Chúng ta

Bài học về sự phát triển của Ấn Độ

Thứ hai, 15/1/2018 | 14:57 GMT+7

FPT đã cử 3 chiến tướng lên đường sang Ấn Độ lập công ty, tuyển nhân viên người Ấn Độ, học Ấn Độ cách làm phần mềm và xuất khẩu phần mềm...

IT Ấn Độ 20 năm trước

20 năm trước, khi đã trở thành công ty Tin học lớn nhất Việt Nam, với mong muốn mở ra một thị trường rộng lớn không giới hạn, và tạo ra một thách thức mới lớn hơn cho chính mình, FPT quyết định làm xuất khẩu phần mềm.

Không biết làm phần mềm xuất khẩu, không biết làm sao ký được hợp đồng với các nước Âu Mỹ, học thầy trò Đường Tăng sang Ấn Độ thỉnh kinh, FPT đã cử 3 chiến tướng lên đường sang Ấn Độ lập công ty, tuyển nhân viên người Ấn Độ, học Ấn Độ cách làm phần mềm và xuất khẩu phần mềm.

Khi ấy Tata TCS, Infosys, Wipro, HCL, đã có hơn 16 năm trên thương trường, là những hình mẫu về gia công xuất khẩu phần mềm. Infosys với 3.000 nhân viên, doanh số gần 100 triệu USD, so với FPT Software 13 nhân viên, doanh số bằng 0, quả là một tượng đài lừng lững, chưa nói đến Tata TCS với qui mô lớn hơn.

Ngoài đường phố bụi đỏ, nhem nhuốc, đầy dẫy phân trâu bò, chỉ bước qua cánh cổng là một không gian làm việc hiện đại, sạch đẹp, lung linh như khách sạn 5 sao đã tạo cho người FPT chúng tôi một cú sốc, một quyết tâm: nhất định mình phải làm được như Ấn Độ.

Và IT Ấn Độ 20 năm sau

Hiện tại, Infosys đã trở thành đại công ty với số nhân viên hơn 200.000, còn Tata TCS có 387.000 nhân viên. Tổng số nhân viên của 5 công ty phần mềm lớn nhất Ấn Độ là Tata TCS, Infosys, Wipro, HCL và Tech Mahindra lên đến 1 triệu người.

Như vậy, riêng nhân viên của Tata TCS cùng gia đình đã nhiều hơn cả dân số Đà Nẵng và số người làm phần mềm Ấn Độ còn lớn hơn dân số của 55 quốc gia trên thế giới, nhiều hơn dân số của các nước Slovenia, Latvia, Kosovo, Bahrain, Estonia, Bhutan, Luxemburg...

Với doanh thu từ 7,4 tỷ đến 17,6 tỷ USD, lợi nhuận từ 1,3 tỷ đến 3,9 tỷ USD, giá trị công ty từ 15 tỷ đến 78 tỷ USD, Tata TCS, Wipro, Infosys, HCL là những công ty thuộc danh sách 1.000 công ty lớn nhất thế giới (Global 1000).

Hiện tại Tata TCS, Wipro, Infosys, HCL không còn thuần tuý gia công phần mềm. Họ đã tiến lên làm dịch vụ CNTT, dịch vụ tư vấn, sản phẩm phần mềm có bản quyền của riêng mình cung cấp cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Về năng xuất lao động (NSTB), 13.000 nhân viên FPT Software, mỗi người một năm làm ra gần 30.000 USD, cao gấp 10 lần NSLĐ trung bình của Việt Nam (2.900 USD), đã là một niềm tự hào. Thế nhưng một nhân viên Tata TCS, Infosys, Wipro, HCL một năm còn làm ra 50.000 USD, cao gấp 20 lần NSLĐ trung bình của Ấn Độ (2.500 USD).

Để có chỗ nghỉ có nhân viên, Infosys còn xây khách sạn 5 sao lớn nhất thế giới với số phòng lên đến 12.000 phòng.

Rõ ràng Tata TCS, Wipro, Infosys, HCL luôn luôn là những tượng đài lừng lững, một hình mẫu về sự thành công bằng lao động trí tuệ, bằng khát vọng làm giàu cho cá nhân, cho đất nước không chỉ cho FPT mà cho tất cả các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

>> Sự khác biệt phát triển của Trung Quốc và Ấn Độ

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()