Chúng ta

VnExpress đẩy mạnh xu hướng cá nhân hóa

Thứ sáu, 19/6/2015 | 16:37 GMT+7

Dựa trên "trải nghiệm của người dùng", VnExpress luôn được phát triển theo tiêu chí đa phương tiện, hiển thị tương thích đa thiết bị, đa màn hình (PC, Tablet, Mobile), đa nền tảng (iOS, Android, Windows Phone)... Tòa soạn cũng phải bám sát xu thế công nghệ trên thế giới, kết hợp với nhu cầu của độc giả để nghiên cứu và đưa ra các tính năng mới, giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt hơn, hiệu quả hơn.

Tại Ngày Công nghệ FPT tổ chức tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) đã giành cú đúp giải thưởng Tech Awards. Cả hai sản phẩm của FPT Online là báo điện tử VnExpress và eClick đều được Hội đồng thẩm định và độc giả chọn là Sản phẩm công nghệ FPT xuất sắc năm 2014 ở hạng mục Khách hàng đại chúng và Khách hàng chính phủ, doanh nghiệp.

Việc được khách hàng đánh giá cao qua nhiều năm liên tiếp thể hiện sự nỗ lực sáng tạo, phát triển không ngừng của FPT Online

Hai giải thưởng Tech Awards đã phản ánh được sự quan tâm, ghi nhận về các giá trị mà sản phẩm của FPT Online đã và đang mang lại cho khách hàng, người dùng. Ảnh: Quý Đoàn.

Giám đốc Công nghệ FPT Online Nguyễn Lộc Vũ đánh giá, hai giải thưởng này đã phản ánh sự quan tâm, ghi nhận của người dùng về giá trị mà sản phẩm của FPT Online đã và đang mang lại cho khách hàng.     

"Việc được đánh giá cao qua nhiều năm liên tiếp thể hiện sự nỗ lực sáng tạo, phát triển không ngừng của FPT Online, với mong muốn mang lại các sản phẩm được khách hàng yêu thích. Giải thưởng Tech Awards đã góp phần nâng cao sự phấn khích nói riêng, và động lực nói chung cho các anh em làm trong lĩnh vực công nghệ để có thể đóng góp thêm các giá trị của mình vào trong các sản phẩm và dịch vụ của công ty", anh nói.

Hệ thống báo điện tử VnExpress hiện đang hoạt động theo mô hình Tòa soạn hội tụ (Convergence newsroom), không chỉ giúp cho dễ dàng quản lý tất cả hoạt động của VnExpress và các thương hiệu mà còn cho phép thao tác, chia sẻ thông tin cùng một nơi, xuất bản ra nhiều kênh khác nhau. Bởi vậy, hệ thống kỹ thuật cũng phải thiết kế theo mô hình này để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tác nghiệp của tòa soạn. 

So với các hệ thống thông thường, việc tổ chức một hệ thống tập trung đáp ứng cho nhiều yêu cầu xử lý khác nhau đòi hỏi phải có kiến trúc kỹ thuật khác biệt. Kiến trúc kỹ thuật này phải đảm bảo được 2 yếu tố quan trọng nhất: vừa phải mang tính bền vững để duy trì sự hoạt động ổn định, vừa phải mang tính linh hoạt và dễ dàng mở rộng trong tương lai. Đây chính là điểm nổi trội của hệ thống VnExpress so với các hệ thống khác. Ngoài ra, khả năng chịu tải cao cũng là điểm nhấn quan trọng. 

"Để có thể đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu hệ thống luôn ổn định với lương truy cập cao và thay đổi linh hoạt khi cần thiết, đội kỹ thuật của FPT Online phải phân loại và gom nhóm chức năng, ứng dụng các công nghệ khác nhau cho phù hợp như: lập trình song song (Parallel Programming), lập trình bất đồng bộ (Asynchronous Programming) hay Thời gian thực (Realtime). Đội cũng đang vận dụng tối đa công nghệ SMAC vào tất cả sản phẩm của mình nhằm mang đến sự trải nghiệm cao nhất cho người dùng, khách hàng", CTO FPT Online chia sẻ.

Ngoài việc trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng, giải pháp công nghệ (cache, CDNs, ...) nhằm đáp ứng lượng người dùng lớn, còn một yếu tố quan trọng là việc điều phối hoạt động giữa các bộ phận khác nhau trong Trung tâm kỹ thuật (hạ tầng, hệ thống, phát triển sản phẩm, hỗ trợ khách hàng) cũng phải hoạt động 24/7 để đảm bảo tất cả dịch vụ hoạt động thông suốt. Bên cạnh đó, với hệ thống IT Automation đang dần được hoàn thiên từng ngày đã giúp việc theo dõi, phát hiện và xử lý sự cố nếu có nhanh hơn, linh hoạt hơn, đảm bảo hơn.

Hiện, việc cập nhật và bảo trì luôn được thực hiện thường xuyên và được tính toán rất kỹ về thời gian, phương án thực hiện, đảm bảo dịch vụ ổn định, không ảnh hưởng đến việc truy cập của người dùng.

"Sắp đến, VnExpress sẽ tiếp tục đẩy mạnh xu hướng cá nhân hóa, nâng cao các hình thức tương tác giữa người dùng và tòa soạn, phát triển thêm các hình thức về nội dung, sản phẩm để mở rộng thêm hệ sinh thái của mình, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thông tin, dịch vụ của khách hàng", anh Vũ nói.

Cuộc bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ công nghệ FPT xuất sắc 2014” (FPT Tech Awards) do Chungta.vn, Ban Công nghệ FPT và Ban Truyền thông FPT phối hợp tổ chức. FPT Tech Awards nhằm giới thiệu, vinh danh các sản phẩm, dịch vụ công nghệ của các công ty thành viên, giúp người dùng trong và ngoài FPT hiểu biết nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ tập đoàn cung cấp. 

Những sản phẩm trong danh sách đề cử phải đảm bảo tiêu chí: Mang lại hiệu quả cao (doanh thu lợi nhuận, tác động tới xã hội) và Công nghệ ưu việt. Các thông số xét giải thưởng được tính trong vòng hai năm trở lại đây.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()