© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Đổi mới, sáng tạo cần nhiều hơn niềm tin

Nhiều công ty áp dụng công cụ “cây gậy và củ cà rốt” để quản lý, khuyến khích việc đổi mới và sáng tạo của các cán bộ, nhân viên trong công ty thông qua các hình thức thưởng, phạt, qui trách nhiệm. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả thu được, nhiều khi không cao. Các phong trào đề xuất sáng kiến hoặc ít được hưởng ứng, hoặc được thổi bùng lên như lửa, rồi lửa lại tàn.

Lý giải nguyên nhân này có thể là vì hoạt động đổi mới, sáng tạo chưa được hình thành như một văn hóa của tổ chức, hoặc văn hóa đó đã bị “tự chuyển hóa, tự diễn biến” phai nhạt so với những ngày đầu thành lập. Nói đến giá trị văn hóa ở đây là nói đến các giá trị, như các yếu tố cấu thành “gen” trong DNA, của tất cả các thành viên trong một tổ chức xã hội. 

Khi giá trị văn hóa này bị phai nhạt, đổi mới, sáng tạo không trở thành một nhu cầu, kiểu như một nhu cầu sinh học, của đại đa số cán bộ. Công ty phải thưởng thật nhiều mới sáng tạo và và ngừng thưởng thì sẽ ngừng sáng tạo. Đề xuất một cái gì đó để được thưởng và nhiều khi mục đích là để được phần thưởng chứ không phải nhu cầu nội tại của việc đổi mới sáng tạo. 

Bên cạnh đó, vị trí, vai trò của người nhân viên trong tổ chức tri thức cũng đã thay đổi trong mô hình tổ chức top-down truyền thống. Công cụ “cây gậy và củ cà rốt” có thể phát huy hiệu quả đối với các hoạt động đơn giản, lặp lại hằng ngày, tuy nhiên, để chạm được vào nhu cầu và tạo thành giá trị văn hóa của tổ chức thì nhiều khi không phát huy được hiệu quả. 

Để tác động được vào được văn hóa của tổ chức, cần các điều kiện, cũng như cây gieo mầm cần các điều kiện để phát triển. Nếu không có điều kiện này, hạt giống tốt cũng khó có thể đâm chồi và phát triển bền vững. 

Điều kiện thứ nhất là niềm tin. Cán bộ cần có niềm tin rằng đề xuất của mình được lãnh đạo các cấp xem xét với sự sáng suốt, khách quan và trách nhiệm cao nhất, cam kết triển khai nếu nó khả thi. Thiếu niềm tin thì cán bộ sẽ không đề xuất, hoặc đề xuất cho vui theo phong trào, hoặc chỉ đề xuất một lần sau rồi thôi. Sáng tạo chỉ còn là việc của vài lãnh đạo và cán bộ theo phong trào. 

Tiếp theo nữa là thấy sự cần thiết phải thay đổi. Mọi người cần hiểu rõ ràng công ty đang có những vấn đề và mục tiêu cần phải thay đổi, nếu không nhìn thấy vấn đề, mọi người đều hài lòng với hiện tại thì không ai muốn thay đổi làm gì. Cũng như một đoàn người trên một sân ga, một đoàn tầu chạy đến, nếu không ai thấy cần phải nhảy lên tàu thì sẽ chẳng có ai nhảy lên tàu và để tàu vụt qua.

Sự minh bạch là một điều kiện. Nhân viên cần nhìn thấy các đề xuất của mình, của đồng nghiệp đề xuất đang được các cấp lãnh đạo trực tiếp xử lý, được các lãnh đạo cao nhất của công ty quan sát, theo dõi và ủng hộ, xử lý mọi vướng mắc liên quan. Nếu chú trọng vào việc đề xuất một thì chú trọng vào trách nhiệm lãnh đạo trong xử lý triển khai cần phải gấp đôi. Facebook at Work có thể xem là một flatform tuyệt vời về sự minh bạch và đa chiều trong đề xuất, theo dõi, triển khai các sáng kiến.

Điều kiện nữa là hướng các hoạt động đổi mới, sáng tạo định hướng phục vụ khách hàng, phục vụ frontlines (bộ phận làm việc trực tiếp với khách hàng trong cung cấp sản phẩm dịch vụ). Trong lĩnh vực dịch vụ, tương tác giữa khách hàng và frontline là nơi tạo giá trị, là nơi khách hàng trả tiền cho dịch vụ của công ty. Phản hồi khách hàng, hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm khách hàng là nguồn cảm hứng bất tận về đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ front-line phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.  

Quyền lực sáng tạo và đổi mới thuộc về nhân dân. Bác Hồ có nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nếu một môi trường dân chủ được tạo dựng, quyền lực của nhân dân được phát huy để có thể chủ động trong công việc, đáp ứng nhu cầu khách hàng và cả trong đánh giá, phản hồi với các cấp lãnh đạo thì hệ thống sẽ tự vận hành. Tổ chức sẽ luôn đổi mới, sáng tạo và không bị lão hóa.      

Điều kiện thứ sáu, tuy nhiên không phải cuối cùng, mới là sự khen thưởng, động viên đối với sáng kiến. Sáng kiến trở thành nhu cầu nếu cán bộ thấy nó được triển khai và đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả công việc bản thân và công ty, phần thưởng, sự ghi nhận sẽ đến sau đó. Cán bộ cũng cần dành một thời gian cho việc này, nhiều công ty đã áp dụng như dành 1 ngày Friday hàng tháng, quí để sáng tạo theo ý muốn của cá nhân cán bộ. Rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ mới đã hình thành từ những hoạt động như vậy. 

Những điều kiện trên là rất cần thiết để biến đổi mới, sáng tạo không phải chỉ là một phong trào, là việc của một nhóm người, một nhóm lãnh đạo mà là một giá trị văn hóa của tổ chức, nằm trong “gen” của mọi thành viên.        

Hoàng Việt Hà

 
  • Lên sàn HOSE giúp FRT ra thế giới

Kỹ thuật viên TIN bước vào kỳ thi nâng bậc lương

Kỳ thi kiểm tra tay nghề quan trọng nhất trong năm của Trung tâm Quản lý Đối tác phía Bắc (TIN) được tổ chức ở cả 4 vùng, trong thời gian từ nay cho đến tháng 6.

Truyền hình trực tuyến Sao Chổi miền Bắc 2018

Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT và báo Chúng ta là đơn vị thực hiện việc truyền hình trực tiếp cho hội diễn Sao Chổi miền Bắc - FPT Remix, diễn ra vào tối

FPT Duy Tân trang hoàng trước Đại lễ 30 năm

Ngoài sảnh, quầy lễ tân, thang máy, phòng làm việc… của trụ sở chính FPT tại 17 Duy Tân, Cầu Giấy (Hà Nội), được trang hoàng bằng pano, đồng hồ đếm ngược trước Đại lễ.

10 thủ thuật để chinh phục người khác dễ dàng

Đừng nói 'không có gì' khi một người muốn cảm ơn, thay vào đó nói 'Tôi nghĩ là bạn cũng làm vậy thôi', để họ cảm kích.

Neopost ORDC - NORDC đặt mục tiêu doanh thu 8 triệu USD

Anh Bùi Việt Dũng, Quản lý Neopost ORDC - NORDC cho hay, năm 2018, đơn vị đặt kế hoạch doanh thu 8triệu USD. Đặc biệt, đơn vị sẽ tham gia cùng định hướng công nghệ,

FPT Shop bán điện thoại Redmi S2 sớm nhất toàn cầu

Nhà vận hành hệ thống FPT Shop cho hay, chuỗi cửa hàng bán lẻ nhà F chính thức mở bán độc quyền 4.000 điện thoại Xiaomi Redmi S2 với giá 3,99 triệu đồng.

FPT Telecom động thổ tòa nhà Data Center đầu tiên tại Đà Nẵng

Việc xây dựng Data Center tại Đà Nẵng sẽ giúp FPT Telecom tăng cường năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về lưu trữ dữ liệu và các dịch

Mỗi ngày FPT thu hơn 54 tỷ đồng

4 tháng đầu năm, FPT ghi nhận doanh thu đạt 6.526 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày thu về 54,3 tỷ đồng.

14 đội chính thức vào Chung kết FPT Edu Hackathon 2018

Sau “cuộc chiến” căng thẳng để bảo vệ ý tưởng trước hội đồng giám khảo cùng lúc tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ trong vòng sơ loại, 14/27 đội đã

FPT tặng học bổng tiền tỷ cho nghiên cứu sinh Việt Nam

Cơ hội nhận học bổng 700 triệu đồng mỗi suất dành cho nghiên cứu sinh tiến sĩ do FPT, trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (UET) và ĐH Công nghệ Sydney

CEO FPT: 'Tôi hồi hộp dõi theo xe UET Fastest về đích'

Ngồi ở khán đài, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đánh giá cao chất lượng 8 đội thi tại chung kết Cuộc số. Người điều hành nhà F tiết lộ thời khắc hồi hộp, xúc động

Thí sinh dân tộc Tày: 'ViOlympic nuôi dưỡng em đam mê học Vật lý'

Biết đến ViOlympic từ năm học lớp 3, Nguyễn Trung Kiên, trường THCS Lê Quý Đôn, Hà Giang, đến nay đã có 7 năm tham gia ViOlympic. ''Đây là sân chơi ý nghĩa, bổ ích,