Chúng ta

Đầu ra của Tổ chức giáo dục FPT là nhân lực cạnh tranh toàn cầu

Thứ ba, 29/11/2016 | 10:41 GMT+7

Tổ chức giáo dục FPT đã chuyển sang một quy mô mới, cách thức hoạt động mới, cơ cấu tổ chức mới, sự nỗ lực mới đối với các thành viên. 

Nhìn lại những gì đã làm được trong 10 năm vừa qua, chưa đến 4.000 ngày mà thành viên ĐH FPT đã cùng nhau xây dựng một trường đại học với những ước mơ cháy bỏng. Nhìn lại, ĐH FPT đã làm được rất nhiều việc. Kết quả đó chỉ ra rằng đa số những gì chúng ta lựa chọn là đúng.

Đối với một trường đại học, 10 năm là một quãng thời gian rất ngắn. Trên thế giới, đối với các tổ chức xếp hạng quốc tế thì các trường dưới 50 năm được coi là còn trẻ và nằm trong bảng xếp hạng riêng. 

Hiện nay, Tổ chức giáo dục FPT cũng đã mở thêm nhiều ngành, nhiều hệ, hoạt động tại nhiều địa bàn và có nhiều hơn quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước. Năm 2016 cũng là một năm khá đặc biệt, một trong những điều mà Ban lãnh đạo quan tâm nhất là “ước mơ tiếp tục cháy bỏng” trong 10 năm tới - Chiến lược và sự dịch chuyển từ ĐH FPT sang Tổ chức giáo dục FPT (FPT Education). Và những điều từng được nhắc tới ở đâu đó nhưng chưa được công bố chính thức về sứ mệnh, triết lý giáo dục, và chiến lược không chỉ cho ĐH FPT mà còn tất cả thành viên khác của Tổ chức giáo dục FPT.

“Sự tồn tại của Tổ chức Giáo dục FPT là nhằm cung cấp nguồn nhân lực có năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước”. “Năng lực cạnh tranh toàn cầu” bao gồm tất cả yếu tố liên quan đến tri thức, kỹ năng, phát triển cá nhân, ngoại ngữ, toàn cầu hóa. Mong ước của Tổ chức giáo dục FPT là “năng lực cạnh tranh toàn cầu” của sinh viên có thể được mang đi khắp các quốc gia. Hàng ngàn năm trước ông cha ta đã “mở mang bờ cõi địa lý” thì các em học sinh, sinh viên ngày nay sẽ góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ, đưa Việt Nam sánh vai với các quốc gia khác.

Triết lý giáo dục cũng là điều mà ĐH FPT đã từng bước thực hiện trong những năm vừa qua. Giáo dục đào tạo là “việc tổ chức và quản lý việc tự học của người học”.  Mọi hoạt động của các khối, các trình độ đều xoay quanh triết lý này. Trong bối cảnh phát triển rất nhanh của kinh tế xã hội, khoa học công nghệ, kiến thức cung cấp bởi nhà trường có thể bị mai một nhanh chóng thì kỹ năng tự học, đối phó với những thay đổi của cuộc sống sau này là những kỹ năng sống còn, giúp các em phát huy vai trò xã hội của mình một cách tốt đẹp nhất.

Chiến lược của Tổ chức giáo dục FPT tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, tạo sự gắn kết giữa đào tạo với xã hội và doanh nghiệp, quốc tế hóa, toàn cầu hóa, tạo môi trường nghiên cứu khoa học.

Tổ chức giáo dục FPT sẽ phát triển theo hướng gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, toàn cầu hóa, triển khai rộng rãi các công nghệ, trong đó có cả CNTT, Công nghệ giáo dục nhằm xây dựng một môi trường đào tạo, một hệ thống giáo dục lớn.

Mục tiêu 10 năm 2016-2015, FE định hướng tăng trưởng gấp 10 lần. Tổng số học sinh, sinh viên của toàn khối sẽ vượt ngưỡng 150 nghìn. Đây là một tham vọng lớn, nhưng nếu tiếp tục cháy bỏng khát vọng thì tôi tin tưởng là sẽ đạt được.

Tổ chức giáo dục FPT bao gồm các tổ chức đào tạo khác nhau, trong đó ĐH FPT là một khối quan trọng. Hoạt động theo phương thức “Mega”: Đa trình độ, đa ngành, đa phân khúc, đa địa bàn và đa phương thức đào tạo.

- Đa trình độ: Hiện nay đã đào tạo từ THPT đến sau đại học, thì sẽ tiếp tục mở rộng trình độ, phổ cập hơn, đáp ứng nhu cầu giáo dục chất lượng cao với chi phí hợp lý. Không chỉ tại Việt Nam mà cả các nước khác.

- Đa phân khúc: Cùng một trình độ cũng sẽ có các đối tượng khách hàng khác nhau, nội dung đào tạo khác nhau, chi phí khác nhau.

- Đa địa bàn: Nhiều địa điểm trong một thành phố, nhiều địa phương trong một quốc gia và hiện cũng đang làm việc với các đối tác nước ngoài để tăng sự hiện diện của FPT Education.

- Đa phương thức: Cùng một trình độ, chương trình sẽ có cách thức đào tạo khác nhau (học trực tiếp, học online). Hiện đã triển khai mô hình hứa hẹn đạt được thành công lớn - ĐH Trực tuyến FUNiX.

Tổ chức giáo dục FPT đã chuyển sang một quy mô mới, cách thức hoạt động mới, cơ cấu tổ chức mới, sự nỗ lực mới đối với các thành viên. Hy vọng với tinh thần cháy bỏng khát vọng đổi thay, sự cố gắng nỗ lực của tất cả các thành viên trong tổ chức, sự giúp đỡ của các đơn vị hợp tác, các cơ quan quản lý nhà nước và chỗ dựa vững chắc của tập đoàn FPT, những gì chúng ta mơ ước sẽ trở thành hiện thực.10 năm sau, chúng ta sẽ được tổng kết những thành tích đã đạt được và có những ước mơ cao hơn, to hơn, đi xa hơn.

Lê Trường Tùng

Ý kiến

()