Chúng ta

Đến Nhật Bản học về con người

Thứ hai, 13/11/2017 | 11:05 GMT+7

Tháng 10 vừa qua, Đoàn cán bộ tuyển sinh ĐH FPT đã có chuyến tham quan, học tập trên xứ sở mặt trời mọc. Cảnh đẹp, ẩm thực lạ khiến cả đoàn "sau quên đường về" nhưng điều khiến người ta “say” và nhớ nhất chính là thái độ, ý thức tuyệt vời của con người nơi đây.

Học trẻ con Nhật tính tự lập

Những em bé Nhật từ khi còn rất nhỏ đã được dạy cách tự làm mọi thứ từ tự mặc quần áo, mang giày và xách đồ của mình. Nếu lần đầu đến Nhật, bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng khi nhìn thấy những bóng dáng nhỏ xinh tự mặc áo mưa rồi tự gấp lại, xếp hàng ngay ngắn ở nơi công cộng mà không cần cô giáo phải nhắc nhở.

Những đứa trẻ Nhật nghiêm chỉnh xếp hàng vào nơi công cộng mà không cần người lớn nhắc nhở

Những đứa trẻ Nhật nghiêm chỉnh xếp hàng vào nơi công cộng mà không cần người lớn nhắc nhở

Học người già Nhật cách làm việc

Ở Nhật, các cụ già vẫn làm việc và đi lại như những người trẻ tuổi. Hôm đó, chúng tôi đến khu trung tâm thương mại, trời đổ mưa to, trưởng đoàn có dặn khi sang đường cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của người chỉ đường. Bác chỉ đường lúc ấy có lẽ đã ở độ tuổi nghỉ hưu, dù trời đổ mưa to, bác cần mẫn làm việc với lòng nhiệt tình và sự thân thiện.

Bác lái xe trong hành trình ở Nhật của chúng tôi là một người đã gần 70 tuổi. Ở độ tuổi đáng nhẽ phải nghỉ hưu, bác vẫn chăm chỉ làm việc và rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của mình. Dường như bác luôn “dõi theo” chiếc đồng hồ nên giờ giấc chính xác không lệch một giây so với giờ hẹn.

Tinh thần làm việc của người già Nhật thật đáng nể

Tinh thần làm việc của người già Nhật thật đáng nể

Người bạn Nhật nói với tôi, người già ở đất nước này họ quan niệm rằng có nhiều việc bạn có thể làm, miễn là bạn khỏe mạnh.

Học người trẻ Nhật lối sống văn minh

Ý thức của người Nhật thể hiện rõ nét nhất ở những nơi công cộng. Những ga tàu điện đều có phòng hút thuốc và những người muốn hút thuốc đều tự giác đi vào phòng riêng để không ảnh hưởng tới người khác.

Ấn tượng nhất là cách người Nhật sử dụng thang cuốn. Họ chỉ đứng ở một bên thang cuốn (hoặc trái, hoặc phải, tùy từng khu vực). Những ai không cần đi vội thì đứng về một bên thang cuốn, dành phần trống còn lại là lối đi cho những người có việc gấp.

Phòng dành cho người hút thuốc lá ở ga Kyoto

Phòng dành cho người hút thuốc lá ở ga Kyoto.

Nếu là người hay quên, hãy đến Nhật sống bởi nếu bạn trót bỏ quên hay đánh rơi một chiếc ô hoặc một vật dụng nào đó trên vỉa hè, chắc chắn bạn thấy nó vẫn nằm nguyên ở đó khi quay lại.

Giờ thì chúng ta đã hiểu tại sao nước Nhật nghèo tài nguyên, lắm động đất, thiên tai nhưng vẫn giàu có và hạnh phúc. Chính con người đã tạo nên vẻ đẹp của đất nước mặt trời mọc.

FPT chính thức hiện diện tại xứ hoa anh đào bằng việc thành lập FPT Japan vào năm 2005, với 3 thành viên ban đầu. Sau hơn 11 năm phát triển, doanh thu của FPT Japan luôn đạt mức tăng trưởng 32% mỗi năm.

FPT Japan hiện có 800 nhân sự làm việc ở đất nước mặt trời mọc và khoảng 5.000 kỹ sư ở Việt Nam phát triển sản phẩm cho thị trường khó tính bậc nhất thế giới này. Không chỉ lượng nhân sự lớn, FPT Japan còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong môi trường kinh doanh quốc tế, đặc biệt ở lĩnh vực CNTT.

Hương Hoàng

Ý kiến

()