Chúng ta

Xu hướng phát triển Cloud năm 2015

Thứ năm, 6/8/2015 | 16:13 GMT+7

Thị trường điện toán đám mây (Cloud Computing) đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trong năm 2014. Đến nay, “Cloud” vẫn là một trong những từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất và có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong ngành công nghệ thông tin.

Cloud-1.jpg

Thị trường điện toán đám mây 2015

Năm 2015, Cloud được dự đoán sẽ tiếp tục là một “topic hot”. Câu hỏi đặt ra là Cloud sẽ phát triển như thế nào, công nghệ Cloud nào sẽ có sức ảnh hưởng lớn trong năm nay và sẽ là xu hướng phát triển kế tiếp cho thị trường?

Theo Theresearchpedia, thị trường dịch vụ Cloud (bao gồm dịch vụ điện toán đám mây công cộng và dịch vụ điện toán đám mây nội bộ) có doanh thu vào khoảng 80 tỷ USD trong năm 2013, dự kiến đạt 150 tỷ USD năm 2015, và 370 tỷ USD trong năm 2019, khoảng trên 15% tính trên tổng số các khoản chi tiêu trong các mảng khác nhau của IT dành cho dịch vụ điện toán đám mây, tăng 6% so với năm 2009, hơn 60% các doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu hoá sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây trong năm 2015.

Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất của mảng này (chiếm 50% tổng doanh số), được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong năm nay. SaaS (Software as a Service) tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi BPaaS bắt đầu có những bước trỗi dậy; PaaS và IaaS đang có xu hướng phát triển chậm lại. Dịch vụ quảng cáo dựa trên nền tảng Cloud hiện sở hữu phân khúc thị trường lớn nhất với doanh thu vào khoảng 65 tỷ USD trong năm 2013, 115 tỷ USD năm 2015 và dự kiến chạm mốc 220 tỷ USD trong 2019.

Cloud-2.png

Dịch vụ SaaS có khả năng đạt 106 tỷ USD trong 2016, mức tăng trưởng dự kiến vượt 20% so với năm 2015. Hầu hết doanh thu của mảng dịch vụ này tập trung vào việc phát triển ứng dụng cho khối doanh nghiệp như: ERP (Hoạch định nguồn lực); CRM (Quản lí khách hàng) và SCM (Quản lý chuỗi cung ứng). BPaaS và Quảng cáo trên Cloud có những bước tiến lớn và được dự đoán sẽ trở thành hai mảng có doanh thu lớn nhất trong thời gian tới.

Cloud-3.png

Đối thủ cạnh tranh của FPT đang làm gì để tiếp cận thị trường?

Trong bối cảnh hiện tại, các đối thủ cạnh tranh của FPT, cũng là những ông lớn đầu ngành đã đưa ra hàng loạt chiến lược và mục tiêu nhằm bắt kịp sự thay đổi của thị trường Cloud. Không thể không kể đến Infosys, đại diện tiêu biểu đến từ Ấn Độ sở hữu những gói dịch vụ chuyên nghiệp liên quan đến Cloud như: Lập chiến lược và kế hoạch (cloud strategy and planning); Cloud enablement; Cloud brokerage, chuyển đổi (cloud migration), phát triển ứng dụng (cloud application development), bảo mật (cloud security), Cloud sustenance. Infosys cũng tích hợp hệ sinh thái Cloud với nhiều công cụ thông minh, đồng thời phát triển hệ thống tự động hoá, thiết kế trực quan, trí tuệ nhân tạo dựa trên nền tảng Cloud.

Cloud-4.png

Wipro, một đối thủ khác cũng đến từ Ấn Độ, lại đầu tư lớn cho việc phát triển hạ tầng dịch vụ, tư vấn, quản lý ứng dụng, gói quản lý các dịch vụ, bảo mật thông tin trên Cloud và đặc biệt là đầu tư vào BPaaS (hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hệ thống kinh doanh một cách dễ dàng, tối ưu, rõ ràng, hiệu quả cao, đặc biệt với những lĩnh vực lien quan đến tài chính và chăm sóc khách hàng).

Bên cạnh việc phát triển những dịch vụ về tư vấn chiến lược, phát triển hạ tầng dịch vụ, ứng dụng, quản lý; Cognizant (Mỹ) đã có kế hoạch phát triển Cloud steps transformation framework - nhằm đơn giản hoá các bước để chuyển đổi ứng dụng, hạ tầng, máy chủ lên Cloud và xây dựng hệ thống Business Cloud Solutions (SaaS và BPaaS) nhằm đổi mới quá trình vận hành của doanh nghiệp một cách tối ưu và hiệu quả hơn.

Cloud-5.png

Trong khi đó, NTT Data, cái tên quen thuộc với FPT Software tại thị trường Nhật Bản, lại đang hướng tới mục tiêu xây dựng Cloud Life Cycle - cung cấp gói dịch vụ đồng bộ, từ quá trình tư vấn, hiện đại hoá, quản lý, vận hành dịch vụ tới bảo trì đồng thời hỗ trợ quá trình vận hành doanh nghiệp nhanh hơn, thông minh và linh hoạt hơn.

Còn FPT?  

Trong hai năm trở lại đây, FPT Software đã và đang tiến hành xây dựng những gói dịch vụ và các sản phẩm dựa trên nền tảng Cloud với kỳ vọng mang lại cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ đầu cuối, từ khâu tư vấn, thiết kế đến triển khai và sau triển khai. Các gói dịch vụ tiêu biểu có thể kể đến bao gồm: Cloudification, CitusPaaS, SaaSBlocks, Citus Cloud Load Test và mới đây nhất là Cloud Managed Services.

Trong năm 2015, những dịch vụ sản phẩm này của FPT Software đang được cải tiến, cập nhật thêm tính năng và ra mắt những phiên bản mới như: Citus Cloud Load Test với một số tính năng mới được cập nhật và trung tuần tháng 8, Citus SaaSBlocks. Những công nghệ mới, được coi là “hot trend” trên thị trường, cũng được các chuyên gia nghiên cứu và triển khai trong dự án thật, Docker là một trong số đó.

Phương Liên

Ý kiến

()