Chúng ta

Trung Quốc tạo 488 triệu đăng tải giả mỗi năm trên Internet

Thứ hai, 30/5/2016 | 12:00 GMT+7

Nghiên cứu gần đây cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã tạo 488 triệu nội dung giả trên mạng xã hội hằng năm để đánh lạc hướng người dân với những tin tức quan trọng.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Gary King của ĐH Harvard (Mỹ), mục tiêu của đội quân bí mật là “đánh lạc hướng công chúng và thay đổi chủ đề” ở các thảo luận trên mạng có thể phủ những ánh sáng tiêu cực về chính quyền. Nghiên cứu này được cho là một trong những hình thức đầu tiên để trưng ra bằng chứng về sự tồn tại của “đội quân 50 xu”, một cái tên tương ứng với 50 xu mà mỗi công dân được cho là được trả trong mỗi bài viết.

Trong nghiên cứu này, với đồng tác giả đến từ ĐH Stanford là Jennifer Pan and UC San Diego's Margaret E. Roberts, kỹ thuật học máy được sử dụng để phân tích hàng triệu đăng tải truyền thông, dựa trên các email bị rò rỉ và các dữ liệu chi tiết công việc của nhóm.

fake-2763-1464578739.jpg

Các nhà nghiên cứu phát hiện có đến 488 triệu đăng tải giả để xoay hướng dư luận tại Trung Quốc mỗi năm. 

Dữ liệu cho thấy những nỗ lực trong việc xoay chuyển các ý kiến thường xảy ra cùng lúc với thời điểm chính phủ đưa ra các thông báo hay những ngày lễ yêu nước. Khoảng một nửa bài viết được bình luận trên website của chính phủ, trong khi số còn lại được đưa lên một số mạng xã hội như Sina Weibo, một trong những trang phổ biến nhất Trung Quốc.

“Đội quân 50 xu” được cho là thực hiện việc này bằng cách tham gia tranh luận, không ngừng bảo vệ Đảng và lãnh đạo. Nghiên cứu cũng ám chỉ các thành viên của đội quân này không phải là được những công dân bình thường trả tiền như các suy nghĩ trước đây mà do nhân viên chính quyền viết và bình luận như là một phần trong công việc thường ngày của họ.

Trong khi các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng nghiên cứu của họ dựa nhiều vào sự thật của các email bị rò rỉ và dữ liệu. Họ nói rằng "mức độ và sự đặc biệt phức tạp của thông tin này khiến nó có khả năng rất cao là thật”. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng nghiên cứu của mình có thể mở ra ánh sáng các chương trình bí mật của chính phủ, giúp các nhà nghiên cứu khác phát hiện ra những khía cạnh khác nhau ở Trung Quốc hay những quốc gia độc tài khác.

>> 10 sự thật về Facebook

Yến Nhi (theo Independent)

Ý kiến

()