Chúng ta

'Bắt ý tưởng, biến hiện thực'

Thứ bảy, 4/7/2015 | 07:35 GMT+7

Khi chiến dịch "Sáng tạo FTel 2015" bắt đầu được triển khai, tôi chợt nảy ra ý tưởng thực hiện một bài hát để khơi nguồn cảm hứng, động viên, khuyến khích tinh thần của các CBNV FPT Telecom. Từ đó, tôi nghĩ đến việc chế "Bài ca sáng tạo" từ bài hát "What does the fox say".

Thời gian đó là một trong những giai đoạn "dầu sôi lửa bỏng" của Ban truyền thông (FCC) với rất nhiều chương trình, kế hoạch phải chạy. Cuối tuần, cả nhóm vẫn tiếp tục bàn bạc các ý tưởng, trao đổi thông tin với nhau qua Facebook, Viber. Cũng từ những lần bàn việc này, tôi đã đề xuất ý tưởng chế lời bài hát "What does the fox say" và nhiệm vụ đã được giao cho tôi. Đây cũng là lần đầu tiên tôi viết lời hát "chế" theo văn hóa STCo của FPT.

Việc viết lời và kịch bản MV cũng là một thử thách. Mặc dù tôi là người đề xuất nhưng khi đặt bút viết lời, các câu chữ cũng không thể tuôn chảy ngay, dù trong đầu vốn đã tràn ngập cảm hứng về bài hát. Và rồi tôi đã nghĩ về chính những khó khăn mình gặp phải trong công việc hay cuộc sống. Lời bài hát được tôi viết ra từ thực tế hằng ngày, khi chúng ta phải vắt tay lên trán suy nghĩ về những hướng đi mới trong công việc. Làm sao để tạo ra những sản phẩm mới, làm sao để tìm một phương thức làm việc khoa học hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn?

"Có khó khăn. Làm sao đây. Làm sao đây. Phải nghĩ thế nào. Ngã xuống đau. Dậy ngay thôi. Đặt tay lên trán và nghĩ suy".

Với tôi, thành công ít khi đến ngay với một ai đó mà chúng phải trải qua nhiều giai đoạn thử thách, tôi luyện thì mới có thể thành hình. Khi chúng ta gặp bế tắc trong công việc, vấp ngã trước những khó khăn, hành động tích cực nhất là mạnh mẽ đứng dậy và bước tiếp. Bạn hãy nghĩ đó chỉ là một bước đệm lùi để mình có đà tiến xa hơn. Trong hành trình đó, cũng có khi chúng ta phải phá bỏ đi toàn bộ những lối mòn đã xây dựng, để viết nên một hướng đi mới tốt hơn, trọn vẹn hơn.

Hình hài của "Bài ca sáng tạo" cũng vậy, cứ lớn dần qua mỗi lần tôi trao đổi với sếp và cả nhóm. Thậm chí, kịch bản MV đã thay đổi gần như toàn bộ, chỉ qua một lời gợi ý của sếp tôi - chị Phùng Thu Trang: Nhân vật chính là một "nàng cáo", mang vai trò "thần ý tưởng", khơi gợi cảm hứng sáng tạo ở những nơi mình đi đến.

Sau khi viết xong lời, để mọi người dễ hình dung ra bài hát, tôi đã thử thu bản demo ở nhà. Tôi vẫn nhớ cái cảnh ngồi hát một mình tại nhà, vào một buổi sáng cuối tuần. Những đoạn lên cao, tôi buộc phải hát to mà chỉ sợ hàng xóm nghe thấy lại phản ánh. Càng hát tôi càng có cảm giác "lên đồng", sởn cả da gà. Nhạc và lời bài hát dị dị nên cách tôi hát cũng phải dị cho phù hợp. Tôi nghĩ nếu lúc đấy có ai nghe thấy chắc hẳn cũng thấy bật cười với các câu hát: "ơ hờ ơ hờ rê ca", "có có có có khó chi".

Thời điểm khó khăn nhất có lẽ là khoảng thời gian chuẩn bị cho MV. Cả ê-kíp đã tự ép mình về thời gian, vì ngay sau đó chúng tôi còn rất nhiều kế hoạch khác đang đợi trước mắt. 

Ngày quay đầu tiên, tôi được make up mặt cáo khá lâu, mất cả buổi trưa nên không kịp lót dạ. Đến cuối buổi chiều, sau khi gần kết thúc những cảnh quay tại văn phòng PVI, tôi đói run cả tay. Vì vậy mà cảnh đặc tả tay cáo biến hóa ra hoa quả, chúng tôi quay mãi mới được. Rất may là sau đó, khi cả đoàn di chuyển ra Văn phòng Giao dịch Xã Đàn thì mọi người đã được nạp năng lượng kịp thời, đủ sức tiếp tục quay đến tối.

Ngày quay thứ hai, chúng tôi quay cảnh tập thể ở ngoài trời. Mọi người chủ quan nên không dùng kem chống nắng. Hậu quả là lúc về, ai cũng có hai màu da trên người. Tôi cứ tự đùa rằng mình chẳng cần đi du lịch đâu xa mà đã có màu da rất hợp với mùa hè rồi.

Các câu hát của "Bài ca sáng tạo" cũng tự nhiên đi vào đời sống của chúng tôi, trong lúc quay hay sau này, thỉnh thoảng khi gặp khó khăn, chúng tôi lại lẩm nhẩm: "Có có có có khó chi. Sáng tạo khó gì!". Khi tôi ngồi với ê-kíp dựng phim, các bạn cũng nghêu ngao hát "Bài ca Sáng tạo" vì đã bị "nhiễm" lời bài hát tự bao giờ.

Tôi ví MV như một ví dụ sinh động cho việc biến một ý tưởng trừu tượng thành một sản phẩm nghe nhìn được. Quá trình thực hiện MV trải qua không ít công đoạn: Lên ý tưởng, viết kịch bản, thảo luận, thu âm, chuẩn bị hậu cần, quay, dựng, làm kỹ xảo. Nếu chúng ta không bắt tay vào làm thì liệu sản phẩm có thể được hoàn thành? Vậy thì, với những sản phẩm mới, những hướng đi mới, chúng ta hãy cứ dũng cảm thực hiện. Có đi thì dù nhanh, dù chậm, chúng ta mới có thể tới đích được.

Video ca nhạc "Bài ca Sáng tạo" đã ra mắt. Biết đâu với món quà tinh thần này, không chỉ người FPT Telecom mà hơn thế, mọi người đều sẽ có thêm nguồn cảm hứng mới, để "bật" ra những ý tưởng sáng tạo cho công việc và cuộc sống của chính mình.

Trần Nữ Thạch Linh

Ý kiến

()