Chúng ta

Người sử dụng Snapchat hạnh phúc hơn Facebook

Thứ ba, 3/11/2015 | 14:32 GMT+7

Snapchat mang đến cho người dùng những trải nghiệm giao tiếp tốt hơn, tạo tâm trạng thoải mái, tích cực hơn so với Facebook và những mạng xã hội khác. Đó là kết quả nghiên cứu mới đây từ ĐH Michigan, Mỹ. 

Snapchat là một ứng dụng điện thoại được biết đến như một dạng mạng xã hội “sớm nở tối tàn”, tức những nền tảng hiển thị nội dung được chia sẻ trong một thời gian ngắn. “Về hình thức, nhiều người xem Snapchat là một ứng dụng nhắn tin khiêu gợi (sexting app). Nhưng thay vì đó, Snapchat lại được dùng như một cách để giao tiếp điển hình giữa những người bạn thân một cách mới mẻ và hứng khởi hơn”, Trưởng nhóm tác giả Joseph Bayer cho hay.

Ông và các cộng sự cũng tìm hiểu những khía cạnh nào của ứng dụng này có thể ảnh hưởng đến cảm xúc tích cực hơn của người dùng. Họ đã thấy rằng Snapchat giảm những gì liên quan đến sự “tự phô bày bản thân”. Nếu như khi chia sẻ ảnh thì cảm giác lo lắng sẽ dễ xâm chiếm người ta nếu những bức ảnh của người dùng xấu hay đẹp, điều đó dễ gây ra nhiều trạng thái cảm xúc tiêu cực. Đối với Snapchat, người dùng gửi gắm những thông điệp cho nhau.

“Kể từ khi Facebook trở thành nơi để chia sẻ hầu hết mọi khoảnh khắc trong đời như sinh nhật, ra trường hay có em bé, Snapchat chỉ để cho người dùng một khoảng không có giới hạn để chia sẻ những khoảnh khắc nho nhỏ”, Bayer lý giải.

snapchat-5930-1446534845.jpg

Người dùng Snapchat cảm thấy hạnh phúc hơn so với những mạng xã hội khác. 

Các nhà nghiên cứu đã thăm dò 154 sinh viên có sử dụng điện thoại thông minh. Nghiên cứu này đo lường cách người ta nghĩ, cảm nhận và ứng xử với từng khoảnh khắc mỗi ngày trong đời họ để đánh giá. Bayer và các cộng sự nhắn tin qua Snapchat cho người tham gia 6 lần mỗi ngày tại những khoảng thời gian không cố định trong 2 tuần liên tiếp để tìm ra đáp án cho câu hỏi của mình.

Nghiên cứu cũng chỉ ra mọi người thường quan tâm đến những tin nhắn trên Snapchat hơn là những nội dung trên các nền tảng khác như Facebook. Điều này góp phần gia tăng cảm xúc tích cực đáng kể với sự tập trung có chủ đích.

Bayer cho rằng mọi người xem Snapchat là những cuộc đối thoại mặt đối mặt bởi nó rất thực, không bị ghi âm lại và chỉ diễn ra giữa những mối quan hệ thân thiết.

>> Internet dần không còn tự do nữa

Yến Nhi (theo Tech 2)

Ý kiến

()