Chúng ta

Thử nghiệm rộng rãi 5G tại Anh và Mỹ

Chủ nhật, 26/2/2017 | 19:15 GMT+7

Samsung cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm mạng băng rộng 5G đầu tiên ở trung tâm London, Anh, theo ZDNet. Trước đó, hãng này cũng đã thử nghiệm mạng 5G ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Tại London, Samsung sẽ hợp tác với Arqiva, hãng đã có giấy phép sử dụng băng tần 28GHz trên toàn nước Anh. “Việc hợp tác thử nghiệm cho thấy tiềm năng to lớn của mạng 5G, một chuẩn công nghệ cung cấp kế nối tốc độ siêu cao đến các hộ gia đình và doanh nghiệp”, Siom Beresford-Wylie, CEO của Arqiva, nói và tiết lộ tốc độ 5G là 1Gbps và độ trễ giảm đáng kể.

5g-HKBB-3495-1488095098.jpg

Mạng 5G đang được thử nghiệm rộng rãi trước khi thương mại hoá. Ảnh: Reuters.

Ngoài London, Samsung đang hợp tác với nhà mạng Verizon để cung cấp kết nối 5G tại Mỹ. Các thử nghiệm này sẽ bắt đầu tại New Jersey, Massachusetts, Texas và Washington DC vào tháng Tư tới, sau đó vị trí thứ 5 sẽ là ở Michigan.

Trong thông cáo riêng, Verizon nói rằng, “họ sẽ bắt đầu thí điểm cung cấp 5G đến các khách hàng trong nửa đầu năm 2017 tại những khu vực đông đúc dân cư như Ann Arbor, Atlanta, Bernardsville (NJ), Brockton (MA), Dallas, Denver, Houston, Miami, Sacramento, Seattle và Washington, DC". Verizon sẽ kiểm tra chất lượng mạng tại những khu vực với địa hình và các công trình xây dựng khác nhau.

Samsung cho hay, thử nghiệm trước khi thương mại hóa công nghệ 5G chỉ ra lưu lượng kết nối tốt ở những khoảng cách, trên các môi trường khác nhau. Verizon cũng xác nhận 5G có thể hỗ trợ video streaming 4K. Trong thử nghiệm, hãng này đã cung cấp tốc độ trên 1 gigabit/giây.

Nhiều công ty đã bắt đầu tiến hành các bước quan trọng để thương mại hóa công nghệ 5G. Chẳng hạn, Samsung vừa công bố vi mạch tích hợp RF 5G (RFIC) đã sẵn sàng thương mại, trong khi đó Intel cũng tung ra chip Atom trong một nỗ lực tương thích với các thiết bị 5G trong tương lai.

Mới đây, Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) vừa công bố chi tiết về những đặc tả kỹ thuật của công nghệ kết nối mạng 5G thế hệ kế tiếp. Theo Neowin, kết nối 5G có thể xử lý một đường liên kết tải về lên tới 20Gbps và tải lên 10Gbps thông qua một trạm di động duy nhất.

Tuy nhiên, đây là tốc độ lý thuyết cho một người dùng nếu họ có kết nối băng thông rộng không dây cố định, và trong thực tế người dùng sẽ khó có thể đạt đến tốc độ tối đa 20Gbps này. Ngoài ra, mạng 5G cũng có thể hỗ trợ ít nhất một triệu người sử dụng trên mỗi km2.

>> Internet FPT ít ảnh hưởng khi AAG gặp sự cố

Thanh Mai

Ý kiến

()