Chúng ta

Bán lẻ và ‘sóng’ 4.0

Thứ hai, 15/10/2018 | 15:14 GMT+7

Tôi có cảm giác khi không có sự chuẩn bị trước, rất có thể chúng ta sẽ bị chậm, tụt hậu.

Thực sự chưa năm nào tôi cảm nhận nó rõ rệt về tác động của cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0) như năm nay. Có thể những năm trước vẫn còn nhìn thấy cách kinh doanh truyền thống chiếm ưu thế, vẫn có thể còn hơi đủng đỉnh và vẫn nghe 4.0, trí tuệ nhân tạo còn hơi xa xa, mông lung chưa cảm giác được nhiều nhưng năm nay không thể tưởng tượng nhanh như vậy. Tôi có cảm giác khi không có sự chuẩn bị trước, rất có thể sẽ bị chậm, tụt hậu.

Nhất là thời gian qua, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào Việt Nam khiến cho phong trào khởi nghiệp với nhiều ý tưởng mới càng lúc càng nhiều. Chúng ta có thấy nhiều công ty mới ra đời thành công, ý tưởng hay dựa trên nền 4.0 một cách rõ ràng. Đã có sự đổi ngôi do chuyện 4.0 mang lại. Theo đó, tôi nhận thấy 4.0 là quan trọng thời điểm này mà nếu doanh nghiệp không để ý, không theo kịp thì chắc chắn doanh nghiệp bị đào thải ngay. Chuyện này nghiêm trọng chứ không đùa.

Ngay từ năm ngoái, lãnh đạo tập đoàn đã gây “sức ép” cho các công ty thành viên phải chuẩn bị cho việc này, đã “nhồi” vào đầu mọi người phải thế này thế kia. Theo đó, các bước chuẩn bị được đưa ra.

Ngay tại nhà Bán lẻ, chúng tôi đã phối hợp với Ban Công nghệ của tập đoàn và đưa một số ứng dụng của công nghệ vào. Ví dụ, ứng dụng về chatbot. Cho đến giờ này, Call Center của FPT Retail sử dụng chatbox để trả lời, trang bán hàng online hiện có đến 70% câu hỏi của khách hàng hỏi về sản phẩm, khuyến mãi đã do máy trả lời. Theo đó doanh nghiệp tiết kiệm về nguồn lực.

Kế đến, sau 6 năm thành lập, FPT Retail có khoảng 11 triệu khách hàng định danh trước đây nằm rải rác và chưa được khai thác. Hiện công ty đã hoàn thành một Big Data và khai thác dữ liệu này để phân tích nhóm đối tượng khách hàng phục vụ cá thể hóa nhu cầu từng khách hàng, phân tích được họ thích gì, mua gì… và còn nhiều thứ khác được nghiên cứu thời gian tới.

Giống như công nghệ 4.0, gần đây môi trường kinh doanh Việt Nam đã dễ thở hơn rất nhiều. Tức khi kinh doanh cảm thấy mình kinh doanh một cách đường đường chính chính, chịu khó đầu tư, nhiệt huyết thì chẳng ai cản trở mình cả. Cửa hàng vẫn phát triển, doanh nghiệp vẫn tăng trưởng, nhà đầu tư họ vẫn đến đầu tư được. Tóm lại mọi thứ tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

Về tinh thần khởi nghiệp được đẩy mạnh, Chính phủ quan tâm và bắt đầu mình nhìn thấy môi trường kinh doanh Việt Nam đã được cải thiện nhiều so với trước đây. Cho nên khối kinh tế tư nhân rõ ràng Chính phủ nhìn thấy là một yếu tố quan trọng và hiệu quả, càng tăng trưởng mạnh khối đó đất nước càng giàu mạnh. Đó là điểm Chính phủ đã nhìn thấy được và thực hiện cải thiện nhiều thứ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Nhìn các nước khác cũng vậy, khối kinh tế tư nhân cũng là “dẫn dắt” (lead) nền kinh tế. Việt Nam cũng vậy.

Tất nhiên trong quá trình cải tổ chắc chắn còn nhiều vấn đề, chuyện về cơ chế, chính sách, quy trình còn nhiều điểm chưa thuận lợi, nhiêu khê, qua nhiều cửa xin phép, chồng chéo nhiều thứ nhưng nếu so với trước đây đã tốt hơn rất nhiều.

>> Nữ tướng nhà F là diễn giả Women’s Summit do Forbes Vietnam tổ chức

Nguyễn Bạch Điệp

Ý kiến

()