Chúng ta

Những ý tưởng sáng chế của giới trẻ từ 'garage sau nhà'

Thứ hai, 7/11/2016 | 18:56 GMT+7

Ngày hội Sáng chế trẻ 2016 có chủ đề "Garage sau nhà", lấy cảm hứng từ nơi khởi nguồn của các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Apple, Microsoft, HP…

Những công ty khởi nghiệp với ngân sách ít ỏi và có trụ sở đầu tiên đặt tại nhà kho, garage ôtô được gọi là "garage startup" bởi đã có rất nhiều thương hiệu lớn đi lên từ đây. Trong số đó có thể kể đến Jeff Bezos, ông chủ của Amazon bắt đầu với bàn làm việc làm từ chiếc cửa cũ, HP thành lập với số tiền 538 USD, hay Google và Apple ra đời từ một garage nhỏ ở California (Mỹ).

Với chủ đề "Garage sau nhà", Ngày hội Sáng chế trẻ được Young Makers Vietnam tổ chức ngày 6/11 tại Hà Nội với thông điệp rằng các ý tưởng sáng chế luôn bắt đầu từ nơi thân quen và gần gũi nhất, như căn gác xép, khu bếp, góc vườn sau nhà.

Nhiều sản phẩm sáng tạo và mang tính ứng dụng cao đã được các học sinh, sinh viên tại Hà Nội giới thiệu tại đây như robot bóng chuyền, xe lau nhà, robot hình nhện vận chuyển hàng, thùng rác, dây phơi gắn cảm biến…

sangcheok-5632-1478519728.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng thế giới chỉ có chỗ cho người muốn làm điều khác biệt.

"Thế giới bắt đầu chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với trung tâm là máy học (machine learning), robotic, chatbot, trí tuệ nhân tạo và SMAC. Đằng sau những hệ thống của Facebook, Google... là những cỗ máy có thể học hỏi 24/7 với khả năng xử lý dữ liệu khổng lồ, không giới hạn", anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, chia sẻ tại sự kiện. "Trong viễn cảnh đó, theo lời Thomas Friedman - tác giả cuốn sách Thế giới phẳng, thế giới không có chỗ cho người trung bình. Thế giới chỉ có chỗ cho người muốn làm những điều khác biệt, sáng tạo và những người đó chính là nguồn nhân lực của thế giới số tương lai".

Anh Bình cho rằng muốn thành công không có con đường nào dễ dàng, cần làm nhiều hơn những người xung quanh. Với sinh viên, đại học không chỉ là nơi cấp bằng cử nhân, mà còn là nơi học để sáng tạo, có mục tiêu, như học để tạo ôtô không người lái, tạo những chai nước "thông minh" có thể phân tích dinh dưỡng hay so sánh giá thị trường..., tức cần phải hành động thay vì để ý tưởng mãi vẫn chỉ là ý tưởng. 

Ngày hội Sáng chế trẻ sẽ tiếp tục diễn ra vào chiều 27/11 ở TP HCM.

Phương Thúy

Ý kiến

()