Chúng ta

Nhìn lại sự 'nổi dậy' của trí tuệ nhân tạo trong năm 2017

Thứ tư, 27/12/2017 | 16:35 GMT+7

Một năm qua, AI đã len lỏi vào mọi góc cạnh trong cuộc sống của chúng ta, nhưng cuộc cách mạng công nghệ đó chỉ vừa mới bắt đầu.

Chúng ta có trí tuệ nhân tạo ở trong các trợ lý ảo như Siri, Alexa, Cortana và Google Assistant, trong những phần mềm như chatbot Messenger của Facebook, hay tính năng trả lời tự động của Gmail. Nó được định nghĩa là “trí thông minh được hiển thị bởi máy móc“. Rồi có cả học máy, là khi máy tính tự dạy bản thân cách thực hiện các tác vụ mà con người thường làm. Ví dụ, gần đây, một hệ thống nhận diện khuôn mặt của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã học được cách nhận diện con người giống như cách con người nhận diện lẫn nhau mà không cần đến sự giúp đỡ từ chủ nhân của nó.

Jason Les, một trong 4 cao thủ poker bị trí tuệ nhân tạo đánh bại ở Philadelphia, Mỹ.

Jason Les, một trong 4 cao thủ poker bị trí tuệ nhân tạo đánh bại ở Philadelphia, Mỹ.

Không nên nhầm lẫn AI với học máy bởi học máy chỉ là một phần của trí tuệ nhân tạo. Chúng ta sẽ dùng thuật ngữ học máy khi nói về những khái niệm như mạng nơ-ron và các mô hình như thư viện TensorFlow của Google, và AI để ám chỉ các chương trình, thiết bị và phần mềm thực hiện các tác vụ mà chúng học được.

Trong năm vừa qua, AI đạt được sự thông minh vượt trội, như việc đánh bại con người ở trò Poker hay cờ vây, đạt điểm tối đa ở trò chơi Ms. Pac Man (điều chưa có con người nào làm được) và thậm chí giỏi ngang ngửa với những người chơi Super Smash Bros kỳ cựu nhất. AI cũng đã bắt đầu được sử dụng trong y học để dự đoán bệnh tật và các điều kiện bệnh lý, cũng như phát hiện người dùng có ý định tự sát trên mạng xã hội. Không chỉ vậy, AI còn có thể biên soạn nhạc và viết kịch bản phim.

Công nghệ AI được ứng dụng để phát triển Animoji trên iPhone X.

Công nghệ AI được ứng dụng để phát triển Animoji trên iPhone X.

Một trong những sự phát triển lớn nhất là sự chuyển đổi từ việc vận hành các mô hình học máy trên đám mây sang ngay trên điện thoại. Trong năm nay, Google, Facebook và Apple đều đã tung ra các phiên bản framework (một thư viện với các lớp đã được xây dựng hoàn chỉnh, là bộ khung giúp phát triển các phần mềm ứng dụng) học máy trên di động của mình, cho phép những nhà phát triển tăng tốc các tác vụ dựa trên AI trong ứng dụng của mình.

Các nhà sản xuất chip cũng tăng tốc trong việc thiết kế bộ xử lý tối ưu cho học máy. Huawei, Apple và Qualcomm đều đã điều chỉnh những con chip mới nhất của mình để quản lý các tác vụ liên quan đến AI tốt hơn bằng cách cung cấp các lõi “nơ-ron” chuyên dụng.

Năm 2018 được dự đoán sẽ là năm của AI được đưa vào trong những thiết bị nhét vừa túi quần. Việc có thể thực hiện những tác vụ này ngay trên điện thoại không chỉ khiến AI trở nên nhanh hơn mà còn giúp bảo vệ quyền riêng tư, khi dữ liệu sẽ không được gửi về các máy chủ đám mây.

Các ngành công nghiệp đang cố gắng đặt nền móng để điện thoại thông minh và các thiết bị khác có thể tự học hỏi và thực hiện công việc như phiên dịch, nhận diện hình ảnh…

Trong thời đại công nghệ số, mọi ngành công nghiệp, mọi khía cạnh của cuộc sống - từ mua sắm trong siêu thị cho đến đi xe tự lái - đều sẽ được biến đổi thông qua AI. Các cửa hàng sẽ biết khẩu vị, kích cỡ và thói quen của khách hàng, từ đó phục vụ hoặc cho khách biết nơi cần đến để có được thứ mình cần. Khi bạn bước vào, nhà bán lẻ sẽ biết (qua nhận diện khuôn mặt hoặc điện thoại) bạn là ai, bạn đã mua gì trong quá khứ, bạn dị ứng với thứ gì, gần đây bạn có đến bác sĩ hay không, hay màu sắc mà bạn yêu thích. Trí tuệ nhân tạo của hệ thống sẽ tìm hiểu xu hướng mua đồ của bạn trong khoảng thời gian nhất định, từ đó đưa ra những lời khuyến nghị tới các sản phẩm có tính cạnh tranh hơn…

AI được ứng dụng trong nhận diện hình ảnh.

AI được ứng dụng trong nhận diện hình ảnh.

Ô tô sẽ đủ thông minh để tránh các chướng ngại vật trên đường đi, sử dụng học máy nhằm nhận diện các mối nguy hiểm tốt hơn và tính toán các phương pháp phòng tránh. Thậm chí các bác sĩ cũng sẽ sớm dựa vào trí tuệ nhân tạo để phân loại ảnh X-quang, cộng hưởng từ với các hình ảnh y tế khác, cắt giảm thời gian chẩn đoán bệnh.

AI vốn đã rất phổ biến trong nhận diện hình ảnh, và nó sẽ sớm trở nên phổ biến hơn nữa. Các camera an ninh đang ngày càng giỏi hơn trong việc phân biệt người với người, động vật hay xe cộ.

Các trợ lý ảo mà chúng ta hay nói qua điện thoại và loa thông minh sẽ không chỉ nhanh hơn và nói tự nhiên hơn bằng cách học hỏi từ các cuộc trò chuyện, chúng sẽ còn có thể nhận biết nhu cầu của chúng ta tốt hơn. Ví dụ, khi bạn vừa bước vào nhà sau khi đi làm về, đèn sẽ được bật, bộ điều khiển nhiệt độ bắt đầu làm việc và bản nhạc yêu thích của bạn sẽ được phát lên.

Trí tuệ nhân tạo sẽ tự động hóa thế giới xung quanh chúng ta trở thành thế giới như trong bộ phim Wall-E. Chúng ta cùng chờ đón sự nổi dậy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn của AI trong năm tới.

Theo FPT TechInsight

Ý kiến

()