Chúng ta

Thái Lan đẩy mạnh Mobility trong tài chính

Thứ sáu, 22/6/2012 | 17:07 GMT+7

Ở đất nước chùa Vàng, số người sử dụng điện thoại di động để giao dịch chứng khoán có thể tăng trưởng gấp đôi trong năm nay nhờ mạng băng rộng không dây ngày càng nhanh hơn và tốc độ phát triển đột biến của các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng.
> ‘Ở Việt Nam, FPT tiên phong về Mobility’

Sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng trong lĩnh vực tài chính trên điện thoại di động, bao gồm ngân hàng và các dịch vụ môi giới, đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chứng khoán thực hiện giao dịch tài chính trực tuyến trong một khoảng thời gian ngắn nhất.

Theo thống kê từ Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET), số lượng nhà đầu tư giao dịch qua điện thoại di động và giá trị giao dịch đã tăng lên đáng kể trong năm nay. Bốn tháng đầu năm, doanh thu từ kinh doanh chứng khoán qua điện thoại di động và các giao dịch thông qua trang www.settrade.com đã đạt được giá trị 61,4 tỷ baht, so với 118 tỷ baht của tất cả các năm trước cộng lại.

IPhone và iPad đã thống trị các giao dịch trực tuyến, với thị phần lên đến 97% các thiết bị di động, tăng 95% so với năm ngoái.

Số lượng các giao dịch qua điện thoại di động trên www.settrade.com trong bốn tháng đầu năm đạt 772.663 lượt, so với 1,3 triệu của cả năm 2011.

Pakorn Peetathawatchai, Phó Chủ tịch điều hành SET, cho biết, giao dịch trực tuyến thông qua máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện đạt trung bình 7,9 tỷ baht, chiếm 48% tổng doanh thu giao dịch hằng ngày.

d

Công nghệ di động đã giúp việc giao dịch trở nên tiện lợi và nhanh chóng. Ảnh: S.T.

"Những con số này cho thấy sự tăng trưởng to lớn của giao dịch trực tuyến, đặc biệt là giao dịch được thực hiện thông qua các thiết bị di động, đã tăng gấp đôi về số lượng người sử dụng và các giao dịch trong vòng hai năm qua", ông nói.

Doanh thu của SET hiện đạt khoảng 30 tỷ baht mỗi ngày, và 55% trong số đó đến từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Charamporn Jotikasthira, Chủ tịch của SET, cho biết, hiện SET có khoảng 350.000 tài khoản trực tuyến, và con số này dự kiến ​tăng 30% mỗi năm. Công ty cũng đang có kế hoạch phát triển thêm 100.000 tài khoản trực tuyến trong năm nay và nâng tỷ lệ giao dịch trực tuyến chiếm một nửa các giao dịch nhỏ lẻ.

Theo ông Pakorn, giao dịch chứng khoán và các giao dịch tài chính trên điện thoại di động vẫn còn rất nhiều đất để phát triển. Giao dịch trực tuyến được dự kiến ​​sẽ mở rộng vào tất cả sản phẩm tài chính, quỹ tương hỗ và thị trường vàng.

Sureerut Suradecha, Giám đốc Sở Tài chính của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái, cho biết, cơ quan này đang cung cấp một ứng dụng di động cho các nhà đầu tư mới. Theo đó, tập trung vào việc cung cấp lời khuyên để giúp các nhà đầu tư thực hiện kế hoạch tài chính của họ nhằm tối đa hóa giá trị tài sản và lợi nhuận. Người sử dụng được nhắm đến là sinh viên đại học, những người vừa bắt đầu đi làm và những người về hưu.

Ứng dụng này cung cấp công cụ tính toán trực tuyến giúp thấy rõ lợi nhuận đầu tư từ thị trường tài chính cùng với các công cụ đầu tư khác nhau. Nó cũng cung cấp các sản phẩm đầu tư mới như chứng khoán, các sản phẩm tài chính, các quỹ cơ sở hạ tầng, và sẽ giới thiệu công cụ đầu tư vàng trong tương lai gần.

Bà Sureerut cho biết: "Ứng dụng ‘khởi nghiệp đầu tư’ được tích hợp sẵn cho iPhone và iPad, trong khi một phiên bản ứng dụng trên phần mềm Android cũng sẽ sớm sẵn sàng”.

d

Ngày càng có nhiều ứng dụng hữu ích giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định trong việc đầu tư tài chính. Ảnh: S.T.

Số lượng nhà đầu tư cổ phiếu, quỹ, các sản phẩm tài chính, kỳ phiếu và tín phiếu ở Thái Lan vào khoảng 2,6 triệu người - vẫn được coi là thấp so với một số nước láng giềng. "Các ứng dụng này dự kiến ​làm gia tăng số lượng nhà đầu tư", bà Sureerut cho biết.

Ngoài ứng dụng tài chính và dịch vụ đầu tư, Wealth Management, một công ty tiên phong trong lĩnh vực phát triển phần mềm tài chính, sẽ ra mắt trang WealthMagik.com trong năm nay. Đây là dịch vụ giúp nhà đầu tư quản lý các khoản đầu tư và thực hiện những hoạt động tài chính thông qua một chương trình phù hợp.

Công ty cũng sẽ cung cấp thông tin chất lượng để phân loại nhà đầu tư dựa trên tình hình tài chính của họ.

Để tạo tài khoản, người dùng cần phải đăng ký và điền thông tin cá nhân, bao gồm giới tính, tình trạng hôn nhân, tiền lương và mức độ rủi ro chấp nhận được. Các trang web sau đó sẽ tự động đưa ra đề nghị về các quỹ phù hợp với từng hồ sơ.

Sử dụng điện thoại di động để kinh doanh vàng cũng là một xu hướng đang ngày càng phát triển. Với những biến động nhanh chóng của giá vàng, việc hành động nhanh chính là một lợi thế của các nhà đầu tư.

MTS Gold đang khuyến khích khách hàng của mình dùng điện thoại di động cho việc kinh doanh thông qua ứng dụng trực tuyến www.settrade.com, với các phiên bản ban đầu dành cho iPhone và iPad.

Supamas Passadonsak, Giám đốc CNTT của MTS Gold, cho biết, nhà đầu tư vàng nên sử dụng giao dịch trực tuyến và điện thoại di động, đặc biệt là những người trong độ tuổi 25-35, để giảm thiểu rủi ro biến động giá trong khoảng thời gian di chuyển đến các cửa hàng vàng.

“Hơn 60% nhà đầu tư của MTS Gold đang kinh doanh thông qua các ứng dụng trực tuyến và điện thoại di động”, Supamas nói.

 Nguyên Văn (theo Bangkok Post)

Ý kiến

()