Chúng ta

Chiến lược CSR của FPT được Forbes đánh giá cao

Thứ bảy, 19/9/2015 | 12:28 GMT+7

Việc doanh nghiệp quan tâm tới trách nhiệm xã hội (CSR) là vô cùng cần thiết, bởi theo Phật giáo, nếu chúng ta làm việc tốt thì sẽ nhận được những điều tương tự. Tôi đánh giá cao phần chia sẻ về chiến lược CSR của FPT do bà Trương Thanh Thanh trình bày”, ông Lưu Minh Ngọc, TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bắc Sơn, nhận định.

Tiệc tối Forbes Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội, vào ngày 18/9. Chương trình có sự tham gia của hơn 60 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm chia sẻ thông tin và những bài học kinh nghiệm từ câu chuyện kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.  

Là một trong ba diễn giả tham gia chương trình, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội (CRS) Trương Thanh Thanh đã chia sẻ xung quanh vấn đề trách nhiệm với xã hội và cộng đồng của doanh nghiệp.

anrh-1-9397-1442632535.jpg

Chị Trương Thanh Thanh là một trong ba diễn giả chính của chương trình.

Theo chị Thanh, không phải ngay từ đầu FPT đã nhận thức được đầy đủ khái niệm cũng như tầm quan trọng của CSR mà nhiều năm sau đó, rút kinh nghiệm từ những hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ xã hội, FPT mới nghiệm ra rằng, "các hoạt động từ thiện mang tính hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp chỉ là một phần của CSR. Doanh nghiệp không thể phát triển được nếu sống trong một xã hội không phát triển".

Những năm qua, FPT đã thể hiện trách nhiệm với xã hội không chỉ ở những hoạt động nội bộ như nâng cao văn hóa của người lao động, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn… mà còn triển khai bằng những hoạt động bên ngoài, có huy động sự đóng góp từ các doanh nghiệp và người dân.

Tại Hội nghị Chiến lược FPT năm 2010, lần đầu tiên công tác nhân đạo, hoạt động thiện nguyện, trách nhiệm xã hội được người FPT kiến nghị và cân nhắc như một hướng chiến lược của tập đoàn. Năm 2012, lần đầu tiên CSR được xây dựng thành chiến lược dựa trên thế mạnh cốt lõi về công nghệ với 3 định hướng chính là: Nâng tầm trí tuệ Việt Nam, Ươm mầm nhân ái và Green Company.

Một trong những chương trình tiêu biểu của chiến lược là cuộc thi cấp quốc gia về Toán học trên Internet (Giải Toán bằng tiếng Việt và giải Toán bằng tiếng Anh) do Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, FPT và ĐH FPT là đơn vị tổ chức. Lần thứ 7 tổ chức, cuộc thi ViOlympic đã vượt mốc 20 triệu thành viên và phổ biến tới 702 quận, huyện thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước. 

Ngoài ra, rất nhiều chương trình ý nghĩa khác cũng được FPT tổ chức như: Mạng lưới Vì cộng đồng; Giải thưởng Chim Én; Ủng hộ các bệnh nhân ung thư; Tài trợ phẫu thuật nụ cười cho trẻ em sứt môi, hở hàm ếch; Hiến máu; Tặng tủ sách “Chắp cánh ước mơ”, máy tính, quần áo, đồ dùng học tập… Thậm chí, từ năm 2014 đến nay, FPT còn thành lập quỹ ‘Người FPT Vì cộng đồng” do người FPT tự nguyện đóng góp để giúp đỡ cộng đồng với số tiền hơn 3 tỷ đồng/năm, được giải ngân đều đặn. Giám đốc CSR FPT cho rằng: “Để xã hội phát triển thì mỗi người cần chung tay hành động”.

anhr-3-6609-1442633899.jpg

Phần lớn các khách mời đều đồng tình với quan điểm mà Giám đốc CSR của FPT chia sẻ.

Cùng chung quan điểm với chị Thanh, ông Miguel Mendez, Giám đốc Quốc gia, Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV), cũng cho rằng mỗi doanh nghiệp cần có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng bởi đôi khi chính dự án, hợp đồng mang lại cho doanh nghiệp từ chính những chương trình cộng đồng như vậy. 

Trước nhiều ý kiến cho rằng làm CSR có cần truyền thông rộng rãi và làm vậy có bị đánh giá là PR hình ảnh, chị Thanh thẳng thắn bày tỏ: “Làm từ thiện không nói cũng tốt, nhưng chúng ta sẽ làm tốt hơn khi chúng ta nói bởi lòng tốt cần được lan tỏa và nhân rộng”. Chị cũng cho rằng, một dự án chỉ thành công khi có sự phối hợp của nhiều bên liên quan, từ doanh nghiệp, nhà nước cho đến các tổ chức khác. 

anh-2-4231-1442632536.jpg

Nhiều câu chuyện xung quanh chủ đề Trách nhiệm xã hội đã được các doanh nghiệp chia sẻ cởi mở.

“Điều cốt lõi là chúng ta có suy nghĩ và muốn làm. Nếu ta làm bằng sự tâm huyết, tận tâm, tận lực thì không cần phải ngại ngùng hay giấu kín mà hãy lan tỏa ra cộng đồng”, Giám đốc CSR FPT nhận định, đồng thời hy vọng “mỗi doanh nghiệp hãy chọn lấy một phương thức để thực hiện các vấn đề xã hội. Tôi cho rằng ngoài việc làm tốt mảng kinh doanh thì các doanh nghiệp nên chú trọng đến vấn đề CSR”.

Phần chia sẻ của chị Thanh nhận được đa số ý kiến đồng tình và đánh giá cao. Bà Dana, Trung tâm Phát triển Cộng đồng Lin, bày tỏ sự thích thú về phần trình bày của đại diện FPT bởi nó mang lại những bài học ý nghĩa và giá trị. Bà hy vọng những doanh nghiệp khác cũng sẵn sàng chia sẻ quá trình nghiên cứu, phát triển và cống hiến cho xã hội để các doanh nghiệp khác có thể học hỏi và ứng dụng theo.

Diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ, chương trình đã đưa ra góc nhìn toàn diện hơn về vấn đề CSR  cũng như việc xây dựng CSR trở thành một mục tiêu chiến lược trong thời gian tới. 

Forbes Việt Nam là tạp chí tháng bằng tiếng Việt dành cho các giám đốc công ty và giới doanh nhân. Số đầu tiên được xuất bản vào năm 2013. Từ khi ra mắt đến nay, Forbes-Việt Nam luôn tổ chức được nhiều bảng xếp hạng và đánh giá uy tín, gây được tiếng vang trong giới doanh nhân như: Top 50 công ty niêm yết tốt nhất; “30 Under 30”. Không chỉ vậy, Forbes Việt Nam còn tổ chức các sự kiện cao cấp trên toàn quốc, với mục tiêu trở thành một phần tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, là nơi chia sẻ những kiến thức kinh doanh và tạo ra những cơ hội mới. Tham dự sự kiện của Forbes Việt Nam là các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế thuộc mạng lưới doanh nghiệp rộng khắp của tạp chí Forbes.

Phần chia sẻ của chị Trương Thanh Thanh tại Hội thảo Forbes:

Bình Nguyên  - Thanh Tùng

Ý kiến

()