỗi ngày. Kiểu: “Có một sự buồn không hề nhẹ” khiến không ít người lại tò mò đoán già, đoán non. Ban đầu, ai cũng coi đó như một nơi giải trí, giải tỏa stress mỗi ngày nhưng lâu dần họ đã “nghiện” lúc nào không biết. Biểu hiện nhận thấy dễ nhất là họ vào Facebook mọi lúc, mọi nơi, cảm giác khó chịu nếu không được “like”, “comment” mỗi ngày và chỉ với một chiếc smart phone giá rẻ thì ai cũng có thể làm được điều đó. Chính điều này đã trở thành nhược điểm của các nhân viên văn phòng nếu sếp muốn quan sát, theo dõi nhất cử, nhất động của người đó.

Một trong những quyền năng mà tạo hóa ban cho con người là được sống theo những gì mà mình thích. Nếu biết khai thác, sử dụng nó một cách hiệu quả sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta ngày càng thú vị, hữu ích. Ngược lại, đó chính là con dao hai lưỡi, bào mòn cảm xúc, thậm chí có thể dìm chết nấc thang sự nghiệp mà bạn đang nỗ lực mỗi ngày.

Hoàng Lương Duyên

                                                             

Ý kiến

()